Xã hội

Việc chặt hàng loạt cây xanh là do nhà tài trợ nôn nóng

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội tại buổi họp báo chiều ngày 20/03 tại trụ sở UBND TP.Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chủ trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều 20/03 - ảnh: Chinh Nguyễn.

 

Trước việc dư luận bức xúc, phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh trên các tuyến phố trong những ngày qua, Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chủ trì buổi họp báo để thông tin rõ hơn về chủ trương thay thế cải tạo môi trường, mỹ quan đô thị. 

 

Theo ông Hùng, chủ trương thay thế 6.700 cây xanh bị cong nghiêng, sâu mục, không đúng chủng loại… là một chủ trương đúng đắn, đúng các quy định, quy trình. Tuy nhiên có một số sai lầm, như việc các đơn vị tổ chức thực hiện thông tin chưa đầy đủ chính xác, thiếu thông tin minh bạch và “có sự nôn nóng của các nhà tài trợ" khiến người dân chưa hiểu hết kế hoạch, tạo bức xúc cho nhân dân.

 

Ông Hùng cho biết thêm, việc thay thế cây xanh trên các tuyến phố được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp trong đó, Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng đã huy động 30.000 đồng từ mỗi nhân viên, Công an TP.Hà Nội vận động mỗi cán bộ đóng 15.000 - 20.000 đồng.

 

 Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng khẳng định, trong việc thay thế cây xanh của thành phố không lợi ích nhóm hay tiêu cực , mờ ám, khuất tất gì ở đây. Tuy nhiên ông Hùng không hề tiết lộ cụ thể các nhà tài trợ và tổng kinh phí xã hội hóa là bao nhiêu.

 

"Thành phố sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, lắng nghe tiếp thu ý kiến của người dân, các nhà khoa học. Trước đã tiếp thu rồi thì này sẽ tiếp thu nhiều hơn để chúng ta thực hiện những chủ trương đúng đắn được thành công, có ích cho cuộc sống", ông Hùng nói.
 
Tại buổi họp báo có rất nhiều ý kiến, câu hỏi do các phóng viên đăt ra tuy nhiên ông Hùng không trả lời trực tiếp bất kỳ một câu hỏi nào mà giao cho các đơn vị trả lời nhưng không nói rõ là bao giờ trả lời và trả lời như thế nào.
 

Chỉ tạm dừng chứ chưa chấm dứt chặt cây

 

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Thịnh Thành – Người phát ngôn UBND TP Hà Nội đã đọc kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Thế Thảo về buổi làm việc với Sở Xây dựng trong buổi sáng cùng ngày.

 

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã lập Quy hoạch hệ thống công viên cây xanh TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 và được thông qua. Kể từ tháng 11/2014 đến nay, Sở Xây dựng đã chặt hạ, thay thế 500 cây trên 7 tuyến phố, nguồn kinh phí do các tổ chức cá nhân tài trợ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, công tác thông tin đến người dân, dư luận không kịp thời dẫn đến nhiều bức xúc trong xã hội.

 

Vì thế Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến đường và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định. Với những cây đã chặt hạ thì trồng ngay cây thay thế, hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông và cảnh quan đô thị. 

 

Chỉ thay những cây có nguy cơ đổ gãy ảnh hưởng đến an toàn giao thông và người dân. Rà soát đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ xung, thay thế lập kế hoạch, lộ trình tường bước. Đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên liên tục trên các tuyến phố. Những cây cong, mọt ảnh hưởng mỹ quan thì thay thế từng bước.

 

Việc chỉnh trang trồng cây bổ xung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy định, đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của chuyên gia, người dân.

 

 

Thành Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo