Pháp luật

Viện Phổi TƯ bị "tố" xây trung tâm điều trị công nghệ cao gây ảnh hưởng đến người dân?

(DNVN) - Lo sợ nguy cơ lây nhiễm từ bệnh viện Phổi Trung ương, mới đây rất nhiều hộ dân nằm sát với bệnh viện đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị dừng thi công công trình nhà điều trị công nghệ cao vì nó… quá sát nhà dân.

Việc xây dựng các công trình bệnh viện để phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân là một điều hết sức đáng hoan nghênh tuy nhiên việc xây dựng các công trình này phải căn cứ vào mục đích sử dụng và những quy định đối với các công trình cụ thể.

Theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam đối với các công trình bệnh viện thì các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh truyền nhiễm, các cơ sở có nguy cơ làm lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư. Thế nhưng công trình Trung tâm điều trị công nghệ cao của Bệnh viện Phổi Trung ương có vẻ như không đáp ứng được điều này khi nó được xây dựng quá sát nhà dân, chỗ gần nhất từ 2,5 – 3m.

Công trình trung tâm điều trị công nghệ cao của Bệnh viện Phổi TƯ đang xây dựng.

Điều này lý giải tại sao thời gian qua nhiều hộ dân ở phố Đốc Ngữ nằm sát Bệnh viện Phổi Trung ương lại liên tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng kiến nghị dừng xây dựng trung tâm này bởi lo ngại khi công trình được đưa vào khai thác thì nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các hộ dân xung quanh đang hiển hiện trước mắt.

Theo người dân có nhà nằm sát công trình này cho biết: Hiện nhiều hộ dân, các doanh nghiệp nằm trên địa bàn khu dân cư ở sát mép công trình trung tâm điều trị theo yêu cầu công nghệ cao này đều đang ngày đêm như ngồi trên đống lửa, nơm nớp lo sợ. Sợ bệnh lây lan, sợ phải sống chung với bệnh truyền nhiễm khi công trình đi vào hoạt động. Phía mặt sau của các nhà dân đều sẽ đối diện trực tiếp vào các buồng bệnh và với khoảng cách hai sải tay như vậy ai sẽ đảm bảo bệnh dịch không có nguy cơ lây lan và nếu người dân bị lây bệnh thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

 Ông Nguyễn Việt Cường (phải) – trưởng phòng Hành chính quản trị Bệnh viện Phổi TƯ

Vì sự an toàn của bản thân và gia đình, các hộ dân, doanh nghiệp đã đồng loạt làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi lên Bộ Y tế, Bệnh viện Phổi Trung ương, UBND TP Hà Nội cùng các cơ quan có thẩm quyền khác. Tuy vậy, đến ngày 26/8 vừa rồi chưa có một cơ quan nào phản hồi lại.

Được biết, quy hoạch công trình xây dựng Trung tâm điều trị công nghệ cao có quy mô tổng diện tích sàn là 4.200m2, gồm 5 tầng + 1 tầng áp mái với 120 giường bệnh, do Bệnh viện Phổi Trung ương làm chủ đầu tư và Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex làm nhà đầu tư. Dự kiến tháng 7/2017 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng phòng Hành chính Quản trị cho biết: “Đây là khu điều trị công nghệ cao. Có những buồng từ ba giường cho đến căn hộ một giường. Là nơi phục vụ cho người có tiền, cũng có thể là cả ủy viên cấp cao. Thậm chí, chả bệnh gì cả nhưng muốn có chỗ để được chăm sóc thì cũng có thể đến đây. Còn người bình dân hoặc đang hưởng Bảo hiểm xã hội thì đã có khu điều trị khác”.

 

Ông Cường cũng cho hay: Bệnh viện đã khá cẩn thận trước khi tiến hành thi công công trình. Chúng tôi đã mời đại diện khu dân cư. Thành phần tham gia chỉ có đại diện chính quyền chứ không có các hộ dân nào. Các đồng chí lãnh đạo chính quyền rất ủng hộ công trình, không ai ý kiến gì. Công trình cũng được Bộ Y tế và Sở xây dựng phê duyệt thi công theo đúng quy định.

Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản làm việc với chính quyền thì phía đại diện bệnh viện không đưa ra được. Mặc dù không có mặt tại buổi họp nhưng ông Cường lại khẳng định khi làm việc với phía chính quyền đã có biên bản nhưng người trực tiếp đi họp lại báo cáo lại là… chỉ trao đổi bằng miệng. Sau một hồi trao đổi, người trực tiếp có mặt tại buổi gặp mặt chính quyền địa phương thoái thác cho nhà đầu tư “chắn bên đó họ có làm biên bản, chúng tôi sẽ lấy lại và cung cấp sau” (?!)

Một vấn đề mà ông Cường khó có thể biện minh là tổ trưởng hay bí thư chi bộ khu phố chỉ đại diện cho người dân về mặt chính quyền, thủ tục hành chính nhà nước chứ không thể đại diện cho người dân về mặt…sức khỏe! Điều này lí giải tại sao khi phóng viên đặt vấn đề về việc gặp gỡ người dân giải đáp thắc mắc, lo ngại trước khi thi công công trình thì ông Cường phải thừa nhận cả bệnh viện và nhà đầu tư đều không làm điều này.

Phía Bệnh viện chỉ gặp đại diện chính quyền còn nhà đầu tư gặp các hộ dân chỉ để đo… độ an toàn, lún nứt có thể khi xây dựng công trình. Ngay cả đơn các hộ dân gửi đi, trong khi một số cơ quan cho biết có nhận được thì phía bệnh viện Phổi Trung ương cho hay “chưa nhận được đơn từ gì của người dân liên quan đến công trình này”.

Có thể thấy rằng, các hộ dân, các doanh nghiệp ngay sát công trình là những cá nhân, tập thể chịu ảnh hưởng nhiều nhất của công trình song không được tham gia họp thống nhất khoảng cách cũng như nội dung phòng bệnh lây nhiễm. Công trình được cho là trung tâm công nghệ cao này có đảm bảo với quy chuẩn xây dựng hay không? Có đảm bảo được công tác phòng chống các bệnh lây nhiễm đối với khu dân cư hay không và ai đảm bảo sức khỏe cũng như nguy cơ lây nhiễm của người dân?

 

Câu trả lời tiếp tục dành cho Sở Xây dựng Hà Nội và cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế. 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ./.

Điều 17 - Vệ sinh trong xây dựng, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 đã quy định: “1- Công trình khi xây dựng phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh trong xây dựng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; 2 - Dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư tập trung, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh truyền nhiễm chỉ được xây dựng sau khi có thẩm định của cơ quan y tế có thẩm quyền về báo cáo đánh giá tác động sức khoẻ; 3 - Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh truyền nhiễm, các cơ sở có nguy cơ làm lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư, khu bảo tồn thiên nhiên theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”.

Cùng với đó, tại Điều 1 - Đối với bệnh viện, Thông tư số: 18 /2013/TT-BYT năm 2013 “Quy định về vị trí, thiết kế, điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, thiết bị của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh truyền nhiễm”, cũng đã yêu cầu: “1 - Vị trí khu đất xây dựng có hệ thống giao thông thuận lợi, phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư, khu bảo tồn thiên nhiên theo quy định”.

Thái Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo