Xã hội

Viet Medical: Chủ tịch HĐQT ngang nhiên “thâu tóm” doanh nghiệp về tay người nhà?

Các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Viet Medical đã “vạch trần” nhiều thủ đoạn “bất hợp pháp” của Chủ tịch HĐQT nhằm thâu tóm công ty về tay người nhà.

Cấm cửa 2 thành viên HĐQT

Công ty Viet Medical (trụ sở 143 Đốc Ngữ, quận Ba Đình, Hà Nôi) thành lập năm 2006, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao y tế. Viet Medical là đối tác độc quyền của nhiều hãng dược, thiết bị y tế lớn như: GE Healthcare, Covidiven, Presenius, Meiko…

Bất chấp sự phản đối của các thành viên HĐQT, tài sản của Cty Viet Medical vẫn bị chuyển bất hợp pháp ra khỏi trụ sở Cty.

Viet Medical do 3 cổ đông sáng lập là: Bà Đỗ Lan Phương – Chủ tịch HĐQT, sở hữu 45% vốn điều lệ; ông Nguyễn Ngọc Hưng – thành viên HĐQT, sở hữu 28% vốn điều lệ và bà Phùng Thị Hồng Mai – thành viên HĐQT, sở hữu 8,84% vốn điều lệ.

Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Ngọc Hưng và bà Phùng Thị Hồng Mai, hơn 3 tháng qua, bà Phương đã vô hiệu hóa HĐQT và các thành viên HĐQT, không tổ chức họp HĐQT (phiên họp HĐQT gần nhất là ngày 15/1/2017), không cho các thành viên HĐQT vào văn phòng làm việc tại Cty.

Bà Đỗ Lan Phương - Chủ tịch HĐQT Viet Medical.

Nhằm loại bỏ ông Hưng, bà Mai ra khỏi HĐQT, bà Phương liên tục triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường. Ông Hưng cho biết: “Ngày 5/5/2017, chúng tôi nhận được Giấy mời họp ĐHĐCĐ và bộ tài liệu họp đính kèm để tổ chức họp ĐHĐCĐ vào ngày 13/5/2017 tại Khách sạn Daewoo. Giấy mời và các tài liệu họp ĐHĐCĐ được ký bởi bà Phương. Tại giấy mời, bà Phương nại ra lý do của việc bà triệu tập ĐHĐCĐ là bà đã gửi công văn tới HĐQT ngày 27/3/2017 đề nghị triệu tập ĐHĐCĐ tuy nhiên sau 30 ngày kể từ ngày nhận được công văn, HĐQT đã không triệu tập ĐHĐCĐ”.

Ông Hưng khẳng định: “Đây là việc làm xâm phạm đến quyền của HĐQT, vi phạm quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Điều lệ hiện hành của Viet Medical. Bà Phương gửi công văn ngày 27/3/2017 đề nghị triệu tập ĐHĐCĐ cho chính mình nhận với tư cách Chủ tịch HĐQT; sau đó bà Phương không thực hiện nghĩa vụ là thông báo các thành viên HĐTQ biết về công văn này, không triệu tập họp HĐQT để quyết định việc tổ chức ĐHĐCĐ. Không triệu tập ĐHĐCĐ thì đây là ý chí của bà Phương, do vậy, bà Phương không thể nói rằng: vì Phương tôi (Chủ tịch HĐQT) vi phạm nghĩa vụ triệu tập ĐHĐCĐ nên Phương tôi (cổ đông) có quyền đứng ra triệu tập. Hành vi này đã làm vô hiệu hóa HĐQT, tước quyền hợp pháp của HĐQT trong việc triệu tập ĐHĐCĐ”.

Ép giám đốc Cty phải ủy quyền điều hành cho người nhà

 

Sáng 13/5, PV có mặt tại KS Daewoo Hà Nội để làm rõ việc tố cáo của các cổ đông sáng lập nhưng bà Phương đã từ chối tiếp xúc và cho hủy cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường này.

Phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thành sáng 13/5.

Trao đổi với PV, bà Phùng Thị Hồng Mai cho biết: “Ngày 19/3/2017, bà Phương đã một lần mạo danh HĐQT tự mình lập và ký thay mặt HĐQT phát hành Giấy mời họp ĐHĐCĐ, phát hành Chương trình họp Đại hội, dự thảo Biên bản và Nghị quyết Đại hội, ký Tờ trình của HĐQT về “số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 – 2022” trình ĐHĐCĐ, ban hành Quy chế làm việc và Quy chế bầu cử của Đại hội. Sau khi chúng tôi có ý kiến thì ĐHĐCĐ đã không được tổ chức”.

Theo đăng ký kinh doanh hiện hành của Cty Viet Medical, bà Nguyễn Kim Chi là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Ông Hưng, bà Mai cho biết: “Bà Phương đã thực hiện việc thâu tóm Viet Medical bằng việc ép buộc Giám đốc - người đại diện theo pháp luật của Cty là bà Nguyễn Kim Chi phải ủy quyền cho em ruột bà Phương là Đỗ Thanh Tùng toàn quyền điều hành Viet Medical; bổ nhiệm chị ruột của chồng là Phạm Thị Châu Giang làm Kế toán trưởng chinh nhánh công ty tại TP.HCM”.

Cũng trong sáng 13/5/2017, bà Phương đã cho chuyển toàn bộ tài sản của Viet Medical ra khỏi trụ sở 143 phố Đốc Ngữ bất chấp sự phản đối của 2 thành viên HĐQT. Bà Mai cho biết: “Việc bà Phương cho chuyển toàn bộ tài sản của Cty về cùng trụ sở của Cty Việt Nữ - Cty riêng của bà Phương - là hành vi cố tình chiếm đoạt Cty, chiếm đoạt tài sản của chúng tôi”.

Người đàn ông (đứng cạnh cửa, áo trắng) xưng tên là Tùng - Giám đốc Cty Viet Medical đang điều hành việc chuyển tài sản ra khỏi trụ sở 143 Đốc Ngữ, HN.

PV tiếp tục liên lạc qua điện thoại nhưng bà Phương không nghe máy. Tại trụ sở Cty Viet Medical, PV yêu cầu được gặp người lãnh đạo Cty để làm rõ sự việc. Một người đàn ông xưng là Tùng - Giám đốc Cty - đã từ chối làm việc và cho rằng, việc chuyển trụ sở Cty là bình thường.

 

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, ngăn chặn vụ “thâu tóm” DN thô bạo này của bà Đỗ Lan Phương, đảm bảo sự hoạt động lành mạnh của doanh nghiệp.

Người đại diện theo pháp luật của Cty thực hiện ủy quyền trong trường hợp nào?

Trích Điều 13: “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp”, Luật Doanh nghiệp 2014:

“DN phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp DN chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

Trường hợp DN chỉ có một người đại diện theo pháp luật và người này vắng mặt tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của DN hoặc bị chết, mất tích, tạm giam, kết án tù, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì chủ sở hữu Cty, HĐTV, HĐQT cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của Cty”.

 

Nên đọc
Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo