Thị trường

Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết thỏa thuận thương mại trị giá 12 tỷ USD

Hàng loạt các thỏa thuận thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được ký kết với tổng trị giá 12 tỷ USD trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, sáng 12/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội đàm tại Phủ chủ tịch. Sau đó hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận thương mại giữa các doanh nghiệp hai nước.

Những văn kiện trị giá hàng tỷ USD được doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ ký kết bao gồm: Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD; Bản ghi nhớ về dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD; Bản ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận giữa các doanh nghiệp hai nước (Ảnh Zing new).

Một thỏa thuận giữa Vietjet và Pratt & Whitney, công ty về thiết kế, chế tạo và cung cấp dịch vụ động cơ máy bay cũng được công bố tại sự kiện này. Đây là thoả thuận lựa chọn động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) cho đơn hàng 10 tàu bay mới của Vietjet Air. 

Thoả thuận trị giá 600 triệu USD theo giá niêm yết bao gồm đồng thời một chương trình quản lý động cơ trong 12 năm cho 10 máy bay thế hệ mới của hãng. Đây là đơn hàng tiếp theo của hợp đồng cung cấp động cơ GTF cho 63 tàu bay, trị giá 3,1 tỷ USD, được ký kết vào tháng 2 năm 2016.

Tại buổi họp báo sau đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo đó, hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc, đối thoại, thúc đẩy kinh tế trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế tranh chấp thương mại, tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận hai bên đã ký, tăng cường hợp tác trong khoa học, công nghệ, môi trường, giải quyết biến đổi khí hậu, vấn đề nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực và mở rộng giao lưu nhân dân. 

Trước đó, tối 11/11, sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Trump đã lên đường ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 11-12/11 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Trump đã chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Chiều 12/11, Tổng thống Donald Trump đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Nên đọc
Cao Lâm (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo