Thị trường

Việt Nam chính thức tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil

Bắt đầu từ ngày 23/3/2017, Việt Nam chính thức tạm ngừng nhập khẩu thịt, sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm từ Brazil.

Ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã ký Quyết định số 902/QĐ-BNN-TY ngày 23/3/2017 về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc.

Theo đó, Việt Nam sẽ tạm ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy giết mổ và chế biến thịt của Brazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm kể từ ngày 23/3/2017.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3/2017.

Nếu phát hiện thịt và các sản phẩm thịt của 21 nhà máy thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo Bộ NN&PTNT xem xét, xử lý theo quy định.

Nhân viên y tế kiểm tra tại một quầy thực phẩm ở Brazil. Ảnh: Reuters.

Cục Thú y có nhiệm vụ thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền của Brazil biết để phối hợp thực hiện. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng giao Cục Thú y tổ chức kiểm tra, xác nhận việc Brazil kiểm soát được thịt và các sản phẩm thịt đảm bảo an toàn thực phẩm và báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa ra khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của quốc gia này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước. Bởi, nhiều công ty sản xuất thịt của Brazil đang bị điều tra về hành động hối lộ nhân viên, để được cấp phép lưu thông và xuất khẩu thịt nhiễm bẩn, sử dụng hóa chất cấm.

Bê bối thịt bẩn đang gây chấn động dư luận, bởi Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới. Các sản phẩm thịt của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới.

Tại Việt Nam, theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 2,78 nghìn tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD. Nhìn lại, năm 2016 cả nước cũng nhập k​hẩu một lượng lớn thịt và phụ phẩm dạng thịt xuất xứ từ Brazil với 21 nghìn tấn, trị giá gần 25 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 4,7% về trị giá so với năm 2015.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo