An toàn thực phẩm

Việt Nam có trên 94.000 ca tử vong do ung thư mỗi năm

Mỗi năm nước ta ghi nhận thêm 126.00 trường hợp mắc ung thư mới và trên 94.000 người tử vong do ung thư, cao hơn 9 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông.

Báo Thanh Niên dẫn thống kê của Viện Nghiên cứu và phòng chống ung thư quốc gia cho thấy, mỗi năm VN có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. PGS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K cho biết: đa phần người bệnh ung thư ở nước ta đi khám, phát hiện, điều trị muộn (khoảng trên 70%). Ông Thuấn khuyến cáo, nên đi khám sàng lọc định kỳ để phát hiện bệnh sớm, chính xác, cơ hội điều trị thành công cao hơn. 

PGS - TS - Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K (Ảnh Vietnamnet).

Những năm qua, với sự kết hợp cùng lúc cả 4 hướng: phòng bệnh, phát hiện sớm, tăng cường chẩn đoán điều trị, chăm sóc giảm nhẹ, tỉ lệ chữa khỏi ung thư tại Việt Nam có nhích lên nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 40%, thấp hơn nhiều so với các nước phát triển (70-80%). Tỉ lệ chữa khỏi cao chủ yếu là các bệnh dễ phát hiện sớm như ung thư vú, cổ tử cung. Theo báo Vietnamnet.

“Nếu chúng ta cũng phát hiện sớm bệnh thì tỉ lệ chữa khỏi sẽ ngang với họ”, Giám đốc BV K nhấn mạnh.

PGS Thuấn cho biết, hiện BHYT vẫn chưa chi trả cho sàng lọc, phát hiện sớm ung thư, đây cũng là hạn chế trong việc phát hiện sớm ung thư. Do đó ông hy vọng trong thời gian tới, BHYT có thể chi trả phí tầm soát một số bệnh ung thư phổ biến như: ung thư vú, cổ tử cung, gan, ung thư đường tiêu hóa…

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cũng nhấn mạnh, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Báo Vietnamnet cho biết.

Nên đọc

Cao Lâm (Tổng hợp theo báo Thanh Niên, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo