Tin tức - Sự kiện

Việt Nam công bố Sách trắng Quốc phòng cuối năm nay

Việt Nam không có chủ trương xâm lấn bờ cõi hay đe doạ an ninh các nước xung quanh.

 Đó sẽ là một trong những nội dung của Sách trắng Quốc phòng Việt Nam có thể sắp được công bố. 

 
Bên lề hội thảo kỷ niệm 70 năm Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức ngày 2/12, báo Tin tức dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết: "Hiện nay chúng ta đang chuẩn bị để công bố Sách trắng Quốc phòng. Theo đó đường lối quốc phòng của chúng ta là hòa bình, độc lập, tự chủ và cũng hết sức công khai, minh bạch trong việc xây dựng quân đội. Bởi việc xây dựng quân đội là cũng làm nòng cốt cho việc bảo vệ đất nước, chứ không hề có chủ trương xâm lấn, đe dọa an ninh của các nước xung quanh".
 
Cũng theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, Việt Nam đang rà soát lại các văn bản lần cuối và sẽ hoàn thiện, công bố trong năm 2014 này.
 
Phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh của Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2009.
 
Trong khi đó, các nguồn tin nước ngoài cũng đã đăng tải về thông tin này. Tờ Tin tức tham khảo Trung Quốc ngày 6/12 dẫn trang mạng Jane's Defense Weekly Anh ngày 4/12 cho biết, một trong những chính sách là tuân thủ DOC.
 
Cụ thể, tờ báo dẫn lời Bộ trưởng Phùng Quang Thanh như sau: “Chúng ta đang mở rộng, nâng cấp, kiên cố hóa, hiện đại hóa nhằm tạo điều kiện để nhân dân và các lực lượng đóng quân được an toàn, yên tâm làm ăn, khai thác thủy hải sản… Đảng Cộng sản Việt Nam quyết tâm sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình (chính trị, ngoại giao, pháp lý…) để bảo vệ chủ quyền. Việt Nam sẽ tuân thủ DOC”.
 
Theo bài báo, để bảo vệ chủ quyền, Bộ trưởng Phùng Quanh Thanh còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hiện đại hóa quân đội và tăng cường năng lực hiệp đồng. 
 
Cho đến nay Việt Nam đã ba lần công bố Sách trắng Quốc phòng, đó là vào các năm 1998, 2004 và 2009. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2009 nêu rõ những quan điểm cơ bản của chính sách quốc phòng Việt Nam, cơ chế lãnh đạo và quản lý quốc phòng; cơ cấu Bộ Quốc phòng; tổ chức và phương hướng xây dựng Quân đội Nhân dân và Dân quân tự vệ vững mạnh toàn diện.
 
Sách trắng Quốc phòng 2009 cũng đề cập đến chính sách hợp tác quốc phòng, thể hiện mong muốn tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân Việt Nam với quân đội và nhân dân các nước nhằm đẩy mạnh hợp tác vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
 
Sách trắng cũng nêu rõ những điểm nổi bật về tình hình an ninh thế giới, khu vực, trong nước và các thách thức đối với quốc phòng Việt Nam; nhấn mạnh xu thế hòa bình và hợp tác trong quan hệ quốc tế.
 
Theo Sách trắng Quốc phòng 2009, ngân sách dành cho quốc phòng của Việt Nam năm 2008 là hơn 27 nghìn tỷ đồng, tương đương 1,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tổng quân số thường trực là 450 nghìn người.
 
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo