Tin tức - Sự kiện

Việt Nam đang đối mặt với đại dịch viêm gan virus

Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia vùng Tây Thái Bình Dương đang đối mặt với đại dịch viêm gan virus, với khoảng 20 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B và C.

Đó là thông tin được TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam công bố tại Hội nghị Gan mật toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức trong 2 ngày 28-29/9 tại Hà Nội.

Riêng đối với viêm gan C, hiện chưa có vắcxin tiêm phòng nên tình trạng lây nhiễm có nguy cơ ngày càng tăng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia vùng Tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với đại dịch viêm gan virus với tỷ lệ người nhiễm virus cao. Ước tính có từ 10-20% dân số (khoảng từ 12-16 triệu người) nhiễm virus viêm gan B, trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mãn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

Riêng đối với viêm gan C, hiện chưa có vắcxin tiêm phòng nên tình trạng lây nhiễm có nguy cơ ngày càng tăng. Việt Nam hiện có khoảng 4,5 triệu người nhiễm virus viêm gan C, trong đó có khoảng 3 triệu người trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

Bệnh viêm gan virus hiện có 7 loại thuốc để điều trị và kết quả điều trị tốt đạt khoảng 80%. Tuy nhiên, bệnh thường phải điều trị kéo dài hàng năm với chi phí điều trị cao (từ 3-4 triệu đồng/tháng), tạo gánh nặng cho người bệnh.

Theo TS Lan, cách phòng bệnh có hiệu quả nhất là tiêm phòng bằng vắcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh và những người có yếu tố nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhân viên trong trại cai nghiện hoặc trại phục hồi nhân phẩm....

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo