Thị trường

Việt Nam đứng đầu ASEAN về kim ngạch thương mại với Canada

(DNVN) - Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 2,757 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công Thương dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Canada (Statistic Canada) cho biết, trong 3 quý đầu năm 2016, tổng kim ngạch hai chiều Canada - Việt Nam đạt gần 3,062 tỷ USD, cao nhất trong 10 nước ASEAN và duy trì cách biệt hẳn so với nước đứng thứ hai là Thái Lan (đạt gần 2,229 tỷ USD).

Lý do khiến Việt Nam đứng đầu ASEAN về kim ngạch thương mại với Canada là doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam nhằm đa dạng nguồn cung và giảm dần phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường Canada, nhất là khâu nghiên cứu thị trường, thâm nhập thị trường, tìm kiếm đối tác. Chất lượng sản phẩm của Việt Nam được nâng cao và khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường Canada, không chỉ với các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy hải sản, càphê, hạt điều... mà còn với các sản phẩm công nghệ cao.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong việc thúc đẩy xuất khẩu của VN sang Canada, thể hiện rõ qua việc các sản phẩm máy móc, thiết bị điện và điện tử vươn lên đứng đầu cả về giá trị và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Đặc biệt, công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam dần đi vào chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, đặc biệt là sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, cũng như sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương và các vụ, cục chức năng của bộ.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 2,757 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu của Việt Nam từ Canada đạt 350 triệu USD, giảm 26,8% so với cùng kỳ 2015.

Các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada gồm máy móc, thiết bị điện và điện tử (đạt 904 triệu USD, tăng 33,5%); giày dép các loại (305 triệu USD, tăng 17,7%); sản phẩm dệt kim, đan, móc (252 triệu USD, giảm 3,2%); may mặc bằng vải dệt (261 triệu USD, tăng 1,3%); đồ gỗ nội ngoại thất và linh kiện (189 triệu USD, giảm 3,1%)...

Trong khi đó, Canada xuất sang Việt Nam các hàng hóa gồm thủy hải sản (54 triệu USD, giảm 9,6%); đậu tương và hạt có dầu (38 triệu USD, giảm 6,3%); phân bón (33 triệu USD, giảm 29%); máy móc, thiết bị, phụ tùng (27 triệu USD, giảm 0,2%); lông thú (20 triệu USD, giảm 30%)...

Mặc dù mức tăng xuất khẩu 9 tháng đầu năm của Việt Nam sang Canada chỉ đạt 14,8% so với cùng kỳ 2015, nhưng trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu của nhóm 6 nước đứng đầu Asean tăng trưởng âm (Thái Lan -2,6%; Indonesia -9,3%; Malaysia -7,7%; Singapore -6,1% và Philippines -11,1%) và tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 nước ASEAN vào Canada giảm 19,1% so với cùng kỳ 2015 thì mức tăng trưởng của Việt Nam vẫn có thể xem là tương đối khả quan.

 

Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam xếp thứ 5 châu Á về kim ngạch xuất khẩu sang Canada, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Vị trí này tăng một bậc so với cùng kỳ 2015.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo