Tài chính - ngân hàng

Việt Nam đứng số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều

Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số một thế giới về xuất khẩu điều nhân với kim ngạch xuất khẩu 2,2 tỉ USD, điều tiếp tục thuộc nhóm ngành nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta đứng thứ tư sau lúa gạo, cao su và cà phê.

 

Năm 2014 được coi là năm nhành công nhất của Ngành điều xuất khẩu với tổng công xuất chế biến 1,2 triệu tấn, bao gồm 500 nghìn tấn điều thô trong nước, 700 nghìn tấn điều thô nhập khẩu, xuất khẩu trên 300 nghìn tấn nhân điều các loại.

 
Đồng thời, cả nước xuất khẩu đạt khoảng 306.000 tấn nhân điều năm 2014, tăng khoảng 17,4% so với năm 2013, đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm trước, các sản phẩm phụ như dầu vỏ hạt điều và các sản phẩm giá trị gia tăng thì tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD.
 
Đây cũng là năm đầu tiên Ngành điều đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD. Với kết quả đạt được, Việt Nam đang đứng thứ đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân và lần thứ 9 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu thế giới về xuất khẩu điều, năm thứ 4 liên tiếp đạt giá trị xuất khẩu 1 tỷ USD/năm.
 
Hạt điều của Việt Nam đã có mặt ở 50 nước trên thế giới, Mỹ là thị trường lớn nhất với 30%, các nước châu Âu 25% và Trung Quốc là 20%. Năm 2014, điều tiếp tục thuộc nhóm ngành nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta, đứng thứ tư sau lúa gạo, cao su và cà phê.
 
Với mục tiêu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nâng cao giá trị chế biến để tạo lợi thế cạnh tranh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấp cho Hiệp Hội điều Việt Nam 1 tỷ đồng để thực hiện thêm 100 điểm ghép cải tạo vườn điều và phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD trong năm 2015. Hiện nay, một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hạt điều đang chuẩn bị các thiết bị, máy móc hiện đại để đáp ứng hợp đồng lớn của các thị trường khó tính.
 
Tính đến nay, cả nước có tổng diện tích 311.000 ha trên 21 tỉnh, thành phố trồng điều. Bình Phước là tỉnh có diện tích điều lớn nhất cả nước với 135.000 ha. Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị giữ ổn định diện tích điều khoảng 300.000 ha và duy trì năng suất bình quân 1,5 tấn/1ha để ngành điều có thể phát triển bền vững.
 
TH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo