Thị trường

Việt Nam và Timor-Leste ký kết ghi nhớ thương mại mặt hàng gạo

(DNVN) - Thông tin từ Bộ Công thương, ngày 21/12 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã cùng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Môi trường nước Cộng hoà dân chủ Timor Leste ký kết bản ghi nhớ thương mại gạo.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong công tác xúc tiến xuất khẩu, tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác thương mại gạo giữa hai nước, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm đầu ra cho mặt hàng gạo trong những tháng cuối năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Môi trường Timor Leste Constancio Pinto ký Bản ghi nhớ về Thương mại gạo. Ảnh: BTC.

Tại lễ ký, hai Bên đã cùng điểm lại những kết quả đạt được trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, trao đổi và thống nhất một số biện phát tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Phía Việt Nam đề nghị phía Timor Leste sớm hoàn tất các thủ tục phê duyệt Hiệp định Thương mại song phương ký năm 2013 để Hiệp định có hiệu lực trong thời gian sớm nhất, làm cơ sở để triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác mà Hiệp định mang lại. 

Hai bên cũng khẳng định hợp tác thương mại gạo sẽ là cơ sở để đẩy mạnh trao đổi thương mại đối với các sản phẩm khác như nông sản, thực phẩm, thủy sản, vật liệu xây dựng, dệt may, giày dép, sản phẩm điện, điện tử, các mặt hàng tiêu dùng khác. 

Bên cạnh đó, 2 bên cũng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ và tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp và các hiệp hội hai nước trong xúc tiến các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, dầu mỏ và khí đốt.

Theo Bộ Công thương, với dân số khoảng 1,2 triệu người, tuy dung lượng thị trường còn nhỏ bé nhưng Timor Leste là thị trường mới và có nhiều tiềm năng. Timor Leste nhập khẩu hầu hết các sản phẩm lương thực thực phẩm, hàng may mặc và hàng tiêu dùng. Do có nhiều tài nguyên dầu khí, Timor Leste cũng là đối tác tiềm năng trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, uớc cả năm 2015 đạt khoảng 31 triệu USD. Theo số liệu của Tổng cục thống kê Timor Leste, nhập khẩu từ Việt Nam đạt 34 triệu USD, chiếm 6,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Timor Leste. Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong tổng số 35 nước xuất khẩu vào Timor Leste.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo