Tin tức - Sự kiện

Việt Nam vay Ấn Độ 500 triệu USD cho quốc phòng

(DNVN) - Ấn Độ đã phân bổ cho Việt Nam khoản vay trị giá 500 triệu USD trong khuôn khổ hợp tác quân sự giữa hai nước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố.

Ngày 3/9, sau cuộc hội đàm tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Sau lễ ký, hai Thủ tướng họp báo thông báo về kết quả đạt được trong cuộc hội đàm.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết trong các thỏa thuận hợp tác được ký ngày 3/9 có thỏa thuận về việc Ấn Độ dành cho Việt Nam khoản tín dụng mới trị giá 500 triệu USD. Khoản viện trợ này được dành cho lĩnh vực quốc phòng để nhấn mạnh tới sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp báo sáng 3/9.

Hai bên cũng đã ký hợp đồng về việc Ấn Độ đóng 4 tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Khoản tiền thực hiện hợp đồng này nằm trong gói tín dụng trị giá 100 triệu USD của Chính phủ Ấn Độ dành cho Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng đã được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào tháng 9/2014.

Hai nước cũng nhất trí đẩy mạnh thương mại và đầu tư, đưa lĩnh vực này thành hợp tác có tính chất chiến lược, phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020.

Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng tái khẳng định việc hai nước sẽ tăng cường hợp tác để đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Hai Thủ tướng nhấn mạnh hai nước nhất trí phối hợp trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời cho rằng việc nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diễn sẽ đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở châu Á-Thái Bình Dương.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo