Tin tức - Sự kiện

Việt Nam xếp thứ 23 trong 35 cường quốc quân sự thế giới

Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, chiến tranh tại miền đông Ukraine và xung đột tại Trung Đông đã khiến nhiều nước trên thế giới mạnh tay chi tiền để tăng cường sức mạnh và hiện đại hóa kho vũ khí.

Theo Business Insider, sau khi tiến hành đánh giá 106 quốc gia trên hơn 50 khía cạnh gồm ngân sách quân sự, nhân lực và số vũ khí đang sở hữu, Global Firepower Index đã thống kê được danh sách 35 cường quốc quân sự trên thế giới. Trong đó, Việt Nam nằm ở vị trí thứ 23.

 
Khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực quân sự đã giúp Mỹ giữ vị trí số 1 trong danh sách của Global Firepower Index. Điều này được thể hiện rõ qua việc Mỹ chi hơn 600 tỷ USD/năm cho quân sự. Trung Quốc được xếp hạng thứ hai khi chi gần 130 tỷ USD/năm.
 
Binh sĩ Nga tham gia buổi lễ diễu hành tại Quảng trường Đỏ.
 
Còn theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), mức chi tiêu quốc phòng của Mỹ đã giảm 7,8% do Washington lần lượt rút quân khỏi các hoạt động quân sự tại nước ngoài như Afghanistan và Iraq.
 
Trong khi đó, Nga lại tăng chi tiêu quốc phòng lên mức gần 88 tỷ USD/năm và lên kế hoạch "hiện đại hóa" kho vũ khí quốc gia.
 
Mặc dù, tàu sân bay là vũ khí chủ chốt và tăng đáng kể sức mạnh quân sự song chỉ vài quốc gia trên thế giới sở hữu loại vũ khí quan trọng này. Những con tàu sân bay đồ sộ sẽ giúp các nước triển khai lực lượng vượt ra ngoài biên giới lãnh thổ và chu du khắp toàn cầu. 
 
Thậm chí, nó còn được xem như là một căn cứ hải quân di động. Nhờ khả năng chuyên chở các loại máy bay không người lái (UAV), tàu sân bay còn có khả năng thay đổi cuộc đua tình báo toàn cầu.
 
Với 10 tàu sân bay trong tay, Mỹ đã triển khai lực lượng này tới khu vực Vịnh Péc-xích để hỗ trợ lực lượng không quân và hải quân ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng từ nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq. Trong khi đó, Nga từng đưa các tàu sân bay của mình tới Địa Trung Hải nhằm thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Tổng thống Syria Assad.
 
Dù sở hữu số lượng tàu ngầm lớn nhất thế giới (78 chiếc), song giới chuyên gia quân sự thế giới nhận định Triều Tiên đang chỉ huy đội một tàu ngầm gần như "vô dụng". Bởi 1/3 số tàu ngầm của Triều Tiên thuộc lớp Romeos đã hết đát từ năm 1961. Trong khi, những chiếc tàu ngầm của Bình Nhưỡng được trang bị vũ khí với phạm vi tấn công 6,4 km thì các tàu ngầm hiện đại của Mỹ lại có tầm tấn công lên tới hơn 240 km.
 
Dưới đây là danh sách 35 cường quốc quân sự trên thế giới của Global Firepower Index:
 
Việt Nam đứng thứ 23 trong danh sách 35 cường quốc quân sự trên thế giới. (Màu đỏ thể hiện vị trí số 1 thế giới)
 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo