Tin tức - Sự kiện

Vietnam Expo 2015 - cơ hội cho doanh nghiệp phát triển bạn hàng

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 25 (Vietnam Expo 2015) sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 15 – 18/4/2015. Nhân sự kiện này, ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã có cuộc trao đổi với báo chí.

PV: Hội chợ  Vietnam Expo 2015 có những điểm khác biệt gì so với những lần hội chợ trước thưa ông?

-    Đây là một câu hỏi thú vị bởi lẽ chúng ta đang đi đến một sự kiện làm 25 lần nhưng mà thực sự chúng tôi cũng hết sức cố gắng phát triển thật tốt hiệu quả của những năm trước và mở rộng phát triển thêm những nhân tố mới để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Trước hết hội chợ Vietnam Expo 2015 có sự tham gia đông đảo hơn hẳn. Theo thống kê của Ban Tổ chức chúng tôi, số lượng doanh nghiệp tham dự tăng 30 %. Điều này cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam với công tác xúc tiến thương mại.

Đồng thời, nó cũng cho thấy điều kiện của các doanh nghiệp chúng ta vươn ra để tìm kiếm các đối tác trên thị trường và chúng tôi cũng tự hào được các doanh nghiệp tham gia nhiều như vậy thể hiện sự tin cậy nhất định đối với những kết quả mà chúng tôi đã cố gắng.

Điểm mới thứ hai trong hội chợ lần này là sự tham gia của các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2014. Đó là những doanh nghiệp hết sức tiêu biểu. Điều đó cho thấy việc các doanh nghiệp tham gia trong hội chợ triển lãm lần này là những doanh nghiệp có uy tín. Rõ ràng là họ cũng nhìn thấy cơ hội để phát triển, cơ hội thu hút đầu tư, đổi mới công nghệ.

Điểm mới nữa là tại hội chợ lần này chúng tôi sẽ tổ chức gian hàng để giới thiệu về cổng thương mại điện tử B2B buyvietnam.com. Đây là một chương trình hợp tác của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác của tổ chức Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu  tư ASEAN – Nhật Bản. Và cổng thương mại điện tử này là một trong những cổng thương mại điện tử để mua sắm online. Nhưng đây là cổng hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, giới thiệu về sản phẩm của mình trên đó và ngay lập tức toàn bộ các khách hàng trong hệ thống 10 nước ASEAN và Nhật Bản tiếp cận và đưa vào cơ sở dữ liệu riêng cho chúng ta giới thiệu sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, giá hàng. Nó có độ tin cậy cao bởi lẽ các nước, các cơ quan xúc tiến thương mại chính phủ các nước là đầu mối lựa chọn tham gia vào cổng này.

Hội chợ lần này tiếp tục triển khai những gian hàng xúc tiến tiến đầu tư và gian hàng hỗ trợ thiết kế giới thiệu sản phẩm. Nó không phải là mới tinh bởi lẽ đây là lần thứ hai nhưng lần này chúng tôi có điều chỉnh sửa đổi để làm sao  chất lượng giới thiệu được hiệu quả, thiết thực hơn.

Đặc biệt là chúng tôi có sự tham gia tích cực của các địa phương trong các mặt hàng về đầu tư. Một số địa phương năm ngoái tham gia về mặt hàng đầu tư kết quả rất rõ. Và trong gian hàng hỗ trợ thiết kế, các doanh nghiệp thấy tầm quan trọng của thiết kế phát triển mẫu mã.

Điểm mới cuối cùng là sự tham gia của đông đảo hơn hẳn của cộng đồng các doanh nghiệp nước ngoài. Có 28 nước và vùng lãnh thổ có đoàn doanh nghiệp tham gia, có đoàn khách tham quan tham gia. Một số nước tổ chức được những đoàn lớn do đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp hay đại diện các Bộ kinh tế của các nước sang thăm gian hàng, hội chợ triển lãm.

PV: Trong hội chợ lần này sẽ có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nước ngoài. Vậy hàng hóa của các doanh nghiệp nội khi tham gia hội chợ sẽ cạnh tranh như thế nào?


-  Trước hết chúng ta nhìn vào số lượng đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và nhìn vào số lượng khách tham quan ngày càng đông thì chúng ta có thể thấy rõ là các doanh nghiệp chúng ta thực sự có lợi thế. Lợi thế lớn là đằng khác! Qua kỳ hội chợ lần này chúng tôi cũng đặt mục tiêu là hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, cơ hội thu hút đầu tư và phát triển bạn hàng, kể cả bán hàng trong nước chứ không phải chỉ có xuất khẩu. Những kết quả đó rất là rõ.

Bên cạnh đó, ngay cả những doanh nghiệp nhập khẩu cũng thu được những lợi ích rất đáng kể từ những kỳ hội chợ lần này. Đây là dịp các đối tác nước ngoài, các nguồn cung cấp vốn, nguồn cung cấp công nghệ một cách hiệu quả sẽ có điều kiện tiếp cận với các doanh nghiệp của chúng ta. Các doanh nghiệp dù là xuất khẩu hay nhập khẩu thì đều có lợi ích.

Do vậy, tôi tin tưởng các doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này sẽ tiếp tục nhận được nhiều lợi ích, hợp tác dưới góc độ tổ chức kinh doanh riêng. Trên thực tế, sự tham gia ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp đã chứng minh.

PV:  Đánh giá của ông về hiệu quả hội chợ Vietnam Expo mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam?

-  Những năm đầu chúng ta làm hội chợ  giới thiệu thành tựu khoa học kỹ thuật của cả nước và sau đó là các ngành. Sau đó nữa bắt đầu từ những năm 1990, 1991 bắt đầu tổ chức với tư cách là hội chơ xúc tiến thương mại. Ở góc độ của đơn vị tổ chức, sau các kỳ hội chợ vẫn có các hoạt động đánh giá về kết quả công tác tổ chức. Còn việc đánh giá hữu hiệu như thế nào thì cái đấy phải tiếp cận với doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc số lượng các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia ngày càng nhiều.

Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ ngày càng áp đảo số lượng các doanh nghiệp nước ngoài. Hội chợ hỗ trợ cho các doanh nghiệp chúng ta cả xuất khẩu, tìm bạn hàng trong nước, thu hút đầu tư, công nghệ. Tất nhiên ở kỳ hội chợ nhất là với tư cách hội chợ quốc tế thì mình cũng phải mời doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp nước ngoài đến cũng chính là mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam.

Do đó, họ cũng có lợi ích của họ khi có thể tìm hiểu được đối tác ở đây. Ngay cả việc họ có thể bán hàng ở đây cho các doanh nghiệp chúng ta thì cũng là một hoạt động thương mại bình thường và mang lại lợi ích chung cho toàn thể xã hội.

Chúng tôi kế hoạch là sẽ tổ chức hội chợ này hằng năm thậm chí sẽ tổ chức với quy mô ngày càng lớn hơn, hiệu quả chất lượng cao hơn.

PV: Có ý kiến lo ngại rằng doanh nghiệp chúng ta sẽ mất thị trường trong nước khi cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức được hình thành vào cuối năm nay. Vậy ông đánh giá như thế nào về khả năng hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam?


- Hoạt động xúc tiến thương mại hiện nay khá sôi động ở trong các nước ASEAN và đặc biệt là cả những nước rất gần gũi và có điều kiện thị trường phù hợp cho các doanh nghiệp chúng ta như Campuchia, Lào, Myanmar và một số nước khác trong khu vực.

Nhiều năm nay chúng ta có những kỳ hội chợ truyền thống, là kênh quan trọng đưa hàng hóa của chúng ta tiếp cận và thâm nhập, tiến tới chiếm lĩnh thị trường này.

Ví dụ như sản phẩm phân bón ở Campuchia chúng ta chiếm lĩnh thị trường. Ở thị trường Myanmar, cũng là nơi chúng ta thường xuyên có hội chợ thương mại dành riêng cho Việt Nam như các sản phẩm công nghiệp xây dựng; công ty bóng đèn Điện Quang là nhà phân phối lớn nhất Myanmar về bóng đèn và nhiều sản phẩm khác nữa. Bánh đậu xanh Nguyên Hương ở Myanmar cũng rất được ưa chuộng. Lào thì từ may mặc, giày dép, thực phẩm, đồ uống…rất nhiều hàng hóa, chúng ta chiếm lĩnh thị trường này.

Nói là chúng ta mất thị trường trong nước, tôi cho rằng không hoàn toàn có cơ sở. Chỉ một số nhóm hàng thôi. Trong khi đó có rất nhiều nhóm hàng chúng ta đã thực sự chiếm lĩnh trở lại như thực phẩm đồ uống, bánh kẹo, thực phẩm, hàng tiêu dùng …

Hoạt động xúc tiến thương mại chúng ta triển khai rất rộng, toàn diện, cả ở thị trường nước ngoài và trong nước. Tất cả những thứ đó nhằm mục đích duy nhất là hỗ trợ cho doanh nghiệp chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao thực lực của mình trước ngưỡng cửa hội nhập và cạnh tranh mạnh hơn nữa trong cộng đồng kinh tế ASEAN.

Như vậy chúng ta hoàn toàn có cơ sở, tự tin đón chờ thời điểm thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN để cạnh tranh thậm chí cạnh tranh tốt hơn nữa chứ không phải là thời điểm chúng ta quá lo lắng, rụt rè. Có khi chính điều đó lại làm chúng ta mất cơ hội cạnh tranh.
 

 

Thu Hà (ghi)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo