Pháp luật

Viettel sẽ giải quyết tranh chấp với đối tác EVN Telecom tại tòa án?

Theo thông tin từ Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel), tập đoàn này có thể sẽ đưa các vấn đề tranh chấp với một số đối tác liên quan đến Công ty viễn thông điện lực (EVN Telecom) ra giải quyết tại tòa án.

Nhùng nhằng chuyện tranh chấp hậu sát nhập EVN Telecom - Viettel 


(GDVN) Cách đây vài tháng, liên quan đến việc giải quyết hợp đồng nợ tại EVN Telecom của Viettel với các công ty xã hội hóa xây dựng trạm trạm thu phát sóng (BTS), 8 công ty tư nhân chuyên về xây dựng hạ tầng viễn thông đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước và nhiều đơn vị bộ ngành liên quan khác, trong đó “tố” Viettel “đơn phương chấm dứt hợp đồng” và cho rằng có nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng và ép các doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản sau khi EVN Telecom sáp nhập vào Viettel.
  
Trước cáo buộc này, đại diện của Viettel giải thích: Sau khi tiếp nhận nguyên trạng Công ty Viễn thông Viettel (EVN Telecom) theo Quyết định số 2151/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 5/12/2011, Viettel đã tiến hành khảo sát từng vị trí trạm BTS được bàn giao, phát hiện có nhiều vị trí đặt trạm phát sóng trùng lặp giữa mạng lưới của Viettel và EVN Telecom.

“Nếu tiếp tục giữ lại các vị trí trên sẽ không đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật, có thể phá vỡ hệ thống hạ tầng mạng lưới chung của toàn mạng Viettel, kèm theo các khoản kinh phí duy trì gây lãng phí, thất thoát cho nguồn vốn, tài sản Nhà nước giao cho Viettel quản lý và có trách nhiệm sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Phương án tái tổ chức lại EVN Telecom cho phù hợp với mô hình tổ chức, chiến lược phát triển của Viettel được Bộ Quốc phòng phê duyệt tại quyết định số 1820/QĐ-BQP ngày 1/6/2012”, bà Nguyễn Hà Thành, đại diện phát ngôn cho Viettel cho biết.

Cũng theo thông báo của tập đoàn Viettel, tháng 7/2012, Viettel đã căn cứ vào điều khoản quy định trong hợp đồng gửi thông báo cho đối tác để chấm dứt hợp đồng đối với các vị trí trạm phát sóng không phù hợp. Cơ sở để thực hiện là điểm d khoản 2 điều 10 trong Hợp đồng kinh tế giữa EVN Telecom và công ty xây dựng nhà trạm cho thuê tự nguyện, thống nhất ký kết trước đây.

“Việc Viettel đơn phương chấm dứt hợp đồng đã ký nhằm thực hiện nhiệm vụ quy hoạch lại hạ tầng mạng lưới tiếp nhận từ EVN Telecom cho phù hợp, tránh lãng phí và đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả là thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

Việc chấm dứt hợp đồng này được pháp luật cho phép và trên cơ sở các điều khoản Hợp đồng kinh tế EVN Telecom và các công ty xây dựng nhà trạm cho thuê đã tự nguyện, thống nhất ký kết trước đây. Viettel tiến hành chấm dứt hợp đồng theo đúng quy trình thủ tục, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán tiền thuê nhà trạm kể từ thời điểm tiếp nhận đến khi hợp đồng chấm dứt cho các công ty này”, đại diện Viettel nhấn mạnh.

Sẵn sàng ra tòa giải quyết 

Được biết, vừa qua có một số công ty tham gia xã hội hóa viễn thông xây nhà cho EVN Telecom thuê đã thực hiện đúng cam kết và phối hợp cùng với Viettel chấm dứt hợp đồng. Nhưng cũng đã có 6 doanh nghiệp cố tình không phối hợp và đưa ra những yêu cầu đòi Viettel bồi thường.

Tập đoàn Viettel đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp và trong buổi họp lần cuối cùng - từ 27/3 đến 3/4/2013, còn 6 doanh nghiệp vẫn không thỏa thuận được. Phía Viettel đã đề nghị đưa các vấn đề chưa thống nhất giữa các bên ra giải quyết tại cơ quan tố tụng theo đúng điều khoản về giải quyết tranh chấp ghi trong Hợp đồng. Phán quyết của cơ quan có thẩm quyền là cơ sở pháp lý để hai bên thực hiện. 

Theo bà Nguyễn Hà Thành, việc Viettel đưa ra giải pháp đơn phương chấm dứt hợp đồng với các đối tác xây dựng của EVN Telecom trước đây chủ yếu vì các doanh nghiệp này không tham gia phối hợp, đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi không có cơ sở nhằm trì hoãn việc Viettel thu hồi tái sử dụng hiệu quả các thiết bị từ những vị trí nhà trạm cho thuê như trên.

“Những yêu cầu của các doanh nghiệp này vừa không có căn cứ về pháp luật cũng như thỏa thuận giữa các bên liên quan, vừa gây thiệt hại cho nguồn vốn Nhà nước giao Viettel quản lý và khai thác”, bà Hà Thành nói.
 
 
Hà Nhi
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo