Bất động sản

Vinaconex bị đòi bồi thường hàng trăm tỷ đồng

Bàn giao căn hộ chậm đến nửa năm, Vinaconex đã bị nhiều khách hàng ở dự án Khu đô thị Đông Nam (đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) “tố” vi phạm hợp đồng và đòi bồi thường hàng trăm tỷ đồng.

Cụm chung cư cao cấp No5 – thuộc Dự án Đông Nam Trần Duy Hưng là tổ hợp nhà kiểu mẫu của chủ đầu tư Vinaconex với gần 800 căn hộ. Theo hợp đồng mua bán căn hộ tại đây thì đến ngày 30/6/2011, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho khách hàng. Thế nhưng, đến tháng 12/2011 chủ đầu tư mới bắt đầu rục rịch bàn giao, đến hết tháng 2/2012 chủ đầu tư vẫn chưa thể bàn giao toàn bộ nhà cho khách hàng.


Cụm chung cư cao cấp No5 – thuộc Dự án Đông Nam Trần Duy Hưng

Theo phản ánh của gia đình anh Ngô Xuân Hiếu – một khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà 29T1 – No5 Cụm chung cư cao cấp Đông Nam, khoảng tháng 4/2011, gia đình ông Nguyễn Hoài Nam đã chuyển nhượng căn hộ 701- 29T1 cho gia đình anh và đã được chủ đầu tư xác nhận việc chuyển nhượng này.

Theo đó, chủ đầu tư là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex bán cho anh Ngô Xuân Hiếu một căn hộ với giá 3.649.000.000 đồng và theo hợp đồng thì bên chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho gia đình anh Hiếu vào tháng 6/2011.

Thế nhưng, trên thực tế, đến tháng 12/2011 mới được nhận bàn giao nhà. Trong khoảng thời gian từ khi ký hợp đồng mua nhà và đến trước ngày 30/6/2011, gia đình anh Hiếu phải nộp tiền mua căn hộ 2 đợt theo đúng hợp đồng quy đình.

Theo cam kết của hợp đồng mua bán nhà mua căn hộ tại Cụm chung cư cao cấp No5, gia đình anh sẽ được bàn giao nhà vào ngày 30/6/2011. Thế nhưng sau 5 tháng sau ngày bàn giao theo hợp đồng, anh Hiếu không nhận được nhà và cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào của chủ đầu tư thông báo về việc chậm trễ này.

Đến cuối tháng 12/2011, anh Hiếu mới nhận thông báo đến trụ sở chủ đầu tư thanh toán số tiền mua nhà còn lại để làm hồ sơ bàn giao nhà. Trước đó, anh Hiếu đã thanh toán với bên chủ đầu tư số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.



Theo anh Hiếu, tại cụm chung cư này có khoảng gần 800 căn hộ và tất cả khách hàng mua căn hộ nơi đây đều bị chậm bàn giao và thời gian chậm bàn giao ít nhất cũng phải 5 tháng. Thế nhưng, chủ đầu tư phớt lờ quy định trong hợp đồng về việc bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao.



Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa Vinaconex và khách hàng ghi rõ: Trong trường hợp bên bán không thể bàn giao căn hộ vào ngày bàn giao do lỗi của bên bán, bên bán có trách nhiệm thông báo cho bên mua và bên bán sẽ phải thanh toán cho bên mua tiền lãi theo mức lãi suất áp dụng trên số tiền bên mua đã thanh toán… (Điều 10.2.4)

 

Có thể hiểu là: Bàn giao nhà chậm, chủ đầu tư phải tính lãi suất số tiền mà khách đã giao bằng với lãi suất của ngân hàng. Trước khi nhận bàn giao nhà, gia đình anh đã giao nộp cho chủ đầu tư số tiền 2.553.600.000 đồng, với thời gian chậm giao nhà  là 5,5 tháng.

Theo điều 10.2.4 của hợp đồng mua bán nhà thì chủ đầu tư phải chi trả  lãi suất do bàn giao căn hộ chậm. Số tiền lãi do chậm bàn giao mà Vinaconex phải thanh toán cho bên nhận chuyển nhượng tính từ ngày bàn giao nhà là 30/6/2011 đến hết tháng 12/2011. Chỉ cần một phép tính đơn giản theo lãi suất của ngân hàng là 1,125% thì chủ đầu tư phải hoàn trả cho gia đình anh Hiếu số tiền hơn 157 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, theo một số khách hàng phản ánh thì tại cụm chung cư này tất cả các khách hàng đều bị bàn giao chậm. Nếu chỉ cần phép tính cộng từ gia đình anh hiếu với gần 800 căn hộ ở đâu thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại cho khách hàng có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng.

 

Không phải đến bây giờ, người dân sống tại các tòa nhà chung cư mới kêu khổ – nỗi khổ ở những căn hộ cao cấp là chuyện muôn thuở. Bởi lẽ, rất nhiều sự cố đã xảy ra tại những căn hộ được gắn mác cao cấp này mà chủ đầu tư ngó lơ, mặc cho khách hàng tự giải quyết. Người dân đang phải bỏ hàng tỉ đồng để một “căn hộ cao tầng” thay vì “căn hộ cao cấp”.

 

Mặc dù chưa bàn giao hết số căn hộ, nhưng chủ đầu tư xây dựng cụm chung cư cao cấp N05 - Vinaconex thuộc dự án Khu đô thị Đông Nam liên tục bị khách hàng “tố” vì đã vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ. Bên cạnh đó, theo rất nhiều khách hành mua căn hộ tại cụm chung cư cao cấp này cũng phản ánh việc chủ đầu tư phớt lờ quyền lợi của người dân.

 

Theo đó, trong hợp đồng mua bán căn hộ có quy định rõ ràng trong việc nộp tiền nhà theo tiến độ công trình. Và khi khách hàng nộp tiền chậm hơn so với quy định của hợp đồng thì bị chủ đầu tư tính lãi suất theo quy định của ngân hàng.

 

Việc tính lãi suất số tiền nộp chậm theo hợp đồng đều được khách hàng chấp nhận nhưng điều khiến khách hàng phản ứng đó là việc khi người dân vi phạm bị tính lãi còn khi chủ đâu tư vi phạm thì lại phớt lờ đi và viện lí do này, lí do kia.

 

Chủ đầu tư (trong trường hợp này là Vinaconex) có vẻ như vẫn đòi “nắm đằng chuôi” cho dù hợp đồng đã ghi những điều khoản không thể chối cãi.

 

Theo Petrotimes

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo