Hiệp hội doanh nghiệp

VINASME sẵn sàng đại diện nhiều hơn cho DNNVV ở Việt Nam và thế giới

(DNVN)-"INSME (Hiệp hội Mạng lưới Doanh nghiệp nhỏ và vừa Quốc tế) có thể hỗ trợ VINASME gia nhập mặt trận quốc tế, hoạt động được nhiều hơn và đại diện được nhiều hơn cho DNNVV ở cả Việt Nam và trên thế giới" - Tổng thư ký INSME khẳng định trong buổi làm việc với lãnh đạo TƯ Hiệp hội DNNVV Việt Nam (VINASME) hôm 1/12.

Mở đầu buổi làm việc, ông Tô Hoài Nam – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASME nêu những nét cơ bản về sự hình thành và phát triển của VINASME, trong đó nhấn mạnh VINASME có số lượng hội viên lớn nhất tại Việt Nam với 62.000 hội viên, 59 Hiệp hội DN/SMEs cấp tỉnh, thành phố...

Toàn cảnh cuộc trao đổi giữa INSME và VINASME.

"Chúng tôi được biết, trong thời gian vừa qua, INSME có một số dự án, trong đó bước khởi đầu là dự án tại Bắc Ninh, hoạt động tốt. Thay mặt VINASME, tôi chúc mừng ông về dự án này", ông Tô Hoài Nam phát biểu. 

Ông Tô Hoài Nam cũng cho biết, hiện Chính phủ Việt Nam giao cho VINASME xây dựng một số đề án với mục đích hỗ trợ DNNVV, người lao động trong các hoạt động liên quan đến đào tạo, việc làm và các chương trình phúc lợi xã hội khác trên toàn quốc. 

Ông Tô Hoài Nam (thứ hai từ phải sang) phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Tại buổi làm việc, ông Giovanni Zazzerini - Tổng thư ký INSME - chia sẻ, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ này vào tháng 01/2017 và được biết VINASME từng là thành viên của INSME. Hiện ông muốn tiếp tục nghiên cứu mối quan hệ này và tìm ra cơ hội hợp tác. Ông Giovanni Zazzerini cũng nhắc tới dự án của INSME tại Bắc Ninh rằng ông đã làm việc với bộ phận phụ trách lao động của tỉnh Bắc Ninh và làm công tác liên quan tới hoạt động đẩy mạnh việc kết nối giữa các DNVVN và với người lao động, chẳng hạn như với sinh viên, cụ thể là đưa sinh viên đến làm việc tại các công ty để đào tạo họ có năng lực phù hợp với các tiêu chí mà doanh nghiệp mong muốn.

Theo ông Giovanni Zazzerini, đây là một dự án của bộ phận phát triển Italia và dự án của INSME sẽ kéo dài thêm 2 năm nữa. Do vậy, đây là lý do khiến ông đến trụ sở VINASME với mong muốn làm việc, trao đổi để hai bên xây dựng mối quan hệ hợp tác nhiều hơn trong tương lai. 

"Tôi nhận thấy INSME và VINASME là hai tổ chức tương đối tương đồng bởi cả hai đều tập trung vào nhu cầu và thách thức đối với  DNNVV", ông Giovanni Zazzerini nhấn mạnh.

 

Ông Giovanni Zazzerini, Tổng thư ký INSME.

Tổng thư ký INSME chia sẻ, hiện tại, INSME có 70 thành viên tại 23 quốc gia. Vì là một hệ thống nên INSME sẽ kết nối các tổ chức lại với nhau và hệ thống này gồm rất nhiều người, có những người làm về vận động chính sách, thay đổi chính sách và phát triển DNVVN tại các nước khác nhau. INSME tập trung và hai lĩnh vực chính. Thứ nhất là đột phá về công nghệ; thứ hai là định hướng quốc tế hóa. INSME tin rằng đây là hai động lực cho các DNNVV phát triển. Do vậy, đến tháng 4 năm tới, INSME sẽ có 1 sự kiện ở Brussels (Bỉ) về đột phá trong lĩnh vực công nghệ và chương trình hỗ trợ DNVVN. Ông Giovanni Zazzerini hi vọng INSME và VINASME có thể hợp tác để đại diện cho các tổ chức DNNVV trên trường quốc tế. 

"Tôi tin giá trị mà INSME đưa đến cho VINASME là hỗ trợ để VINASME có thể gia nhập mặt trận quốc tế, hoạt động được nhiều hơn và đại diện được nhiều hơn cho DNNVV ở cả Việt Nam và trên thế giới", Tổng thư ký INSME khẳng định.

Cũng theo ông Giovanni Zazzerini, INSME coi đây là một cơ hội để hiểu rõ hơn về VINASME. Ngoài những công tác họ đang làm, chẳng hạn như tổ chức hội thảo ở khắp nơi trên toàn cầu thì INSME còn thu thập cách thức làm việc hay nhất, tốt nhất của các thành viên, và sau đó họ chia sẻ với các thành viên khác để cùng xây dựng một mạng lưới mạnh hơn. INSME còn có các hoạt động kết nối các thành viên với nhau để cùng nhau phát triển các dự án. 

Tổng thư ký INSME đặt vấn đề rằng: VINASME có đồng ý với việc xây dựng lại hợp tác và gia nhập lại là thành viên của họ để họ có thể cho các hoạt động này diễn ra một cách dễ dàng hơn hay không? Ông Tô Hoài Nam cho biết, VINASME rất mong muốn nối lại và trở thành thành viên của INSME sau thời gian gián đoạn. "Từ lúc tham gia INSME đến nay VINASME đã có nhiều thay đổi. Hiện nay VINASME đã trở thành tổ chức có lượng hội viên đông nhất Việt Nam. Từ thời gian ban đầu làm việc với INSME, VINASME có quy mô vừa so với các hiệp hội khác ở Việt Nam và đến giờ phút này, chúng tôi đã phát triển thành tổ chức có số lượng hội viên đông nhất Việt Nam. Chúng tôi có 62.000 SME là thành viên ở khắp mọi miền đất nước, trong đó có Bắc Ninh - nơi INSME đang thực hiện dự án", ông Tô Hoài Nam cho biết thêm. 

Hai bên đều mong muốn hợp tác với nhau trong thời gian tới.

Ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh rằng, với số lượng hội viên lớn như vậy nên VINASME có nhiều thế mạnh. Đây là cơ hội để đảm bảo cho sự thành công của hợp tác giữa INSME và VINASME. 

 

Về nguyện vọng hợp tác với INSME, ông Tô Hoài Nam cho rằng, hai bên cần phải có những trao đổi cụ thể trong thời gian tới. VINASME không tham gia đơn thuần như cách trước đây, tức không chỉ là thành viên mà VINASME muốn bàn bạc cụ thể về chương trình hợp tác giữa hai bên. Trên cơ sở thống nhất được, VINASME sẽ tham gia là thành viên của INSME. 

"Tôi hi vọng từ đó chúng ta có thể xây dựng được mối quan hệ mới. Thông qua những buổi gặp mặt như thế này, chẳng hạn như sau cuộc gặp hôm nay, chúng ta có thể suy nghĩ và đề xuất một kế hoạch chi tiết về hợp tác như thế nào trong vòng 1 vài tuần sắp tới", ông Giovanni Zazzerini nói. 

Phát biểu kết thúc buổi trao đổi, ông Tô Hoài Nam bày tỏ mong muốn Giám đốc INSME sẽ đưa ra một số gợi ý hợp tác cho hai bên cũng như cách thức chia sẻ thông tin với VINASME. Ông hi vọng, sau buổi gặp gỡ này, INSME sẽ hỗ trợ VINASME cũng như các DNNVV và các doanh nghiệp siêu nhỏ ở Việt Nam.

INSME là một hiệp hội phi chính phủ tư nhân có trụ sở đặt tại Italia. INSME được thành lập vào năm 2004 theo sáng kiến của Bộ Phát triển Kinh tế Italia. INSME hoạt động dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). 

INSME đang thực hiện dự án đẩy mạnh việc kết nối giữa các DNNVV và với người lao động tại tỉnh Bắc Ninh. Đây là một dự án của bộ phận phát triển Italia và dự án của INSME sẽ kéo dài thêm 2 nữa. 

 

Nên đọc
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo