Hiệp hội doanh nghiệp

VINASME sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm về xuất khẩu cho DN Colombia

(DNVN)-Tại cuộc gặp với Đại sứ Colombia tại Việt Nam, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo, lãnh đạo TƯ Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME) khẳng định, VINASME sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm về xuất khẩu cho doanh nghiệp (DN) Colombia.

Nhằm thiết lập mối quan hệ tiến tới xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu, giao thương giữa doanh nghiệp Colombia và Việt Nam, VINASME đã tổ chức cuộc gặp gỡ vào trao đổi với phái đoàn Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam vào sáng nay (09/8) tại Hà Nội. 

Toàn cảnh cuộc trao đổi giữa Đại sứ Colombia tại Việt Nam và VINASME.

Mở đầu cuộc gặp mặt, ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch VINASME phát biểu, nhiệm vụ của VINASME là đẩy mạnh hợp tác giữa các DN của Việt Nam với các DN ở khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ. Đặc biệt, VINASME rất quan tâm đến các DN của Colombia. Ngoài ra, VINASME có nhiệm vụ xúc tiến đầu tư mạnh mẽ trong một số hoạt động của DN. 

Theo ông Nam, hiện Colombia là cường quốc về xuất khẩu các loại hạt. Trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Colombia, hàng tiêu dùng có vai trò quan trọng. Trong khi đó, hiện DN Việt Nam có rất nhiều hàng tiêu dùng thiết yếu muốn xuất khẩu ra nước ngoài. 

"Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu của Colombia từ Trung Quốc, VINASME nhận thấy Việt Nam có thế mạnh nhiều hơn. Một số mặt hàng của Việt Nam có nhiều lợi thế hơn Trung Quốc như đồ tiêu dùng trong thủ công mỹ nghệ do giá trị nhân công rẻ và nguồn nguyên liệu tốt hơn. Do vậy, nếu Colombia hợp tác với Việt Nam sẽ có lợi thế về giá cả", ông Nam khẳng định. 

Cũng theo ông Nam, Việt Nam và Colombia có đặc điểm tương đồng về độ tuổi lao động trung bình, với độ tuổi trung bình lần lượt của hai nước là 31 và 30. Theo đó, hai bên có thể tính toán để hợp tác chiến lược lâu dài. 

Đồng ý với quan điểm của ông Nam, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo cho biết thêm, hai nước còn có một điểm chung nữa, đó là lĩnh vực may mặc, quần áo, phụ kiện. 

 

"Cá nhân tôi rất thích áo dài Việt Nam và tôi nhận thấy có rất nhiều cơ hội cho DNNVV phát triển trong lĩnh vực may mặc. Và Hiệp hội nữ Doanh nhân DNNVV có thể phát triển trong lĩnh vực này", Đại sứ Colombia tại Việt Nam chia sẻ. 

Đại sứ Colombia tại Việt Nam Claudia Liliana Zambrano Naranjo.

Bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo cho rằng, với những điểm tương đồng giữa Việt Nam và Colombia, hai nước cần xác định các mục tiêu quan trọng đầu tiên, sau đó đi sâu hợp tác cụ thể. 

Cũng tại buổi trao đổi, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo bày tỏ mong muốn biết thông tin về xuất khẩu của Việt Nam. 

"Tôi biết các DNNVV Việt Nam có khả năng xuất khẩu rất tốt, có kinh nghiệm XK trên toàn thế giới. Đây là điểm mà các DN Colombia rất muốn học hỏi từ Việt Nam", Đại sứ Colombia nhấn mạnh.

"Colombia thường phải gây áp lực cho các DNNVV để họ có tinh thần vươn ra ngoài thị trường Colombia, xuất khẩu ra nước ngoài, qua đó mang lại lợi ích kinh tế cao hơn", bà cho biết thêm. 

 

Qua đó, nữ đại sứ Colombia cho biết, Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam rất mong muốn nhận được ý kiến, sáng kiến từ VINASME, và hi vọng được hợp tác với VINASME. 

"Chúng tôi sẽ bắt đầu gửi thông tin cho VINASME về Đại hội của HH các DNNVV của Colombia, sau đó sẽ làm việc với cơ quan xúc tiến thương mại Colombia để năm tới cũng như trong năm nay mời đại diện các thành viên của VINASME tham dự chương trình kết nối DN của Colombia", Đại sứ Colombia nói. 

Đáp lời bà đại sứ, ông Tô Hoài Nam khẳng định rằng: "VINASME đã nghiên cứu cơ cấu xuất - nhập khẩu hàng hóa của Colombia sang Mỹ và Trung Quốc. Qua đó, chúng tôi nhận thấy hai bên có rất nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến xuất khẩu khoáng sản của Colombia". 

Ông Tô Hoài Nam (trái) và ông Lương Ngọc Nhàn 

Tại cuộc trao đổi, ông Lương Ngọc Nhàn - Trưởng Ban Kinh tế - Dự án của VINASME cho biết, nhận thấy phía Colombia rất mong muốn trao đổi kinh nghiệm, hay nói đúng hơn là học tập kinh nghiệm xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài, Ban Kinh tế - xúc tiến đầu tư của VINASME có thể giúp Colombia tiếp cận được những DN của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất, để Colombia nắm được kinh nghiệm và phổ biến lại cho DN của Colombia. 

"Đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu của VN phần lớn dựa vào công tác xúc tiến thương mại. Bởi vì công tác xúc tiến thương mại định hướng phân khúc thị trường và định hướng cho các DN xuất khẩu ra nước ngoài. Bởi vì muốn xuất khẩu tốt phải có chính sách tìm hiểu thị trường và khách hàng cụ thể để định hướng cho DN tiến vào thị trường đó. Bởi vì cốt lõi làm cho kim ngạch xuất khẩu của VN tăng là do chúng tôi đã định hướng cho DN thâm nhập vào thị trường nào có hiệu quả", ông Nhàn phát biểu.

 

Ông Nhàn cho biết thêm, VINASME rất muốn tổ chức nhiều diễn đàn để DN hai nước trực tiếp trao đổi tay đôi về kinh nghiệm xuất khẩu của VN ra thị trường quốc tế.

Về kết nối giao thương giữa các DN và Hiệp hội các DNNVV của hai nước, ông Nguyễn Cao Sơn - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế - Dự án bày tỏ mong muốn từ nay đến cuối năm phía Colombia có thể hỗ trợ cho VINASME gặp gỡ HH DNNVV của Colombia. VINASME có nguyện vọng đưa đoàn DNNVV VN sang Colombia để trao đổi kinh nghiệm với các DN của Colombia.

Ông Sơn nhấn mạnh, với thế mạnh của hai nước và qua việc tham dự Đại hội Hiệp hội DNNVV Colombia, phía Việt Nam sẽ khảo sát và tìm hiểu thị trường. Qua đó, hai nước có thể ký kết về một số vấn đề chiến lược. 

Ông Nguyễn Cao Sơn - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế - Dự án VINASME.

Tiếp lời lãnh đạo và đại diện VINASME, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo bày tỏ mong muốn được các DNNVV Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu.

 

"Cả Colombia và Việt Nam đều phụ thuộc rất nhiều vào DNNVV. Khi những DN này phát triển sẽ tạo tiềm lực mới cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, phúc lợi xã hội được đảm bảo", Đại sứ Colombia cho biết. 

Đại diện VINASME tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Colombia tại Việt Nam.

Cuối cùng, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo phát biểu rằng: "Phía Colombia rất mong phát triển các mối quan hệ kinh tế chiến lược với các nước trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm có thế mạnh như hàng thủ công mỹ nghệ, sơn mài... Chúng tôi có thể bắt đầu chia sẻ thông tin ngay từ bây giờ để tiến tới hợp tác lâu dài về sau. Hi vọng quý vị có thể coi Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam như một ngôi nhà nữa của mình để chia sẻ, hợp tác và chúng tôi sẽ sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ trong khả năng có thể". 

Thay mặt lãnh đạo VINASME, ông Nam nói lời cảm ơn phái đoàn Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam và cho biết ông rất cảm kích trước thiện chí và tình cảm mà ngài đại sứ dành cho VINASME. Ông Nam nhấn mạnh, VINASME nhất trí với mong muốn hai bên hợp tác cụ thể trong thời gian tới. Qua Ban Quan hệ quốc tế, VINASME sẽ nỗ lực và hướng tới hợp tác lâu dài với Colombia. 

Nên đọc
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo