Pháp luật

VN Pharma nhập thuốc ung thư giả: Cú "thoát hiểm" ở phút cuối

Nếu không có cú ‘thoát hiểm’ ngoạn mục vào phút cuối, số bị cáo hầu tòa trong vụ việc Cty VN Pharma nhập thuốc ung thư giả không dừng ở con số 9.

Chiều nay (22/8), phiên tòa của TAND TP.HCM, xét xử chủ tịch Cty VN Pharma và đồng phạm “Buôn lậu”, Làm giả con dấu cơ quan tổ chức” vào phần tranh tụng. Trước đó vào buổi sáng, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX mức án các bị cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu/Tiền phong.

Trong vụ án này, sáng nay các bị cáo đứng trước vành móng ngựa để nghe VKS đề nghị án, với án thấp nhất là 2-3 năm tù. Riêng hai bị cáo đứng đầu vụ án là chủ tịch VN Phrama Nguyễn Minh Hùng và Cường cùng bị đề nghị mỗi bị cáo 10- 12 năm tù, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Tại phiên tòa, VKS đã công bố tài liệu cho thấy: Nếu không có cú ‘thoát hiểm’ ngoạn mục vào phút cuối, con số bị cáo đứng trước vành móng ngựa sáng nay không dừng ở con số 9.

Theo VKS, hàng loạt cán bộ của Bộ Y tế đã có những sai phạm. Cụ thể là ông Nguyễn Tấn Đạt (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược), ông Phạm Công Chiến (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược, Trưởng phòng pháp chế), bà Lê Thúy Hương (chuyên viên) – là những người trong Tổ thẩm định, có trách nhiệm thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg Caplet của Cty VN Pharma.

Lạ lùng là cả Tổ thẩm định với những cán bộ trên đã hoàn toàn không phát hiện Cty Austin (Hồng Kông) – đơn vị bán thuốc cho VN Pharma – đã hết hạn giấy phép hoạt động, một số nội dung không thống nhất với hồ sơ.

Trái lại – theo VKS – Tổ thẩm định cho rằng “hồ sơ đạt yêu cầu”, rồi đề xuất Cục Quản lý Dược ký duyệt, cấp phép cho Cty VN Pharma nhập hàng!

 

Cũng theo VKS, Cơ quan điều tra không truy cứu hình sự các công chức Bộ Y tế vì trong quá trình khởi tố vụ án, điều tra vụ án do Cục Quản lý Dược đã tích cực phối hợp, cung cấp tài liệu phục vụ điều tra.

Tuy nhiên, với các sai phạm này, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế xử lý, khắc phục thiếu sót trong quản lý kinh doanh dược phẩm.

Trong ngày xét xử thứ 2 phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty VN Pharma, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo, báo Hải quan đưa tin.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) bị đề nghị mức án 10-12 năm tù; bị cáo Nguyễn Trí Nhật mức án từ 8 - 9 năm tù; bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) mức án 4- 5 năm tù cùng về tội “buôn lậu”.

Các bị cáo Bùi Ngọc Duy và Phạm Văn Thông bị đề nghị mức án 2 - 3 năm tù; Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Sapharco) mức án 2 - 3 tù nhưng cho hưởng treo về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 

Trước đó, trong phần xét hỏi, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm, nhưng sai phạm này nằm ngoài ý thức chủ quan, một số cán bộ của VN Pharma thì cho rằng làm việc theo chỉ đạo của cấp trên. 

Trên cơ sở hồ sơ, chứng cứ của vụ án cùng lời khai của các bị cáo tại toà, Viện kiểm sát xác định hai bị cáo Hùng và Cường giữ vai trò cầm đầu và phải chịu trách nhiệm cao nhất về hành vi buôn lậu lô hàng 9.300 hộp thuốc trị ung thư giả

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Hải quan)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo