Pháp luật

VN Pharma nhập thuốc ung thư giả: Tiết lộ 7 loại thuốc "rởm"

Các thuốc đã lọt qua nhiều vòng thẩm định hồ sơ, được cấp số đăng ký, đã trúng thầu cung cấp cho nhiều bệnh viện lớn trong toàn quốc. Sau khi vụ việc bị phát hiện, Cục quản lý dược Bộ y tế đã cấm lưu hành.

Ngày 22/8, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục ngày xét xử thứ 2 vụ “buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức”, xảy ra tại Công ty VN Pharma, đại diện VKS đã nêu quan điểm buộc tội 9 bị cáo, theo tin tức trên báo Kinh tế & Đô thị.

VKS đề nghị tuyên 45-55 năm tù cho các bị cáo trong vụ Phama. Ảnh Kinh tế & Đô thị.

Theo đại diện VKS tại phiên tòa, nguyên chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng có sai phạm là đã chỉ đạo Bùi Ngọc Duy và Phòng nghiên cứu phát triển Công ty VN Pharma thuê Phạm Văn Thông làm giả Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita 500mg của Công ty Helix (Canada), trình Cục quản lý dược để được cấp phép, 

Ông Hùng cũng bị cáo buộc dùng con dấu bất hợp pháp để ký vào hợp đồng giả mua bán thuốc với Công ty Austin (Hồng Kông), ghi lùi ngày trên hợp đồng để hợp thức hóa các hồ sơ…

Theo đại diện VKS, hành vi của ông Hùng đủ cấu thành tội danh “buôn lậu” và VKS đã đề nghị Tòa tuyên phạt ông Hùng 10 - 12 năm tù.
Với bị cáo Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C), theo VKS thì Cường đã sử dụng, cung cấp giấy tờ giả mạo; môi giới cung cấp thuốc chữa bệnh kém chất lượng; thỏa thuận với ông Hùng nâng khống giá thuốc; thu lời bất chính gần 2,1 tỷ đồng… sai phạm của ông Cường bị VKS đề nghị tuyên 10 - 12 năm tù.

Nguyên tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn, ông Phạm Anh Kiệt, VKS cho rằng đã sử dụng con dấu bất hợp pháp Công ty Austin (Hồng Kông), giúp VN Pharma nhập khẩu thuốc. Sai phạm của ông Kiệt bị VKS quy kết tội danh “Làm giả con dấu cơ quan, tổ chức” và đề nghị tuyên ông Kiệt 2 - 3 năm tù (cho hưởng án treo).

Ngoài ra các đồng phạm trong vụ án là Nguyễn Trí Nhật (phó tổng VN Pharma), Ngô Anh Quốc (phó tổng VN Pharma), Phan Cẩm Loan (phó trưởng phòng), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng), Bùi Ngọc Duy (trưởng phòng nghiên cứu và phát triển) và Phan Văn Thông (dược sĩ) bị đề nghị từ 4 -6 năm tù.

 

Hồ sơ thể hiện Bùi Ngọc Duy - nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma - dùng các con giấu giả của công ty Helix Cannada để đóng lên các hồ sơ giả, trình cho Cục quản lý dược, Bộ Y tế. Khi vụ việc bị phát hiện, Duy lấy con dấu công ty này mang vứt bỏ, báo Tuổi trẻ đưa tin. 

Tại tòa, bị cáo Duy lý giải việc vứt con dấu là do “dọn dẹp phòng cho sạch sẽ”. Không chấp nhận lời khai này, đại diện viện kiểm sát nói: “Bị cáo khai như vậy trẻ lên 3 nghe cũng không được. Đây là tài sản công ty, không phải muốn vứt bỏ là vứt”.

Theo bị cáo Phạm Văn Thông, dược sĩ, trong tháng 5/2013, Công ty VN Pharma có nhờ bị cáo soạn tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm cho thuốc trị ung thư H-Capita. Khi bị cáo nhận lời, VN Pharma đã gửi cho bị cáo các tài liệu pháp lý.

Bị cáo Thông cho rằng lúc biên soạn hồ sơ, không biết tài liệu pháp lý của sản phẩm H- Capita là tài liệu giả. Sau này khi làm việc với cán bộ điều tra thì bị cáo mới biết.

Trên thực tế, quá trình soạn hồ sơ xin cấp phép nhậu khẩu thuốc, không chỉ có một mình bị cáo Thông mà còn có các dược sĩ khác tham gia viết hồ sơ.

 

Tổng cộng có 7 sản phẩm đã được bô y tế cấp phép, trong đó bị cáo Thông chỉ viết 1 sản phẩm, còn 6 sản phẩm kia là các dược sỹ khác viết. Bị cáo đặt vấn đề tại sao hai dược sĩ kia được miễn truy tố, còn bị cáo chỉ soạn 1 sản phẩm là H-Capita trị ung thư thì lại bị truy tố?

Trên hồ sơ các bị cáo viết, Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu đối với 7 loại thuốc. Tất cả các loại thuốc này đều ở dạng bào chế tiêm chuyền tĩnh mạch, đều do công ty Helix Canada sản xuất và công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu.

7 loại thuốc giả do VN Pharma nhập khẩu,  gồm:
- H2K Cirprofloxacin 200 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100ml),
- H2K Cirprofloxacin 400 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 400 mg/200ml),
- H2K Levofloxacin 250, 500 và 750 mg (hoạt chất Levofloxacin 250, 500 và 750 mg/100 ml),
- H- Cipox 200 (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100 ml) và
- H-Levo 500 (hoạt chất Levofloxacin 500 mg/100 ml).
Các thuốc này đã lọt qua nhiều vòng thẩm định hồ sơ, được cấp số đăng ký, đã trúng thầu cung cấp cho nhiều bệnh viện lớn trong toàn quốc. Sau khi vụ việc bị phát hiện, Cục quản lý dược Bộ y tế đã cấm lưu hành đối với 7 loại thuốc nêu trên.
 Nguồn: Tuổi trẻ.
Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Kinh tế & Đô thị
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo