Pháp luật

VN Pharma nhập thuốc ung thư giả: Tình tiết bất ngờ

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần VN Pharma nhập lô hàng thuốc ung thư giả, Viện KSND khẳng định cơ quan cấp giấy phép cho lô thuốc giả chữa bệnh ung thư tại Canada cũng là giả.

Ngày 22/8, TAND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đưa ra xét xử vụ án “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” với 9 bị cáo trong vụ VN Pharma nhập thuốc giả chữa ung thư. 

Khi thực hiện hành vi phạm tội, 9 bị cáo này đều là lãnh đạo thuộc các Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma - PV), Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C và Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco, theo tin tức trên báo Kinh tế& Đô thị.

Bị cáo Hùng (giữa) và các bị cáo nghe Viện kiểm sát đề nghị mức án.Ảnh Thanh niên

Cụ thể, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) mua lô thuốc H-Capita với giá 0,6 USD/viên, sau đó giới thiệu và bán lại cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) giá 0,9 USD/viên để hưởng chênh lệch. Vụ này, Cường hưởng lợi hơn 2 tỷ đồng.

Đại diện Viện KSND nhận định trong vụ án, bị cáo Cường và Hùng có vai trò phạm tội giống nhau. Hai bị cáo đứng đầu hai công ty, quyết định giá mua bán thuốc, giấy tờ pháp lý liên quan đến lô thuốc. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, nhập hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đại diện Viện KSND đề nghị tòa xem xét mức án từ 10-12 năm tù đối với bị cáo Hùng và Cường.

Đối với các bị cáo khác, Viện KSND khẳng định có hành vi làm giả giấy tờ, con dấu của Công ty Helix Canada (công ty bán thuốc). Các bị cáo đã chuyển tiền mua thuốc sang một tài khoản ngân hàng tại Hồng Kông. 

Đây là dịch vụ chuyển tiền thuê do một đối tượng không rõ lai lịch cung cấp cho kế toán trưởng của VN Pharma. Số tiền này sau đó được chuyển ngược lại cho VN Pharma rồi tiếp tục chuyển cho bị cáo Cường để trả tiền mua thuốc. Các bị cáo nguyên là cán bộ nhân viên VN Pharma phải chịu trách nhiệm về tội buôn lậu với số tiền 5 tỷ đồng.

Đại diện Viện KSND cũng khẳng định cơ quan cấp giấy phép tại Canada là giả, do đó hồ sơ sử dụng để trình cho Cục quản lý dược Bộ Y tế đều là giả mạo.

 

Ngoài bị cáo Hùng, Cường bị đề nghị từ 10-12 năm tù về tội “Buôn lậu”, liên quan nhóm tội này, đại diện Viện KSND cũng đề nghị tòa xử các bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma) từ 7-9 năm; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma) từ 4-6 năm tù; Phan Cẩm Loan (SN 1973, nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) từ 4-6 năm; Lê Thị Vũ Phương (SN 1982, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma): 4-6 năm tù.

Đối với nhóm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, Viện KSND đề nghị tuyên phạt Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) từ 2-3 năm tù (cho hưởng án treo); Bùi Ngọc Duy (SN 1986, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) 2-3 năm tù; Phạm Văn Thông (SN 1954, dược sĩ) từ 2-3 năm tù.

Kết quả điều tra xác định, năm 2013-2014, Hùng đặt Cường mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine- là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, báo Tuổi trẻ đưa tin. 

Mặc dù là người đặt mua thuốc để bán cho VN Pharma nhưng bị can Võ Mạnh Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc nêu trên được sản xuất ở đâu.

 

Quá trình điều tra cho thấy số thuốc được dán tem từ Ấn Độ về Singapore, sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên xác minh mã vạch, mã số in trên vỏ thuốc thì không được đăng ký bởi quốc gia nào. Các giấy chứng nhận chất lượng thuốc đều là giả.

Kết quả điều tra và ủy thác tư pháp cho thấy không có công ty nào đăng ký kinh doanh như giấy tờ của VN Pharma nộp cho Cục quản lý dược. Cơ quan điều tra nhận định hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg đều không rõ nguồn gốc.

Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sĩ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc.

Đồng thời xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược. Làm giả hợp đồng mua bán thuốc với công ty Austin Hồng Công để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc (H2K- Levofloxacin, H2K-Ciprofloxacin)... Trị giá hàng buôn lậu là hơn 5 tỷ đồng.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Kinh tế & Đô thị)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo