Bất động sản

Vỡ mộng đất nền, biệt thự ở Hà Nội

Trong lúc thị trường bất động sản ảm đạm, rớt giá liên tục đang khiến những nhà đầu tư lỡ ôm nhiều phân khúc đất nền, biệt thự rơi vào cảnh thê thảm khi đất nền ngày càng giảm giá mạnh, còn biệt thự giờ đây vẫn chết dài …

 

 

Giảm giá mạnh vẫn khó bán

 

Khá nhiều dự án đất nền ở Hà Nội đến nay dù đã giảm giá mạnh từ 10 - 30% nhưng vẫn vắng bóng người hỏi mua. Chị Nguyệt Hà, một dân đầu tư "ôm" đất nền ở khá nhiều dự án đang "khóc dở, mếu dở" trong tình cảnh thị trường hiện nay. Trong tay có tới hàng chục lô đất ở dự án có thời sốt "sình sịch" như: Kim Chung - Di Trạch, dự án Thanh Hà (Cienco5), một số dự án dọc quốc lộ 32 (Hoài Đức)... biết là thị trường "chững" nhưng cần tiền, chị Hà đành rao bán với mức giảm tới 10 - 20 triệu đồng/m2, tùy từng lô nhưng vẫn chẳng có ai hỏi mua.

 

"Cứ đà này, tôi lo lắng quá khi hàng tồn nhiều mà chẳng có khách mua, vốn ứ đọng, hàng tháng "căng lưng" lo trả lãi những khoản vay từ trước không biết đến bao giờ đây…", chị Hà lo lắng.

 

 

Theo khảo sát, không chỉ những dự án đất nền trên, mà ngay cả các dự án dọc Đại lộ Thăng Long cũng cùng cảnh ngộ. Hiện giá đất dự án Geleximco khoảng 40 - 45 triệu/m2, giảm từ 10-20 triệu đồng/m2 so với đầu năm. Hay như giá đất nền thuộc dự án Nam An Khánh hiện cũng chỉ giao dịch ở quanh mức 30 - 40 triệu/m2.

 

Phân khúc biệt thự còn thê thảm hơn, khi ngày càng ít giao dịch, chứ chưa nói đến giao dịch thành công. Thêm vào đó, xu hướng giảm giá diễn ra ở tất cả các khu vực tại Hà Nội.

 

Đơn cử, dự án Thiên đường Bảo Sơn, một căn biệt thự 200 m2 đã xây thô giá 15 tỷ đồng, nay được chào bán với giá chỉ 9,5 tỷ đồng; một căn biệt thự 210 m2 có giá gốc 8,5 tỷ đồng ở dự án Bắc An Khánh, trước đây rao bán tiền chênh lên tới 7 tỷ đồng, nhưng nay chủ nhà đã hẹ giá chênh chỉ còn 2,9 tỷ đồng...

 

Đất biệt thự ở dự án Bắc quốc lộ 32 (thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức), hồi cuối năm 2011, chủ đầu tư đã công bố giá bán là 33 triệu đồng/m2, tức là giảm tới 35-40% so với giá thị trường hồi đầu năm đó.

 

 

Sẽ tiếp tục rớt giá thảm hại?

 

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, trong thời gian tới, động thái giảm giá ở những dự án căn hộ cao cấp có thể còn tiếp diễn. Các nhà đầu tư buộc phải bán lỗ do niềm tin vào thị trường giảm sút, chủ yếu là do họ không còn nhìn thấy lợi nhuận gì từ kênh đầu tư này nên chuyển qua các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn. Giá BĐS có thể giảm tiếp, tới mức phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng.

 

Riêng đối với phân khúc đất nền, theo CBRE dự đoán cũng sẽ tiếp tục rớt giá mạnh trong năm nay. Bởi lẽ, những dự án đất nền ở Xa La, Kim Chung - Di Trạch, Bắc An Khánh, Nam An Khánh, Vân Canh, Dương Nội, An Hưng... nóng bỏng hồi nào giờ im lìm, không có giao dịch, dù giá đã giảm trên 25%.

 

Với thu nhập khoảng 2.000 USD/năm/người ở Hà Nội, CBRE dự báo, phân khúc hạng trung sẽ là phân khúc phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng hơn và sẽ sôi động lại trong năm 2012.

 

“Chúng tôi kỳ vọng các phân khúc nhà ở có mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người, giá quanh mốc 21 triệu đồng/m2 sẽ sôi động trở lại và có khả năng phục hồi cao", ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho hay.

 

Với khoảng 16.000 căn chung cư còn tồn đọng trên thị trường Hà Nội, trong khi số căn dự kiến chào bán mới trong năm 2012 lên tới 22.000 căn thì giá nhà đất ở Hà Nội giảm đến mức chủ đầu tư chấp nhận được sẽ chững lại và đi ngang, điều này tương đồng với giá nhà đất tại TP.HCM trong vài năm qua.

 

 

 

Theo LĐ

 

 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo