Thị trường

Volkswagen mất 18 tỷ USD sau khi cổ phiếu lao dốc vì bê bối gian lận

(DNVN) - Cổ phiếu của tập đoàn Volkswagen đã sụt giảm 22% sau khi hãng xe này thừa nhận đã sử dụng phần mềm gian lận ở các cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ trong nhiều năm qua.

Hãng xe hơi hạng sang của Đức Volkswagen đang phải đối mặt với án phạt hàng tỷ USD và có thể sẽ bị người dùng trên toàn nước Đức quay lưng sau khi thừa nhận đã gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ nhiều năm qua.

 Chốt phiên giao dịch ngày 21/9, cổ phiếu Volkswagen đã giảm 22%, xuống còn 126,40 euro - ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong 7 năm kể từ 2008. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu tập đoàn này đã giảm tới 32%, 16 tỷ euro (tương đương 18 tỷ USD) vốn hóa đã “bốc hơi”. Hiện tổng giá trị vốn hóa của công ty có trụ sở ở Wolfsburg (Đức) chỉ còn 60,4 tỷ euro.

Volkswagen đối mặt với nhiều án phạt hàng tỷ USD và có thể bị người dùng ở thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới tẩy chay.
Volkswagen đối mặt với nhiều án phạt hàng tỷ USD và có thể bị người dùng ở thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới tẩy chay.

Vào cuối tuần trước, cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết Volkswagen đã thừa nhận cài phần mềm vào các thiết bị tại Mỹ, cho phép bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra khí thải.

Vì thế, khi sử dụng bình thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần cho phép. Sai phạm bị phát hiện sau khi Hội đồng Quốc tế về Phương tiện sạch so sánh lượng khí thải của các xe chạy diesel, như Jetta hay Passat, trong điều kiện thực với kết quả trong phòng thí nghiệm.

Hôm 20/9, CEO Martin Winterkorn cho biết công ty của ông đang hợp tác với cơ quan điều tra. Ông đưa ra “lời xin lỗi sâu sắc” vì đã phụ lòng tin của công chúng và khẳng định Volkswagen sẽ “làm tất cả mọi thứ cần thiết để bù đắp những tổn thất mà vụ việc này gây ra”.

Cổ phiếu hãng xe Đức đã lao dốc ngay sau khi dính bê bối khí thải.
Cổ phiếu hãng xe Đức đã lao dốc ngay sau khi dính bê bối khí thải.

Volkswagen đã tạm ngừng bán các mẫu xe dính bê bối khí thải này, trong khi các mẫu này được coi là mấu chốt trong nỗ lực bắt kịp thị trường Mỹ của Winterkorn. Có tới 1 triệu chiếc xe bị ảnh hưởng và Volkswagen được dự báo sẽ phải nộp phạt 18 tỷ USD. Thậm chí hãng còn đối mặt nguy cơ bị buộc tội hình sự.

"Nếu việc này là một vụ lừa đảo có tổ chức, các lãnh đạo cao nhất của Volkswagen có thể phải chịu hậu quả", Sascha Gommel – nhà phân tích tại Commerzbank nhận xét. Volkswagen sẽ không chỉ đối mặt khả năng giảm doanh thu trong ngắn hạn và mất uy tín, họ còn phải có nguy cơ chịu rủi ro pháp lý dài hạn tại Mỹ.

 

Volkswagen đã dựa vào các dòng xe chạy diesel động cơ mạnh, thân thiện với môi trường để tăng doanh thu tại Mỹ - thị trường họ đang mất dần nhiều năm qua. Số lượng xe Volkswagen bán ra tại đây đã mất 10% năm ngoái.

Hãng đang đặt mục tiêu bán gấp đôi số xe thương hiệu Volkswagen và Audi hàng năm lên 1 triệu chiếc năm 2018. Nhưng sau khi vướng phải bê bối này này, Klaus Breitenbach – nhà phân tích tại Baader Bank nhận định mục tiêu trên sẽ "không bao giờ đạt được".

Tùng Bách (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo