Tin tức - Sự kiện

VPA: Thận trọng khi xuất khẩu hồ tiêu

Lượng hồ tiêu xuất khẩu trong tháng 1-2013 vừa qua tăng đột ngột đã khiến Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) lên tiếng khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân cần thận trọng.

Theo số liệu hải quan, lượng hồ tiêu mà doanh nghiệp xuất bán trong tháng 1-2013 là 12.000 tấn, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước và là một sự gia tăng bất thường. Để phòng ngừa thua thiệt khi giá biến động, VPA khuyến cáo, doanh nghiệp cần tính toán kỹ trước khi ký những hợp đồng lớn, đặc biệt là các hợp đồng kỳ hạn xa vì giá có thể sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo ông Trần Đức Tung, Chánh văn phòng VPA, trong các nước có trồng hồ tiêu hiện chỉ có Việt Nam đang vào vụ thu hoạch, còn những nước như Ân Độ, Indonesia, Malaysia… phải từ tháng 7-2013 mới vào vụ. Chính vì vậy, hiện các nhà nhập khẩu hồ tiêu buộc phải nhập khẩu tiêu từ Việt Nam mà không có lựa chọn nào khác.

Ông Tụng cũng cho rằng, do Việt Nam là nguồn cung duy nhất tại thời điểm hiện nay nên các nhà nhập khẩu, đầu cơ đã cho nâng giá tiêu Việt Nam lên một chút để kích thích doanh nghiệp bán ra. “Hiện hồ tiêu đang được các doanh nghiệp mua với giá gần 120.000 đồng/kg, cao hơn thời điểm này năm 2012 khoảng 10.000 đồng/kg. Giá cao, cùng với thời điểm Tết Quý Tỵ nên nông dân cũng bán ra nhiều hơn”, ông Tụng nói.

Kết quả là trong tháng 1 Việt Nam xuất khẩu tới 12.000 tấn hồ tiêu, thu về 79,5 triệu đô la Mỹ, trong khi tháng 1 năm 2012 chỉ xuất 3.400 tấn, tương đương 24 triệu đô la Mỹ. Như vậy, so với cùng kỳ, lượng hồ tiêu xuất khẩu trong tháng 1 đã tăng hơn 330%.

VPA dự báo trong thời gian tới giá tiêu trên thị trường thế giới có thể tiếp tục tăng. Theo VPA, thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến diện tích trồng hồ tiêu ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, khiến sản lượng hồ tiêu của nước ta năm nay giảm khoảng 20-25%, nghĩa là nguồn cung ứng tiêu ra thị trường thế giới sẽ không dồi dào như các năm trước, đẩy giá tăng lên. Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới nên mọi biến động về sản lượng trong nước đều có ảnh hưởng lên thị trường toàn cầu.

VPA khuyến cáo vào thời điểm này các doanh nghiệp không nên ký những hợp đồng xuất khẩu giao xa với số lượng lớn mà chỉ ký dưới dạng giao ngay để tránh bị thua lỗ nếu giá tiêu tăng trong những tuần tới.

Trong tuần tới, VPA sẽ có chuyến khảo sát các tỉnh trồng tiêu ở Tây Nguyên nên lúc đó VPA mới có thể đưa ra dự báo sản lượng hồ tiêu của Việt Nam của năm 2013.




Minh Trí (Theo TBKTSGO)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo