Xã hội

Vụ 4 trẻ tử vong ở Bắc Ninh: "Đây là sự cố bất thường, có thể do nhiễm khuẩn"

Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhận định sự cố 4 trẻ sơ sinh sinh non tử vong ở Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh là sự cố bất thường, nguyên nhân nghĩ nhiều tới nhiễm khuẩn bệnh viện.

Chiều nay, 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp về kiểm tra tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh liên quan đến sự cố 4 bé sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi của tỉnh sáng 20/11.

Trước khi họp với hội đồng chuyên môn của tỉnh, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Y tế đã thị sát tại đơn nguyên sơ sinh – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh, chính là nơi vừa xảy ra 4 trẻ sơ sinh tử vong, để nắm tình hình. Ngoài những trẻ đã được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, tại đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện này hiện đang chăm sóc đặc biệt cho 14 cháu sinh non, trong đó bé nhẹ cân nhất chỉ nặng 1,1 kg, báo ANTĐ đưa tin.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác chăm sóc các trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh chiều 21-11. Ảnh: ANTĐ

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe - Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), cho biết tử vong sơ sinh ở Việt Nam vẫn cao, mỗi năm trung bình có 1,5 triệu trẻ sinh ra, mỗi ngày có khoảng 400 trẻ sơ sinh tử vong. Tuy nhiên, với sự cố 4 trẻ tử vong chỉ trong một buổi sáng như vừa qua là hiện tượng bất thường. “Cần rà soát lại quy trình chuyên môn tại đơn vị hồi sức tích cực và đơn nguyên sơ sinh của Bệnh viện này, phải tăng cường nhân lực ngay cho hai đơn vị này”, ông Vinh đề nghị.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định sự việc 4 sơ sinh tử vong như vậy là bất thường, do tất cả đều nhiễm khuẩn huyết suy đa phủ tạng. Theo bà Tiến, Bệnh viện từng cứu sống được cả trẻ sơ sinh sinh non chỉ nặng 700-800gram, thì càng phải tìm ra nguyên nhân 4 trẻ tử vong bất thường thế này, báo Thanh niên đưa tin.

Được biết, hiện Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh có tới 90 giường bệnh điều trị trẻ sơ sinh, mức quá tải về số giường lớn. Hơn nữa, cả khoa sơ sinh của bệnh viện này chỉ có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng, trong khi phải chăm sóc điều trị cho khoảng 92 em bé sơ sinh nên cũng quá tải.

Bộ trưởng đề nghị ngay trong chiều và tối nay, 21-11, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh phải rà soát, chuyển các cháu nặng lên bệnh viện tuyến trên, nhất là trong bối cảnh lúc này cán bộ của bệnh viện đang có sự hoang mang lo lắng. Bệnh viện cũng cần kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn đặc biệt tại Đơn nguyên Sơ sinh, Nội nhi...

 “Không để Đơn nguyên Sơ sinh đông nữa, chuyển về các khoa bình thường và không chuyển lên tuyến trên những ca không nặng. Ngoài ra, phải có ngay đề án thành lập khoa Sơ sinh hoàn chỉnh” – Bộ trưởng Y tế nói.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo