Pháp luật

Vụ bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại: Thầy bói có là đồng phạm?

Theo luật sư, trong trường hợp có đủ căn cứ chứng minh thầy bói này hành nghề mê tín dị đoan và đã xúi giục bà nội sát hại cháu bé thì đối tượng này phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người.

Báo Dân Việt dẫn nguồn tin từ trung tá Trình Hữu Thành, Trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, nghi can sát hại bé gái 20 ngày tuổi chính là bà Phạm Thị Xuân (66 tuổi, quê Thái Bình), bà nội nạn nhân.

Trung tá cũng cho biết: “Không phải vụ bắc cóc như thông tin ban đầu. Các bằng chứng và lời khai cho thấy tất cả đều do bà Xuân tự dàn dựng câu chuyện”. Và sau 3 ngày khẩn trương điều tra, cơ quan Công an đã khoanh vùng và xác định nghi phạm chính của vụ án là bà Phạm Thị Xuân.

Tại cơ quan công an, bước đầu, bà Xuân khai, nguyên nhân khiến bà sát hại cháu nội do nghe lời thầy bói. Một lần đi xem bói, thầy bói phán “bé gái là nghiệp chướng của gia đình”, nên bà này chờ cơ hội ra tay.

Bãi rác- nơi phát hiện thi thể cháu bé 20 ngày tuổi bị bà nội sát hại (ảnh An ninh thủ đô).

Báo An ninh thủ đô cũng cho biết, trước thông tin cho rằng bà nội cháu bé đã giết hại cháu do tin lời thầy bói, Luật sư Nguyễn Tiến Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích, nếu có căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói đã có hành vi xúi giục bà nội sát hạ cháu nội thì đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đồng phạm giết người với vai trò người xúi giục, kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Còn nếu đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé (như cháu bé không hợp với những người trong gia đình, sự tồn tại của cháu sẽ khiến người khác bị hao tổn sức khỏe, tính mạng), từ đó, bà nội cháu bé vì mê muội không phân biệt rõ đúng sai đã tin theo rồi sát hại cháu bé thì thầy bói có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan được quy định tại Điều 247 Bộ Luật Hình sự.

Theo đó, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt từ từ 3- 10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng.

Trước đó, sáng 27/11, thi thể cháu bé được một người lượm rác phát hiện tại bãi rác phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, cách nhà nơi cháu ở chừng 10 km.

Như vậy, chỉ sau 3 ngày vào cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm, lực lượng công an đã xác định nghi phạm trong vụ án “Bắt cóc trẻ em tại Bỉm Sơn” gây chấn động dư luận.

 

Nên đọc
Hồng Phượng (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo