Tin tức - Sự kiện

Vũ khí “săn phỉ” mới của Đặc nhiệm Nga có gì “hot”?

Theo người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya, mẫu phương tiện chiến đấu đặc biệt mới dành cho các đơn vị đặc nhiệm Nga vượt trội hơn hẳn các đối thủ đến từ Israel hay Mỹ, từ giá thành cho tới sự bền bỉ của nó.

Theo TASS, trong hôm 24/2 người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya - Ramzan Kadyrov đã được giới thiệu về một mẫu phương tiện chiến đấu đa năng mới dành cho các đơn vị đặc nhiệm Nga tại thủ đô Grozny của Chechnya. Ngay lập tức lãnh đạo Chechnya đã dành những lời khen đặc biệt cho phương tiện này. Nguồn ảnh: defence.ru.

Dựa trên thông tin được đăng tải trên trang cá nhân của nhà lãnh đạo Chechnya, phương tiện chiến đấu mới của đặc nhiệm Nga có tên gọi là Chaborz M-6, là một mẫu xe chiến đấu vượt địa hình vũ trang do Trung tâm đào tạo lực lượng đặc nhiệm quốc tế của Nga thiết kế. Nguồn ảnh: defence.ru.

Theo đại diện của Trung tâm đào tạo đặc nhiệm Nga, Chaborz-M6 được sản xuất hoàn toàn dựa trên các công nghệ có sẵn sàng ở Nga và mẫu phương tiện này có thể hoạt động trong mọi điều kiện khí hậu và nhiệm vụ khác nhau. Nguồn ảnh: defence.ru.

Với thiết kế đặc biệt của mình Chaborz-M6 có thể thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt hay được sử dụng để vận chuyển binh sĩ/hàng hóa quân sự, đóng vai trò như một xe sơ tán thương binh hoặc chiến đấu trên chiến trường. Nguồn ảnh: TASS.

Cũng theo ông Kadyrov, một số biến thể rút gọn của Chaborz-M6 từng được đưa tới chiến trường Syria để thử nghiệm trong một số loại nhiệm vụ tuy nhiên ông này lại không công bố mốc thời gian cụ thể. Trong khi đó Chaborz-M6 được giới thiệu lần đầu tiên từ năm 2017. Nguồn ảnh: Sputnik.

Về thông số kỹ thuật Chaborz-M6 được đặt tên khung gầm bánh lốp 4x4 có trọng lượng chiến đấu khoảng 1 tấn, thân xe được tạo thành bởi bộ khung hợp kim chắc chắn. Dù là một mẫu xe địa hình nhưng Chaborz-M6 vẫn ưu tiên khả năng bảo vệ kíp chiến đấu ở một số vị trí nhất định, bên cạnh đó nó còn có thể được triển khai từ các trực thăng vận tải quân sự thông thường. Nguồn ảnh: Army Recognition.

Mẫu xe chiến đấu đặc biệt này được trang bị một động cơ hỗn hợp có công suất từ 200-300 mã lực, nó có khả năng chuyên chở tới 800kg hàng hóa hay 6 lính đặc nhiệm cùng đầy đủ trang bị. Giá thành của Chaborz-M6 cùng ở mức khá dễ chịu dưới 30.000 USD cho một biến thể quân sự đã bao gồm trang bị. Nguồn ảnh: Evgeniy Kel.

Về hệ thống vũ khí đi kèm, Chaborz-M6 được trang bị một kho vũ khí theo đúng nghĩa với một súng máy hạng nặng 12.7mm Kord ngay trên nóc xe, còn ở hai bên thân xe là súng máy PKM 7.62mm được gắn thêm vào hai bên cửa xe. Về cơ bản mọi vũ khí trên Chaborz-M6 đều cho phép kíp chiến đấu của nó vừa di chuyển vừa tác xạ. Nguồn ảnh: Evgeniy Kel.

Bản thân hệ thống vũ khí phòng vệ trên Chaborz-M6 có thể được thay đổi tùy theo mục đích sử dụng, trong đó bao gồm cả khả năng triển khai tên lửa chống tăng hay vũ khí nhiệt áp cầm tay. Nguồn ảnh: RIA.

Ngoài các loại vũ khí phòng vệ, Chaborz-M6 còn được tích hợp sẵn thiết bị điều khiển một số dòng UAV trinh sát thông thường đang được Quân đội và Vệ binh Quốc gia Nga sử dụng. Điều này cho ta thấy một phần nào đó thiết kế toàn diện của Chaborz-M6 dành cho các hoạt động tác chiến đặc biệt của các lực lượng vũ trang Nga. Nguồn ảnh: RIA.

Một góc nhìn vào bên trong Chaborz-M6, có thể thấy nó có ít nhất bốn ghế dành cho kíp chiến đấu và một băng cứu thương, phía sau thân xe được che chắn tốt hơn so với phía trước. Nguồn ảnh: Evgeniy Kel.

Còn đây là biến thể rút gọn của Chaborz-M6 là Chaborz-M3 mẫu phương tiện chiến đấu đặc biệt từng được đặc nhiệm Nga sử dụng tại Syria. Hiện tại cả hai mẫu xe này đều sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm nay, nhưng thời gian chúng được biên chế chính thức cho Đặc nhiệm Nga thì vẫn chưa được công bố. Nguồn ảnh: RIA.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo