Pháp luật

Vụ lập khống hồ sơ GPMB tại Sóc Sơn: UBND xã Hồng Kỳ xác nhận không có bức tường

(DNVN) - Dù nhiều lần nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo của anh Đặng Huy Hải về việc kê khai khống hồ sơ GPMB mở rộng, nâng cấp đường 35 Sóc Sơn, nhưng các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn tỏ ra “bình thản” đến lạ thường. Vừa qua, UBND xã Hồng Kỳ mới tiến hành lập biên bản xác nhận tại thực địa không có bức tường được kê khai khống theo như phương án đã được chi trả bồi thường, rút ruột ngân sách trên 40 triệu đồng.

Theo đó, ngày 22/8 vừa qua, UBND xã Hồng Kỳ đã tiến hành kiểm tra tại thực địa, lập biên bản xác nhận với nội dung hiện trạng không có tường 220 bổ trụ cao 1,8m, dài hết đất (26 mét) như trong các phương án đã lập mang tên bà Trương Thị Đáng và anh Đặng Thanh Ngọc.

Như vậy, việc một số cá nhân, tổ chức trong Tổ công tác và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lập và thẩm định khống hồ sơ kiểm kê nhà, đất và tài sản gắn liền với đất; lên phương án bồi thường và chi trả sai hơn 40 triệu đồng trong Dự án nâng cấp, mở rộng đường 35 Sóc Sơn là có.

Trước sự việc trên, anh Hải và nhiều người dân tại đây tỏ rõ sự nghi ngờ có việc móc nối, bao che của cán bộ xã Hồng Kỳ, trực tiếp là ông Nguyễn Thanh Hải – Phó chủ tịch HĐND xã Hồng Kỳ (nguyên Phó chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ - Trưởng tiểu ban GPMB Dự án đường 35) và một số cán bộ UBND huyện Sóc Sơn, dẫn đến việc hồ sơ GPMB được lập, phê duyệt “khống” và chi trả sai hàng chục triệu đồng tiền ngân sách.

Hiện trạng thửa đất gia đình anh Hải đang quản lý, sử dụng không có bức tường "khống" được vẽ ra để trục lợi ngân sách.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Tuấn – Phó Giám đốc BQL Dự án Giao thông – Đô thị, Sở GTVT Hà Nội (Đơn vị chủ đầu tư Dự án) cho biết, việc xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê tài sản là trách nhiệm của Tổ công tác và các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn; chủ đầu tư chỉ phối hợp lập phương án, chi trả bồi thường theo hồ sơ đã được lập.

Liên quan đến đơn thư của anh Hải, ông Tuấn cũng khẳng định, quan điểm của BQL luôn xử lý nghiêm những cá nhân nào vi phạm, không bao che dung túng.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp thông tin về việc UBND xã Hồng Kỳ đã kiểm tra thực địa và lập biên bản xác nhận nội dung không có bức tường như trong 02 phương án trên thửa đất anh Đặng Huy Hải phản ánh, ông Tuấn cho rằng đây (việc kê khai khống hiện trạng tài sản gắn liền với đất) mới chỉ là nghi vấn, chưa có kết luận của cơ quan điều tra.

Theo ông Tuấn, BQL Dự án chưa nhận được đơn thư phản ánh của anh Hải nên không vào cuộc xác minh. Hiện tại UBND huyện Sóc Sơn đang tiến hành xác minh, xử lý vụ việc nên BQL chờ kết quả từ phía cơ quan chức năng rồi mới xem xét, xử lý.

Một trong hai phương án chi trả bồi thường GPMB đã được phê duyệt.

Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin về việc anh Đặng Huy Hải (trú tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hiện đang quản lý, sử dụng ổn định tại thửa đất số 52, tờ bản đồ số 24 tại thôn 5 Tân Phúc, xã Hồng Kỳ. Sau khi được mẹ đẻ là bà Trương Thị Đáng cho đất, từ năm 1991 đến nay, gia đình anh Hải không có tranh chấp với ai và luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất, chưa được cấp Giấy chứng nhận QSD đất.

 

Năm 2011, khi thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp đường 35 huyện Sóc Sơn, có thu hồi của gia đình anh gần 100 m2 đất và các công trình, tài sản trên đất, biên bản kiểm đếm do chính anh Hải ký.

Tuy nhiên, sau nhiều năm không nhận được thông tin liên quan đến công tác bồi thường GPMB, ngày 21/11/2015, gia đình anh Hải hết sức bất ngờ khi thấy lực lượng chức năng, máy móc đến cưỡng chế giải tỏa khu đất của mình. Hai bên đã xảy ra xô xát do gia đình anh Hải quyết liệt phản đối hành động trái pháp luật của cán bộ UBND xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn.

Bà Trương Thị Đáng năm nay đã ngoài 90 tuổi, là người không biết chữ.

Sau đó gia đình anh Hải mới biết thửa đất 920 m2 đang quản lý, sử dụng đã được tách làm đôi, mang tên mẹ anh là bà Trương Thị Đáng và anh trai là Đặng Thanh Ngọc; mọi hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc kiểm kê đất đai, phương án đền bù, hỗ trợ GPMB và nhận tiền đều mang tên mẹ và anh trai.

Điều đáng nói, bà Trương Thị Đáng năm nay đã ngoài 90 tuổi, trí nhớ nhiều khi không còn minh mẫn; còn anh Đặng Thanh Ngọc thì bị bệnh tâm thần, đã được điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi, hiện chỉ nằm ở nhà không được ra ngoài.

Thêm vào đó, anh Hải cũng hết sức bất ngờ khi trong các phương án bồi thường GPMB, hỗ trợ và tái định cư liên quan đến thửa đất trên lại “mọc” thêm một bức tường xây gạch 220, bổ trụ cao 1,8m với tổng chiều dài 26 mét. Tổng số tiền chi trả bồi thường cho hạng mục này lên tới trên 40 triệu đồng.

 

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn vào cuộc điều tra, làm rõ.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo