Pháp luật

Vụ nổ tại Văn Phú, Hà Đông: Ai là người bồi thường thiệt hại?

(DNVN) - Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng tại Văn Phú, Hà Đông mặc dù người "cưa bom" đã tử vong nhưng không đồng nghĩa người bị thiệt hại không được quyền đền bù.

Tin tức trên báo VOV, vào ngày 19/3, một vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông. Theo CATP Hà Nội, hậu quả vụ nổ làm 3 người đi đường chết; 1 người chết trên đường đi cấp cứu; 1 người mất tích; 1 người bị thương nặng cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103 nhưng đã tử vong; 6 xe môtô bị cháy; 1 ôtô bị hư hỏng; các căn hộ từ số 8 đến số 27 - TT9; số 75 - 95, TT20 bị sụt nứt, hư hỏng.

Theo qui định tại Điều 623 Bộ luật dân sự và theo Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, người gây ra vụ nổ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các thiệt hại và những người bị thương hoặc thiệt mạng, có tài sản hư hỏng phải được bồi thường. 

Hiện trường xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại Văn Phú, Hà Đông. Ảnh báo Chất lượng Việt Nam.

Tuy nhiên, trong vụ nổ ở Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội), người gây ra thiệt hại là ông Phạm Văn Cường (42 tuổi, người Nam Định) được cơ quan điều tra xác định là đã tử vong nên không có căn cứ để bồi thường thiệt hại, cũng không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối tượng.

Theo Luật sư Nguyễn An, Công ty Luật Cộng đồng cho biết, vì ông Cường này hoạt động kinh doanh từ trước và không có tư tưởng cố tình, không đủ năng lực nhận biết nên mới để xảy ra việc mà chính bản thân ông ấy cũng chết. Cho nên có thể khẳng định, ông Cường không đủ năng lực nhận thức để nhận biết rằng đây là loại thiết bị nguy hiểm đến tính mạng.

Luật sư Nguyễn An cũng cho biết, ông Cường chết không đồng nghĩa với việc những người bị thiệt hại này không được quyền đền bù. Theo qui định về quản lý, thì sẽ có 2 đơn vị phải chịu trách nhiệm, thứ nhất là Quản lý thị trường (liên quan đến hàng hóa lưu thông trên địa bàn) và Sở Kế hoạch – Đầu tư (liên quan đến việc quản lý kinh doanh). Phải xác định rõ, ông Cường là hộ kinh doanh cá thể hay không. 

Nếu là Hộ kinh doanh cá thể thì do ủy ban quản lý. Quản lý thị trường quản lý hàng hóa lưu thông trên địa bàn có đủ điều kiện để lưu hành hay không. Ngoài ra, Cảnh sát môi trường cũng liên quan đến việc nếu ông Cường không có giấy phép kinh doanh mà vẫn tự hoạt động kinh doanh trong một thời gian như vậy.

Hiện trường vụ nổ tại Văn Phú, Hà Đông. Ảnh báo Dân trí.

Trong một diễn biến liên quan, các cơ quan của Hà Nội đã tích cực thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ nổ kinh hoàng ở Hà Đông, xảy ra vào 15h10 ngày 19/3 tại KĐT Văn Phú. Báo Chất lượng Việt Nam thông tin.

 

Cơ quan điều tra và các đơn vị nghiệp vụ của Công an Thành phố đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ nổ; lực lượng của Bộ Tư lệnh Thủ đô đã rà soát, khẳng định tại khu vực xảy ra vụ nổ không còn các vật liệu nổ.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các biện pháp cần thiết để cứu hộ, cứu nạn, xử lý và khắc phục hậu quả.

Theo đó, UBND quận Hà Đông phối hợp với Bệnh viện, các cơ quan liên quan đưa thi thể 2 nạn nhân bị nạn về quê tại huyện Thanh Oai và huyện Chương Mỹ; động viên thăm hỏi trợ giúp tối đa đối với thân nhân của nạn nhân trực tiếp cưa vật liệu nổ dẫn đến vụ việc. 

Đối với các nạn nhân bị thương, bên cạnh các mức hỗ trợ của Thành phố, UBND quận Hà Đông, chủ đầu tư khu đô thị, UBND quận Hà Đông cũng cử người nắm tình hình, đề nghị bệnh viện chăm sóc tối đa nhằm cứu chữa. Đến nay, các nạn nhân đều đã qua cơn nguy kịch.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo