Chân dung

Vụ nữ bà Hà Linh tử vong: Những phút cuối của nữ doanh nhân

(DNVN) - Liên quan đến cái chết của bà Hà Linh, cơ quan cảnh sát điều tra hiện đang truy bắt hai nghi can cũng như hé lộ những phút cuối cùng của nữ doanh nhân tại Trung Quốc.

Ngày 19/11, nguồn tin của báo Tiền Phong cho biết, cơ quan chức năng của Trung Quốc và Việt Nam đã xác định được 3 nghi can gây ra cái chết của bà Hà Thúy Linh (45 tuổi, Giám đốc Cty TNHH Hà Linh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng).

Phía Trung Quốc đã bắt được một đối tượng lẩn trốn ở Đài Loan và dẫn độ về Trung Quốc đại lục và đang truy tìm hai đối tượng còn lại. 
Nghi can bị bắt bước đầu khai nhận đã hành động theo sự chỉ đạo của người khác.

Những phút cuối bà Hà Linh đã bị đầu độc trước khi tử vong tại Trung Quốc.

Nguồn tin của báo Tiền Phong cũng cho biết những phút cuối trước khi bà Hà Linh tử vong tại Trung Quốc. Theo đó, bà Hà Linh bay sang Trung Quốc ngày 19/9 thì hôm sau được dẫn đi tham quan một vùng trồng trà heo hút rồi được đưa về chỗ uống nước. 

Tại đó có người bỏ thuốc vào ly nước. Bà đang ngồi uống nước thì bị đá vào người, nhưng do ngấm thuốc nên không biết đau, sau đó bị mê man.  Người dân Trung Quốc gọi công an đến đưa nạn nhân đi bệnh viện. Sau khi được tiêm thuốc, bà Hà Linh tỉnh lại rồi về khách sạn. Đêm đó, công an lấy lời khai bà đã đi cùng ai… 

Nửa đêm, bà bị đau, được đưa đến bệnh viện, sau đó hôn mê, đến ngày 22/9 thì tắt thở. Do bà Linh sớm bị đối tượng cố tình mượn rồi lấy luôn điện thoại nên ngay khi bà bay sang Trung Quốc, Cty Hà Linh và người thân không thể liên lạc được.

Trong một diễn biến liên quan, theo nguồn tin của PV báo Thanh Niên ngày 22/9/2015 khi bà Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, con gái ông Chuang (con của ông Chuang với người vợ trước) đi khỏi nhà máy HaiYih ở TP. Đà Lạt, đến nay vẫn chưa quay lại nhà máy.
Năm 2002, khi ông Chuang cùng bà Hà Linh thành lập Công ty TNHH HaiYih, do ông Chuang làm giám đốc, phụ trách khâu điều hành hoạt động nhà máy, lo về kỹ thuật canh tác chè, chế biến trà; bà Hà Linh làm phó giám đốc, lo việc quan hệ ngoại giao, các thủ tục giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm trà ô long, mở rộng thị trường. Chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu trà ô long HaiYih được nhiều người biết đến.

Luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh (Công ty Hà Linh), cho biết sau khi ly dị bà Hà Linh (năm 2010), ông Chuang chuyển hướng qua Trung Quốc đầu tư làm ăn, để Nhà máy trà HaiYih ở Đà Lạt cho con gái từ Đài Loan qua quản lý. 
Đến năm 2012, hai người bắt đầu chia tách công ty để làm ăn riêng. Theo đó, ông Chuang được hưởng 50% giá trị tài sản, bà Linh hưởng 20%; 30% còn lại là của những người bạn ông Chuang góp vốn đầu tư.

 

Ông Lâm Quang Khôi, người điều hành nhà máy trà Hà Linh, cho biết sau khi chia tách công ty vẫn có một số thiết bị, sân phơi mà hai bên phải sử dụng chung; đến tháng 3/2013, khi ông Chuang xây dựng một nhà máy chế biến trà độc lập thì hoạt động của hai công ty HaiYih và Hà Linh mới tách bạch. Tuy nhiên, thương hiệu trà HaiYih vẫn được sử dụng chung.

Ông Khôi cho biết thêm, sau khi chia tách, một số hộ dân ở Phát Chi, Cầu Đất (TP.Đà Lạt) quay sang xin hợp tác trồng và bán chè cho bà Hà Linh. Chính điều này làm mâu thuẫn giữa bà Hà Linh và ông Chuang tăng thêm. 

Đến năm 2014, ông Chuang quay lại Đà Lạt yêu cầu nữ doanh nhân Hà Linh trả lại thương hiệu HaiYih. Một thành viên Công ty Hà Linh cho biết thêm, dù đã phân chia thị trường bán hàng ở Đài Loan, nhưng một số đại lý tiêu thụ trà ở Đài Loan gọi điện cho bà Hà Linh nói rất muốn lấy trà ô long Hà Linh bán, nhưng bị ông Chuang liên tục hăm dọa nên họ không dám.

Trước khi bị sát hại khoảng 10 ngày, ông Chuang cho bà Linh ký gửi 3 tấn trà ô long kèm theo lô hàng của Công ty HaiYil mà ông xuất bán qua Trung Quốc, đến nay Công ty Hà Linh vẫn chưa nhận được tiền bán trà.

Trước đó, như tin đã đưa bà Hà Linh rời Việt Nam sang Trung Quốc vào ngày 19/9, để ký hợp đồng với đối tác tiêu thụ trà do công ty bà sản xuất. Tuy nhiên, ngay sau khi đến đây, bà Hà Linh đã bị mất tích, đến ngày 22/9, gia đình bà Linh đã nhận được thông bà Hà Linh đã qua đời tại một bệnh viện ở nước này vào sáng sớm 22/9.

 

Theo Luật sư Trương Quang Quý, người trợ giúp pháp lý cho bà Hà Linh cho biết, trước khi qua đời tại bệnh viện, bà Linh có ít phút tỉnh lại và kịp nói với các y, bác sĩ rằng bà bị đầu độc. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo