Pháp luật

Vụ nữ doanh nhân Hà Linh tử vong: Công an Trung Quốc trực tiếp điều tra

(DNVN) - Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhận định cái chết của nữ doanh nhân Hà Linh là vụ việc quan trọng và phức tạp nên Cơ quan an ninh cấp trung ương của Trung Quốc sẽ trực tiếp điều tra.

Tin tức trên báo Vnexpress, ngày 6/11, Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng cho biết, thông qua Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, cơ quan chức năng Trung Quốc đã cấp giấy chứng tử và gửi về Việt Nam để gia đình doanh nhân Hà Thúy Linh (45 tuổi, tên thường gọi là Hà Linh, quê quán Đồng Tháp, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc công ty TNHH Hà Linh)  làm các thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động công ty.

Công an Trung Quốc sẽ vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của doanh nhân Hà Linh.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cho biết chưa thể ấn định ngày đưa thi thể nữ doanh nhân về nước. "Nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Linh cần phải có thời gian để giám định kỹ lưỡng. Đây là vụ việc quan trọng và phức tạp nên Cơ quan an ninh cấp trung ương của Trung Quốc sẽ vào cuộc trực tiếp điều tra", một cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng cho hay.

Sau khi về nước, bà Hà Mỹ Châu - chị nạn nhân Linh - cho biết, trong thời gian chờ đưa thi thể em gái về nước đã được Công an Trung Quốc nhiều lần mời làm việc, thẩm vấn về mối quan hệ riêng tư của bà Linh. "Do em gái tôi đã trưởng thành và là một doanh nhân nên chuyện riêng của em tôi biết cũng ít. Tôi chỉ biết các mối quan hệ trong phạm vi gia đình", bà Châu nói.

Theo báo Tuổi trẻ & Đời sống, Chị Hà Ngọc Hương, em gái ruột của bà Hà Linh cho biết, trước khi lấy chồng là một doanh nhân nước ngoài, bà Hà Linh đã tiếp xúc với rất nhiều người Đài Loan và Trung Quốc, bởi  bà Linh là thông dịch viên tiếng Trung của ngành du lịch.

Tuy nhiên, có một sự việc rất kì lạ và khó hiểu là khi Chị Hương muốn đi học tiếng Trung Quốc để phụ giúp công việc cho chị gái mình thì bà Linh lại ra sức ngan cấm, không cho học.   “Đến giờ này tôi vẫn không hiểu vì sao. Phải chăng ngay từ những ngày đầu trong cuộc đời kinh doanh, chị ấy đã phải tiếp xúc với người nước ngoài... nên hiểu nhiều thứ hơn tôi, không muốn tôi dây vào?” – chị Hương nói.

 

Chị Hương cũng cho biết thêm, trong vài năm gần đây, Công ty Hà Linh của chị gái mình gặp không ít khó khăn từ phía đối thủ kinh doanh. Chị Hương cho biết: “Chị ấy thường than với tôi là chị đi đến đâu, họ tìm cách bít đường đến đó, chuyện đối thủ dùng thủ đoạn triệt tiêu chị có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. Theo chị Hương, có lẽ đây cũng chính là một trong những nguyên nhân xuất hiện tin đồn trà ô long Đà Lạt nhiễm chất độc dioxin.

Trong tình trạng khó khăn này, chuyến đi của bà Hà Linh sang Trung Quốc ngày 19/9 được công ty và gia đình bà kì vọng sẽ giải quyết được khó khăn mà bà đang gặp phải. Bởi theo lời bà Linh nói sẽ gặp gỡ một đối tác để ký hợp đồng tiêu thụ trà ô long lâu dài. 

Đồng thời, phía đối tác này sẽ góp 20% vốn vào công ty. Tuy nhiên, khi được người thân hỏi thông tin đối tác trên là ai thì bà Linh lại muốn giữ bí mật vào phút chót, khi nào thành công mới tiết lộ thông tin. Đồng thời, đây cũng là một trong những yêu cầu từ phía bạn hàng bí ẩn.

Bà Hà Thúy Linh và chồng (một doanh nhân người Đài Loan) thành lập Công ty trà Haiyil vào năm 2002. Sau 6 năm họ chia tay, bà thành lập Công ty Hà Linh cho đến nay. Doanh nghiệp trà của bà Linh được cho là lớn Việt Nam với 200 hecta chè tại TP Đà Lạt, sản phẩm chủ yếu xuất khẩu ở thị trường Đài Loan và Trung Quốc. Ngoài việc làm chủ công ty trà, bà Linh còn kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, cà phê và chăm sóc sắc đẹp ở Đà Lạt.

Ngày 19/9, bà Linh yêu cầu luật sư riêng soạn thảo bản hợp đồng rồi đi Trung Quốc để ký kết với đối tác. Ba ngày sau, gia đình và công ty Hà Linh nhận được thông báo bà Hà Linh tử vong tại Trung Quốc, nguyên nhân được cho là bị cướp tấn công.

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo