Pháp luật

Vụ ông Hàn Đức Long: Gia đình bị hại mong sớm làm sáng tỏ

Trong câu chuyện "tử tù" Hàn Đức Long, vẫn còn đó nỗi đau của gia đình cháu bé bị hãm hiếp, sát hại. Họ mong mỏi vụ án sớm được làm sáng tỏ.

Kể từ ngày ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) được trả tự do, trở về nhà vào chiều 20/12, căn nhà ông Long luôn đông nghịt người thân, họ hàng, làng xóm đến hỏi thăm, chúc mừng, theo tin tức trên báo VTC News. 

Trái ngược với cảnh đông vui ồn ào tại nhà ông Long, cách đó chỉ vài trăm mét là căn nhà của anh N.V.S (bố cháu Nguyễn Thị Y. - 5 tuổi, nạn nhân trong vụ án) đóng cửa im lìm.

Nhiều ngày qua, gia đình anh S. khóa kín cổng. Ảnh VTC News.

Gương mặt phờ phạc, tỏ rõ sự mệt mỏi, chị L. (vợ anh S.) cho biết, mấy ngày nay gia đình rất mệt mỏi, chẳng suy nghĩ được gì, mọi công việc đều đình trệ.

Nhắc đến câu chuyện đau lòng xảy ra với cháu Y.  chị L. không kìm nén được cảm xúc. Giọng chị nấc nghẹn, nói như không ra tiếng. Dù sự việc đã xảy ra cách đây 11 năm, nhưng với chị L. nỗi mất mát mới chỉ như vừa hôm qua và sẽ chẳng bao giờ nguôi ngoai.

Sau phút giây trấn tĩnh, chị bày tỏ quan điểm khá gay gắt về việc ông Long được trả tự do: “Tôi chẳng hiểu cơ quan pháp luật làm ăn kiểu gì, lúc thì bắt rồi kết tội. Bây giờ thì lại thả ra và trả tự do. Gia đình tôi chẳng biết tin vào đâu nữa, chúng tôi rất hoang mang.”

Nói về việc ông Long được trả tự do, chị L. không bình luận gì, song chị luôn tỏ ra phẫn nộ với những người điều tra vụ án và mong mỏi vụ việc sớm được làm sáng tỏ để con gái chị được an nghỉ nơi chín suối.

Trao đổi với PV, nhiều người dân trong thôn cho biết, những lần xử án trước đó nhiều người cũng đi xem. Tại phiên tòa, ông Long cũng nói rằng mình bị oan, tuy nhiên tòa vẫn tuyên án tử hình. Đến nay, thấy ông Long được trả tự do, người dân cũng mừng và chỉ biết tin vào pháp luật.

 

“Rất mong cơ quan pháp luật làm sáng tỏ, bắt được thủ phạm thực sự để 2 gia đình tháo gỡ được những khúc mắc đã tồn tại hàng chục năm nay” – một người dân nói.

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, trước đó, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh S. chị L. (ở xã Phúc Sơn,huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Y. (SN 2000) bị mất tích. 

Sáng hôm sau, thi thể cháu Y. được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được nghi phạm nên đã quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. 

Thời gian này, gia đình hàng xóm bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Y. (Đây là vụ hiếp dâm mà ngày 20/12 vừa qua, Cơ quan chức năng đã đình chỉ vụ án vì không đủ chứng cứ buộc tội ông Hàn Đức Long).

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. 

 

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. 

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại...

Sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu xem xét đơn thư kêu oan của vợ ông Hàn Đức Long, các cơ quan tiến hành tố tụng xem lại tất cả các chứng cứ buộc tội, gỡ tội và căn cứ ngoại phạm được các luật sư đưa ra. 

Đến tháng 6/2016, cơ quan cảnh sát điều tra đưa ông Long về trại giam T6 của Bộ Công an phối hợp cùng công an tỉnh Bắc Giang làm rõ một số nội dung.

 

Mới đây, khoảng 19h tối 20/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Giang), tử tù trong vụ án giết người đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo