Pháp luật

Vụ ông Hàn Đức Long: Luật sư phân tích vụ án oan 11 năm

Theo luật sư Đinh Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), không đủ chứng cứ tại hiện trường có thể kết luận ông Hàn Đức Long phạm tội.

Ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) được minh oan đang là đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận Phóng viên Tiền Phong có cuộc trao đổi với luật sư Đinh Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về những vấn đề pháp lý từ vụ án này.

Ông Hàn Đức Long và vợ mình - bà Nguyễn Thị Mai. Ảnh báo Tiền phong. 

Theo luật sư Đinh Anh Tuấn, mặc dù kết thúc điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang vẫn kết luận ông Long đã thực hiện các hành vi “hiếp dâm”, “hiếp dâm trẻ em” và “giết người”, song xét thấy hồ sơ vụ án không đủ căn cứ để truy tố ông Long, Viện Kiểm sát cùng cấp ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Long là đúng thẩm quyền.

Quyết định của Viện KSND tỉnh Bắc Giang chính là quyết định minh oan cho ông Hàn Đức Long, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước.

Luật sư Tuấn cho biết: "Tôi không được nghiên cứu hồ sơ vụ án, nên không thể có câu trả lời đầy đủ. Tuy nhiên, qua phát biểu của các luật sư đồng nghiệp tham gia bào chữa cho ông Long được báo chí đăng tải, tôi cho rằng Công an tỉnh Bắc Giang đã đưa ra bản kết luận điều tra ông Long phạm tội mà hoàn toàn không có các chứng cứ pháp lý để chứng minh.

Trước đây, họ cột tội ông Long chủ yếu dựa vào lời khai nhận tội của chính ông Long. Các vật chứng thu giữ được tại hiện trường vụ “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” không cho phép kết luận như vậy. Nhân chứng không có. Tóm lại là chẳng có chứng cứ gì."

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, trước đó, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh S. chị L. (ở xã Phúc Sơn,huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Y. (SN 2000) bị mất tích. 

 

Sáng hôm sau, thi thể cháu Y. được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được nghi phạm nên đã quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. 

Thời gian này, gia đình hàng xóm bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Y. (Đây là vụ hiếp dâm mà ngày 20/12 vừa qua, Cơ quan chức năng đã đình chỉ vụ án vì không đủ chứng cứ buộc tội ông Hàn Đức Long).

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. 

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. 

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

 

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại...

Sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu xem xét đơn thư kêu oan của vợ ông Hàn Đức Long, các cơ quan tiến hành tố tụng xem lại tất cả các chứng cứ buộc tội, gỡ tội và căn cứ ngoại phạm được các luật sư đưa ra. 

Đến tháng 6/2016, cơ quan cảnh sát điều tra đưa ông Long về trại giam T6 của Bộ Công an phối hợp cùng công an tỉnh Bắc Giang làm rõ một số nội dung.

Mới đây, khoảng 19h tối 20/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Giang), tử tù trong vụ án giết người đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo