Pháp luật

Vụ sân vận động biến thành quán café tại Hưng Yên: Có hay không lợi ích nhóm?

(DNVN) - “Làm ngơ” cho đơn vị hợp tác kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất cho thuê sai mục đích; thoả thuận giá cho thuê chỉ bằng 1/3 quy định giá đất…là những gì đang diễn ra tại UBND phường Hiến Nam (TP Hưng Yên) khiến cho nhiều người dân nơi đây hoài nghi việc có hay không lợi ích nhóm” trong thoả thuận hợp tác kinh doanh khu đất là sân vận động của phường.

Chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm thoả thuận hợp tác

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh, thời gian vừa qua tại địa bàn phường Hiến Nam, TP Hưng Yên "bất ngờ" mọc lên khuôn viên quán cafe quy mô lớn và phòng tập gym trên phần diện tích là sân vận động của phường khiến nhiều người dân không khỏi bất ngờ.

Được biết, đây là sân vận động trung tâm của phường Hiến Nam, hiện đang hợp tác với một đơn vị khác để xây dựng sân bóng mini cỏ nhân tạo và các hạng mục phụ trợ, phục vụ nhu cầu rèn luyện thể dục, thể thao của người dân trên địa bàn.

Quán cafe nằm ngay phía sau trụ sở UBND phường Hiến Nam, nhưng lãnh đạo phường "nhắm mắt làm ngơ"?

Theo đó, ngày 09/11/2015, UBND phường đã ký Hợp đồng hợp tác liên danh với ông Nguyễn Văn Khải (trú tại xã Trung Dũng, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) để hợp tác đầu tư xây dựng các công trình trên diện tích 5.500m2, thời hạn là 05 năm.

Ông Khải sẽ góp toàn bộ kinh phí để đầu tư xây dựng 03 sân bóng đá cỏ nhân tạo có kích thước 1.500m2/sân; phòng thay đồ; phòng tập thể dục thể thao trong nhà; khu WC; khu vực bán nước phục vụ vận động viên và bãi để xe. Cụ thể, các hạng mục công trình được xây dựng 01 tầng, theo hình thức lắp ghép, đảm bảo mỹ quan cho khu vực sân bóng.

Nội dung Hợp đồng cũng nêu rõ, UBND phường giao toàn bộ việc quản lý, điều hành khai thác sử dụng cho ông Khải và số tiền lợi nhuận trong thời hạn 05 năm hợp tác liên danh phường Hiến Nam được hưởng là 180 triệu đồng.

Nhiều ngày sau khi PV làm việc với UBND phường Hiến Nam, quán cafe vi phạm xây dựng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức dư luận.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành xây dựng xong 03 sân bóng mini, ông Khải đã tiếp tục xây dựng 01 nhà tập gym và quán cafe bằng tường gạch xây thủ công, kiên cố thay vì xây khu vực phụ trợ với hình thức lắp ghép theo như các điều khoản trong hợp đồng.

Tình trạng xe đậu ở 2 bên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng UBND Phường Hiến Nam vẫn "ngó lơ", mặc dù đã được PV phản ánh trước đó.

Điều đáng nói, sân vận động trung tâm nằm ngay trong khuôn viên, phía sau trụ sở UBND phường Hiến Nam, nhưng việc xây dựng không đúng các nội dung trong Hợp đồng; hoạt động không đúng mục đích, yêu cầu của nghị quyết Đảng bộ phường… nhưng không hiểu vì lý do gì, quán cafe này vẫn được hoàn thiện và ngang nhiên hoạt động mà không bị kiểm tra, xử lý.

 

Có hay không lợi ích nhóm, cố tình bao che cho sai phạm?

Trao đổi với PV về việc tại sao một công trình nằm ngay sau trụ sở phường, vi phạm thoả thuận hợp tác với UBND phường nhưng lại ngang nhiên xây dựng và hoạt động như vậy nhưng phường không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, ông Nguyễn Hữu Hinh – Chủ tịch UBND phường Hiến Nam vẫn một mực khẳng định “họ xây dựng đúng nhưng hoạt động sai mục đích”.

Ông Hinh cũng cho biết thêm, UBND phường sẽ có công văn báo cáo UBND thành phố và gửi cho chủ đầu tư yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế vi phạm.

Không chỉ dừng lại ở việc vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng không đúng mục đích diện tích đất được giao, thoả thuận hợp tác giữa UBND phường Hiến Nam và ông Khải còn bộc lộ nhiều “khuất tất” liên quan tới việc phê duyệt giá đất cho thuê.

Cụ thể, theo Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên về việc ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Hưng Yên năm 2015, mức giá đất thương mại, dịch vụ tại khu vực này là 1.200 đồng x 5.500m2. Do thửa đất có vị trí góc tiếp giáp hai mặt đường nên áp dụng hệ số điều chỉnh 1,2 lần, tức là tổng số tiền thuê đất hàng tháng theo quy định là 7.920.000 đồng.

 

Hàng nghìn m2 đất sử dụng sai mục đích, được thuê với giá "bèo".

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, căn cứ vào đâu UBND phường Hiến Nam lại “ưu ái” cho chủ đầu tư với mức giá chỉ là 03 triệu đồng/tháng, gây thất thu ngân sách gần 300 triệu đồng trong 5 năm.

Thêm vào đó, việc lựa chọn đơn vị hợp tác kinh doanh với UBND phường cũng thiếu công khai minh bạch khi không tiến hành đấu thầu công khai, tự lựa chọn đơn vị đầu tư không thông qua phê duyệt, và mức giá cũng… không theo một quy định nào.

Trả lời báo chí về vấn đề trên, ông Hinh thừa nhận, đây là mức giá “thoả thuận” giữa UBND phường và chủ đầu tư để khuyến khích công tác xã hội hoá trong việc đầu tư xây dựng các công trình tại phường. Ông Hinh cũng cho biết thêm, trước đây đã có một số đơn vị khác hợp tác với phường, nhưng do thua lỗ nên không thể duy trì hoạt động kinh doanh.

Được biết, trước đó một đơn vị đã đề nghị hợp tác kinh doanh với UBND phường Hiến Nam phần diện tích sân vận động trên, với mức giá 06 triệu đồng/tháng nhưng không được UBND phường này chấp thuận. Sau đó, phường đã ký thoả thuận hợp tác với ông Khải chỉ bằng một nửa mức giá trên là 03 triệu đồng.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo