Pháp luật

Vụ Sở TN&MT Hưng Yên bị “tố” xét tuyển viên chức sai quy định: UBND tỉnh vào cuộc

(DNVN) - Liên quan đến những “lùm xùm” trong vụ việc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên & Môi trường; Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên bị “tố” tổ chức xét tuyển đặc cách viên chức sai quy định, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, đã giao Sở Nội vụ thành lập đoàn thanh tra xác minh, làm rõ vụ việc.

Sở Nội vụ “vào cuộc” xác minh, làm rõ vụ việc

Trước thông tin phản ánh của Doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua liên quan đến việc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên & Môi trường, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên bị “tố” tổ chức xét tuyển đặc cách viên chức vào làm việc tại Trung tâm không được tiến hành công khai, thiếu minh bạch và có nhiều điểm trái quy định của pháp luật. Mới đây ông Nguyễn Văn Phóng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, đã giao Sở Nội vụ lập đoàn thanh tra làm rõ vụ việc này.

Quyết định phê duyệt kế hoạch xét tuyển viên chức của Sở TN&MT Hưng Yên.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, ngày 25/12/2015, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 477/QĐ-STNMT về việc Phê duyệt kế hoạch xét tuyển viên chức vào làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật TN&MT thuộc Sở TN&MT.

Tuy nhiên, Quyết định này khá lạ lùng khi vừa đưa ra kế hoạch tuyển dụng, vừa “phê duyệt” luôn 24 chỉ tiêu và thông tin cụ thể về vị trí công tác, bằng cấp của những người được “xét tuyển”. Một số cán bộ, nhân viên tại đây cho rằng, việc làm của Sở TN&MT, Trung tâm Kỹ thuật TN&MT là thiếu công khai minh bạch và không công bằng cho các đối tượng có nhu cầu xét tuyển viên chức. Nội dung việc xét tuyển cũng không được thông báo công khai theo quy định.

Một số ý kiến nhận định, việc phê duyệt kế hoạch, thông báo tuyển dụng chỉ là hình thức, còn những người có tên trong danh sách được xét tuyển chắc chắn trúng tuyển.

Theo tìm hiểu của PV, trong danh sách 24 thí sinh trúng tuyển, khá nhiều thí sinh không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về bằng cấp, chuyên môn và thâm niên theo quy định.

Danh sách thí sinh trúng tuyển có nhiều người không đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định.

Cụ thể, theo kế hoạch, Trung tâm Kỹ thuật TN&MT tuyển dụng viên chức làm việc tại Phòng kỹ thuật phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về bằng cấp như: tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung cấp 04 chuyên ngành: trắc địa, địa hình, địa chính, quản lý đất đai.

 

Thêm vào đó, một số thí sinh không có đủ thâm niên công tác để được xét tuyển đặc cách theo như Thông tư số 15/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ ngày 25/12/2012 hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức…vẫn vô tư được đưa vào danh sách xét tuyển và trúng tuyển, trong khi có cán bộ nhân viên khác với thâm niên hàng chục năm lại không được thông báo về nội dung tuyển dụng.

Trong số này có chị Vũ Lan Anh (sinh năm 1992), chị Lê Thị Ánh (sinh năm 1993) mới tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Chị Trần Thị Phương (sinh năm 1989), anh Đào Văn Quế (sinh năm 1988) mới vào làm việc từ giữa năm 2015.

Như vậy, nhiều cán bộ, nhân viên nằm trong diện xét tuyển đặc cách không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, nhưng không hiểu vì lý do gì, họ vẫn được đưa vào diện xét tuyển đặc cách, trong khi nhiều nhân viên khác không được xét tuyển, thậm chí không được biết về việc này?

Lãnh đạo Sở TN&MT "thờ ơ", đùn đẩy trách nhiệm?

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thuý Hường – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TN&MT cho biết, việc tổ chức xét tuyển viên chức thời gian qua là đúng quy trình, quy định, các thí sinh trúng tuyển đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chuyên ngành đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ.

 

Trước thắc mắc về việc nhiều ý kiến cho rằng Sở TN&MT, Trung tâm Kỹ thuật TN&MT không công khai nội dung tuyển dụng, một số cán bộ nhân viên không biết việc tuyển dụng này, bà Hường khẳng định: “Thông báo được dán công khai tại trụ sở cơ quan trước đó 20 ngày”. “Có thể do nhân viên không để ý hoặc đi làm việc tại địa bàn nên… không nắm được”. Nhưng khi được hỏi việc cán bộ trong Trung tâm không nắm được đợt tuyển dụng này thì trách nhiệm thuộc về ai? "Trách nhiệm này thuộc về các cán bộ trong trung tâm", bà Hường nhấn mạnh.

Sở TN&MT Hưng Yên "thờ ơ" trước vụ việc?

Tuy nhiên, trong khi trao đổi về việc chỉ có đúng 24 chỉ tiêu, 24 hồ sơ xin xét tuyển là thiếu khách quan, công bằng… bà Hường mới cho biết, trước đó đã tiến hành họp và chọn ra 24 cán bộ, nhân viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn, yêu cầu (!?)

Điều khiến nhiều nhân viên tại Trung tâm thắc mắc là rất nhiều cán bộ từng làm việc ở đây cả chục năm, có bề dầy kinh nghiệm trong công việc cũng như bằng cấp đáp ứng được yêu cầu nhưng lại không biết và không được thông báo về đợt tuyển dụng của Trung tâm khiến họ vô cùng bức xúc. 

Một điều hết sức khó hiểu, khi PV tiếp tục liên hệ tới lãnh đạo Sở TN&MT Hưng Yên để tìm câu trả lời và làm rõ sự việc trên, tuy nhiên sau hơn 01 tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời thoả đáng nào. Ông Phạm Khắc Huân – Chánh văn phòng Sở TN&MT liên tục từ chối làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí với lý do lãnh đạo Sở “bận” hoặc “đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn báo cáo” nhưng sau đó lại đùn đẩy trách nhiệm trả lời báo chí cho lãnh đạo Trung tâm.

Thông tư 15/2012/TT-BNV hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo bồi dưỡng đối với viên chức có quy định về điều kiện xét tuyển đặc cách:

 

Điều 7. Điều kiện xét tuyển đặc cách

1. Căn cứ nhu cầu công việc, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức được xét tuyển đặc cách không theo trình tự, thủ tục tuyển dụng viên chức quy định tại Điều 15, Điều 16 và Điều 17 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP đối với các trường hợp sau:

a) Người có kinh nghiệm công tác theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP hiện đang công tác trong ngành hoặc lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cần tuyển; có thời gian liên tục từ đủ 36 tháng trở lên thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về trình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển (không kể thời gian tập sự, thử việc); trong thời gian công tác không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

b) Người tốt nghiệp đại học loại giỏi, tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ ở trong nước và ngoài nước theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng; trường hợp sau khi tốt nghiệp đã có thời gian công tác thì phải công tác trong ngành hoặc lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cần tuyển, trong thời gian công tác không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian này;

c) Người có tài năng, năng khiếu đặc biệt theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu, kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng của đơn vị sự nghiệp công lập trong các ngành, lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, các ngành nghề truyền thống.

 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo