Pháp luật

Vụ “thu phế” tại cầu Ba Sinh: Công ty Hà Hải buông lỏng quản lý?

(DNVN) - Mặc dù đã biết được thông tin phản ánh về việc nhân viên tuần cầu tại trạm cầu Ba Sinh (xã Việt Hưng, Văn Lâm, Hưng Yên) có tình trạng nhận tiền của lái xe, tiếp tay cho xe quá tải qua cầu. Tuy nhiên, cơ quan quản lý trực tiếp là Cty đường sắt Hà Hải không có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm khiến tình trạng này kéo dài trong nhiều năm, gây bức xúc dư luận.

Nhiều năm “thu phế”, trục lợi bất chính nhưng không bị xử lý

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, chiếc cầu tạm đường sắt Ba Sinh nằm trên địa phận xã Việt Hưng – huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên do Đội cầu Hải Dương trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Hải (Cty đường sắt Hà Hải) quản lý, là cầu đường sắt có đường bộ chạy bên với kết cấu tạm, hạn chế tải trọng xe qua cầu là 8 tấn. Với đặc thù trên, đơn vị quản lý đã bố trí lực lượng tuần cầu 24/24h, ngoài chức năng tuần cầu theo quy định còn có nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện giao thông đường bộ, ngăn chặn xe quá tải lưu thông qua cầu.

Xe quá tải qua cầu dưới sự "hướng dẫn" của nhân viên tuần cầu của Công ty đường sắt Hà Hải

Tuy nhiên, trong những năm qua, tại đây liên tục diễn ra tình trạng nhân viên tuần cầu bảo kê, thu phí của lái xe, tiếp tay cho xe quá tải qua cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Theo tìm hiểu và ghi nhận của PV, mỗi ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng lưu thông qua cây cầu tạm này. Tuy tải trọng cầu có giới hạn chỉ 8 tấn, nhưng nhiều xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng, sắt thép ước tính gấp 3,4 lần tải trọng giới hạn vẫn “ung dung” qua cầu, thậm chí có sự “hướng dẫn” của nhân viên tuần cầu tại đây.

Nhân viên tuần cầu "thu phế" của lái xe (Ảnh cắt từ clip)

Ngày 12/11/2015 vừa qua, Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Hải đã ban hành quyết định số 1215/QĐ-ĐSHH về việc bãi bỏ tuần cầu các cầu có chiều dài nhỏ hơn 300m, trong đó tại điều 1 của quyết định thể hiện bãi bỏ tổ chức tuần cầu tại cầu Ba Sinh (dài 20,9m) kể từ 6h00 ngày 16/11/2015.

Vậy nhưng suốt hơn 01 tháng kể từ khi có quyết định trên, những nhân viên làm nhiệm vụ tuần cầu trước đây của Công ty đường sắt Hà Hải vẫn túc trực suốt ngày đêm để tiếp tục “thu phế”, tiếp tay cho xe quá tải qua cầu.

Công ty đường sắt Hà Hải buông lỏng quản lý

 

Trong tháng 7/2015, sau khi ban hành công văn yêu cầu thực hiện đúng quy định tuần cầu tại cầu Ba Sinh, Công ty đường sắt Hà Hải đã thực hiện thí điểm lập biểu thống kê các loại phương tiện quá tải trọng cố tình lưu thông qua cầu Ba Sinh từ ngày 20/7 đến ngày 29/7. Đơn vị thực hiện thống kê là Đội cầu Hải Dương. Công việc này được giao cho nhân viên tổ tuần cầu Ba Sinh gồm 3 người: Nguyễn Duy T., Vũ Văn Đ., Nguyễn Văn V.

Biểu thống kê này ghi nhận, trong vòng 10 ngày, chỉ có 12 xe quá tải với 28 lượt cố tình lưu thông qua cầu. Tất cả những xe này đều được nhân viên gác trạm chỉ dẫn “quay đầu” (tức là không được qua cầu). Điều đáng chú ý trong bảng thống kê này là có nhiều xe liên tục vấp phải chỉ dẫn “quay đầu” từ nhân viên trực trạm song cứ ngày này qua ngày khác xuất hiện ở đây. Nhiều nhất là xe 89C-022xx với 6 lượt; tiếp đến là xe 89C-005xx 4 lượt; 89C-018xx 3 lượt; còn phần lớn các xe khác là 2 lượt qua cầu “bất thành”.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dân tại khu vực cầu Ba Sinh thì có tới hàng trăm xe quá tải qua cầu mỗi ngày. Điều này đặt ra nghi vấn về tính chính xác của biểu thống kê mà nhân viên tổ tuần cầu Ba Sinh thực hiện. Liệu Công ty đường sắt Hà Hải có kiểm tra, xác minh lại hay đặt nghi vấn về những thông tin này? Và tại sao ban lãnh đạo Cty lại để chính những nhân viên trong tổ tuần cầu thực hiện bảng biểu này trong khi trước đó đã biết được tình trạng xe quá tải qua cầu là sự thực?

Quyết định bãi bỏ tuần cầu đã có hiệu lực, song nhân viên tuần cầu tiếp tục lợi dụng sự buông lỏng quản lý của Công ty đường sắt Hà Hải, thu phí trái phép.

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Quang Long – Phó GĐ Công ty đường sắt Hà Hải cho biết, sau khi bãi bỏ lực lượng tuần cầu, Công ty thành lập lực lượng tuần đường tại khu vực này, bao gồm 06 người chia làm 03 ca đi tuần kiểm tra hệ thống cầu, đường sắt. Tuy nhiên, đây chỉ là lực lượng tuần cầu, tuần đường, không có khả năng ngăn chặn xe quá tải qua cầu (!?)

Ông Long cho biết thêm, trước đây có nghe phong thanh về việc này (việc nhân viên tuần cầu tại trạm cầu Ba Sinh thu tiền của lái xe, cho xe quá tải trọng qua cầu – PV), công ty cũng đã xuống kiểm tra nhưng không thấy có. Công ty cũng đã có văn bản nhắc nhở quán triệt, nghiêm cấm công nhân tuần cầu nhận tiền của lái xe.

 

Sau khi có thông tin phản ánh việc lái xe nhận tiền, cho xe quá tải qua cầu, Công ty đường sắt Hà Hải đã yêu cầu những nhân viên này viết tường trình và báo cáo từ Đội cầu Hải Dương, tuy nhiên, tất cả đều không thừa nhận hành vi vi phạm.

Liên quan đến việc nhân viên Công ty đường sắt Hà Hải nhận tiền, thu phí, cho xe quá tải qua cầu, PV đã cung cấp những video, hình ảnh, nội dung thông tin ghi nhận nhiều ngày trước đó. Trước những thông tin xác thực mà PV cung cấp, ông Long cho biết trước mắt công ty sẽ tiến hành họp và có quyết định xử lý theo thẩm quyền. Nếu vượt quá thẩm quyền, sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc để làm rõ hành vi nhận tiền của lái xe.

Ông Long nhận định, có thể trong lúc ca này đi tuần đường thì ca khác lợi dụng để chặn xe, thu phí. Quan điểm của công ty là không bao che, che dấu nếu phản ánh của cơ quan báo chí là đúng sự thực và sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bản thân công ty là đơn vị quản lý những công nhân này cũng phải chịu trách nhiệm.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!.

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo