Pháp luật

Vụ "yêu râu xanh" 78 tuổi: Yêu cầu xử lại, tạm đình chỉ chủ tọa phiên tòa

Về vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em, TAND Cấp cao tại TPHCM đã đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao hủy bản án phúc thẩm để xét xử lại. Lãnh đạo TAND Tối cao cũng đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm này để xem xét kiểm điểm.

Ngày 17/5, lãnh đạo TAND Cấp cao tại TPHCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử ông Nguyễn Khắc Thủy (sinh năm 1940, ngụ TP Vũng Tàu) về tội dâm ô với trẻ em.

Theo đó, TAND Cấp cao tại TPHCM đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo và yêu cầu xét xử phúc thẩm lại theo đúng pháp luật.

Tháng 1/2017, TAND TP Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và nhận định hành vi của ông Thủy đã cấu thành tội dâm ô với trẻ em với tình tiết phạm tội nhiều lần, phạm tội với nhiều trẻ em nên tuyên phạt bị cáo 3 năm tù. Bị cáo Thủy kháng cáo kêu oan.

Bị án Nguyễn Khắc Thủy bị tuyên phạt 18 tháng tù treo khiến dư luận phẫn nộ.

Ngày 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phúc thẩm cho rằng chưa đủ căn cứ vững chắc để quy kết bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với bé gái thứ hai. Từ đó, HĐXX quyết định sửa một phần án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thủy từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Ngay sau khi bản án được tuyên đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trong dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng mức án trên không mang tính răn đe đối với bị cáo. Do đó, TAND Tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ lên để xem xét và nếu đủ căn cứ thì kháng nghị giám đốc thẩm.

Trong khi đó, một số chuyên gia về tố tụng khẳng định thiếu căn cứ để tuyên mức án treo cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, việc xem bị cáo là đảng viên là tình tiết để giảm nhẹ mức hình phạt là không đúng quy định của pháp luật.

Liên quan tới vụ việc này, lãnh đạo TAND Tối cao đã chỉ đạo Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm Huỳnh Ngọc Thiện để họp và xem xét kiểm điểm.

Trao đổi với thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, ông cho rằng: “HĐXX xác định vụ án phức tạp nên thận trọng khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và điều hành, vận dụng điều luật”.

 

Ông Thiện cho rằng, cáo trạng và bản án xác định Nguyễn Khắc Thủy thực hiện 2 hành vi phạm tội nên tòa sơ thẩm định tội bị cáo dâm ô đối với trẻ em với tình tiết phạm tội nhiều lần và nhiều trẻ em.

"Quy kết bị cáo Thủy phạm tội với 2 trẻ em, xử ông ấy là đúng nhưng tòa sơ thẩm vận dụng thêm tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần là không đúng. Ở đây phải hiểu rằng, cùng 1 bị hại, hôm nay bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, hôm sau phạm tội lần nữa nên mới vận dụng điểm phạm tội nhiều lần", ông Thiện lý giải.

Theo thẩm phán này, sở dĩ không đủ chứng cứ kết tội bị cáo Thủy dâm ô đối với bé gái thứ 2, dưới sự chứng kiến của bạn, vì: "Bị hại khai tiền hậu bất nhất, lúc khai đang quỳ trên tấm nệm, bưng tô cơm ăn thì bị Thủy níu tay, chân và có hành vi sờ vùng nhạy cảm và lúc khai đang đứng. Bé làm chứng khai đứng cách 10-15 m, không thể thấy bị cáo thò tay qua cửa sổ, sờ bộ phận sinh dục bạn mình".

“Thời điểm xảy ra sự việc bé đã 11 tuổi, phát triển bình thường và học rất giỏi. Cháu ở độ tuổi như thế, rõ ràng có nhận thức rất rõ về giới tính, cũng như cơ thể của của mình. Nếu cháu thực sự bị xâm hại thì chắc chắn sẽ phản ứng tức thời và chống trả, hoặc kêu cứu và bị phát hiện ngay lập tức, khó có việc xâm hại diễn ra trong 10-15 phút như nhân chứng khai được", ông Thiện phân tích .

Từ những phân tích trên, HĐXX phiên tòa phúc thẩm cho là chỉ đủ cơ sở xác định bị cáo Thủy thực hiện hành vi dâm ô đối với 1 bé gái.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo