Doanh nghiệp - Doanh nhân

'Vua túi xách' Hàn Quốc thành tỷ phú

Kenny Park năm nay 62 tuổi và được mệnh danh là Henry Ford của túi xách thiết kế.

Công ty của ông - Simone Holdings - đã sản xuất túi xách cho các thương hiệu xa xỉ như Michael Kors, Marc Jacobs và Coach trong hơn 3 thập kỷ. Họ cho biết hiện nắm khoảng 30% thị phần tại Mỹ và 10% thế giới.

“Simone là hãng sản xuất đồ thiết kế lớn nhất cho các thương hiệu xa xỉ toàn cầu”, Ryou Hyo-sang - Hiệu trưởng trường Kinh doanh tại Đại học CHA ở Pocheon cho biết. Park là đồng sáng lập kiêm chủ tịch công ty. Ông cũng là người đầu tiên “ra mắt hệ thống sản xuất hàng loạt cho túi xách thiết kế cách đây 30 năm”.

Kenny Park vừa gia nhập danh sách tỷ phú thế giới của Bloomberg. Ảnh: Korea Herald.

Công ty Hàn Quốc này cũng sở hữu nhiều tòa nhà lớn trên khắp thế giới, giúp tài sản của Park lên 1,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Park cùng gia đình sở hữu gần 62% cổ phần Simone.

Simone Holdings đã tách riêng mảng kinh doanh chính thành Simone Accessory năm 2015. Khi đó, Blackstone Group - công ty đầu tư cổ phần tư nhân lớn nhất thế giới - đã rót 300 triệu USD để lấy 30% cổ phần của Simone.

Khoản đầu tư của Blackstone cho thấy “sự tự tin vào triển vọng tăng trưởng của Simone”, Park cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2015. Trong tài khóa kết thúc vào tháng 6/2016, Simone Accessory đạt doanh thu 1.100 tỷ won (1 tỷ USD).

Park thành lập Simone (lấy theo biệt danh của vợ ông) năm 1987, sau khi nhận thấy cả nguồn cung và số thợ thủ công châu Âu đều đang đi xuống, trong khi thị trường cho túi xách thiết kế đang tăng lên. “Rất nhiều thương hiệu đang tìm hãng sản xuất có thể giao hàng với chi phí thấp, chất lượng cao và tốc độ cao”, Ryou cho biết, “Park đã tiếp cận họ với câu hỏi: Tại sao không chọn chúng tôi?”.

Hiện tại, Simone có 6 nhà máy tại Việt Nam, Campuchia và Trung Quốc. Họ sản xuất túi xách cho hơn 10 thương hiệu. Công ty cho biết sản phẩm của họ được niêm yết giá cao gấp 10 giá họ giao cho khách hàng.

 

Niềm đam mê còn giúp ông mở một bảo tàng dành riêng cho túi xách tại quận Gangnam của Seoul. Bảo tàng này mở cửa năm 2012, trưng bày hơn 300 túi xách, trong đó có một chiếc từ thế kỷ 16. CNN từng gọi bảo tàng này là “cơn ác mộng của mọi người bạn trai”.

Sau nhiều năm tập trung làm túi xách, Park bắt đầu mở rộng đế chế riêng. Ông thành lập các công ty đầu tư dưới tên Simone để đổ tiền vào bất động sản. Năm 2013, một công ty con của Simone dần đầu nhóm nhà đầu tư Hàn Quốc chi 370 triệu USD mua khu phức hợp Washington Harbour dọc sông Potomac (Mỹ).

Một công ty khác - Simone Investment Managers quản lý số tài sản trị giá 1.100 tỷ USD tính đến tháng 5/2017. Họ vẫn đang tích cực gom tài sản giá trị trên toàn cầu. Năm 2016, họ nằm trong nhóm mua lại tòa nhà De Rotterdam (Hà Lan) với giá 450 tỷ won.

Dù vậy, công ty này không cho biết liệu ông Park có khoản đầu tư bất động sản cá nhân nào không. “Tôi thích theo đuổi các thương hiệu nước ngoài khi có cơ hội”, Park cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, “Blackstone sẽ đóng vai trò đối tác quan trọng”.

 

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo