Pháp luật

Vướng công văn “lạ”, ách tắc hàng trăm xe gỗ

Công văn mới đây của Bộ Tài chính yêu cầu kiểm tra 100% lô hàng khi nhập khẩu đang khiến hàng trăm xe gỗ nhập khẩu bị ách tắc tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị). Điều này không chỉ gây thiệt hại cho DN, mà lực lượng Hải quan cũng gặp khó khăn khi làm nhiệm vụ, đi ngược lại xu hướng “đơn giản hóa thủ tục”.

 

 

Tắc nghẽn "rồng rắn"tại cửa khẩu

 

 
Từ phản ánh của nhiều doanh nghiệp buôn gỗ, chúng tôi đã có mặt tại Cửa khẩu quốc tế La Lay. Tại đây, có hàng loạt xe tải chở gỗ rồng rắn nối đuôi nhau, cánh tài xế ngán ngẩm đành căng bạt dưới gầm xe ăn, ngủ để tiếp tục chờ.
 
 
Ông Trần Phát Đạt - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) - bức xúc, Cty của ông có 38 xe gỗ từ Lào về ngày 29.12.2014 qua cửa khẩu La Lay nhưng mất 2 tuần mới thông quan được.
 
 
 
“Mỗi ngày tôi mất 2 triệu đồng cho mỗi xe gỗ ở đây. Sắp tới, Cty tôi còn nhập về lô hàng lớn với hàng trăm xe gỗ, nếu cứ kiểm tra 100% lô hàng thì biết bao giờ cho xong. Điều đó dẫn đến kế hoạch sản xuất, hợp đồng xuất khẩu với đối tác bị ảnh hưởng” - ông Đạt cho biết.
 
 
 
Không riêng gì ông Đạt, nhiều doanh nghiệp khác ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị... cũng rơi vào tình trạng lo lắng như "ngồi trên đống lửa", khi hàng loạt xe gỗ bị kẹt cứng ở cửa khẩu.
 
 
 
 
 Xe chở gỗ ách tắc tại Cửa khẩu La Lay.
 
 
 
Vướng công văn "lạ"
 
 
Nguyên nhân của việc hàng trăm xe gỗ bị tắc “rồng rắn” tại cửa khẩu này là do đang vướng vào Công văn số 19128/BTC-TCHQ ngày 30.12.2014 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký, gửi tới cục hải quan và cục thuế các tỉnh, thành. Với công văn đó, Bộ Tài chính yêu cầu cục hải quan các tỉnh không thực hiện hoàn thuế đối với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ nhập khẩu sau đó tái xuất nhưng quá hạn 365 ngày.
 
 
"Đối với trường hợp trong hạn 365 ngày: Yêu cầu các cục hải quan, các cục thuế tỉnh, thành phố phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để kiểm tra, thanh tra đầy đủ, chặt chẽ trước khi thực hiện hoàn thuế cho doanh nghiệp. Cơ quan hải quan phải thực hiện kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi nhập khẩu và kiểm tra 100% lô hàng khi tái xuất, xác định đầy đủ, chính xác về thủ tục, hồ sơ hải quan theo quy định" - trích nội dung công văn.
 
 
“Gỗ là mặt hàng phục vụ sản xuất không chịu thuế nhập khẩu nhưng lại được gộp chung vào với rượu, bia, thuốc lá để quản lý là không đúng với pháp luật hiện hành, cụ thể là Nghị định 87 của Chính phủ. Việc nhập khẩu, tái xuất vốn không được quy định thời gian cụ thể nào, mà phải để doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho lao động, tìm đối tác đầu ra; do đó việc hoàn thuế cũng phải theo lộ trình" - ông Đạt phân tích.
 
 
Ghi nhận của phóng viên, với công văn "lạ" nói trên, lực lượng hải quan tại các cửa khẩu cũng gặp rất nhiều khó khăn vì phải bốc dỡ hết lô hàng khổng lồ để kiểm tra hết 100%, trong khi con người, máy móc thì không tăng, diện tích kho bãi cũng có hạn.
 
 
“Quy định thông quan hàng hóa chỉ trong thời gian 8 tiếng, nếu lâu hơn thì không quá 2 ngày. Nếu kiểm hóa 100% lô hàng thì sẽ mất rất nhiều thời gian, trái với yêu cầu đơn giản hóa thủ tục" - ông Đạt nói.
 
 
“Nghiệp vụ hải quan có các tiêu chí phân luồng, thời gian thông quan phải ngắn nhất có thể. Xu hướng cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ cũng như yêu cầu của Tổ chức Thương mại thế giới, hải quan thế giới phải rút ngắn thời gian làm thủ tục” - ông Nguyễn Quang Long - Phó Chi Cục trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay - cho biết. Nhưng, khi cơ quan quản lý cấp trên có công văn chỉ đạo thì hải quan buộc phải thi hành. Và do thời gian thông quan sẽ phải kéo dài, nên việc hàng hóa ách tắc là tất yếu.
 
 
Theo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo