Hỗ trợ doanh nghiệp

Warren Buffett vẫn tin tưởng vào tương lai của Detroit

Tỷ phú Warren Buffett tin rằng tình trạng nợ của thành phố Detroit sẽ được giải quyết và các công ty bảo hiểm trái phiếu sẽ hậu thuẫn cho các khoản nợ của Detroit nếu thành phố này đệ trình một kế hoạch phục hồi phù hợp lên Toàn án Phá sản Mỹ.

Warren Buffett nổi tiếng là nhà đầu tư

Ngày 26/11, tỷ phú Buffett với tư cách là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Berkshire Hathaway Assurance cho biết ông sẽ tái bảo hiểm hơn 380 triệu USD cho một phần nợ của thành phố Detroit vốn được bảo hiểm bởi Công ty Financial Guaranty Insurance.

Trước đó, ngày 18/7, Detroit đã tuyên bố phá sản với khoản nợ lên tới 18,5 tỷ USD. Đây được coi là vụ xin phá sản thành phố lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hiện tại, Detroit đang đợi phán quyết của toàn án liên bang xem liệu thành phố này có đủ điều kiện phá sản hay không.

Tuy nhiên, theo ông Buffett, Detroit vẫn có những lợi thế để thu hút các nhà đầu tư. Ông nhận định: “Các nguồn lực như con người, cơ sở vật chất, lịch sử và văn hóa lâu bền của Detroit sẽ góp phần xây dựng nên một thành phố vĩ đại trong tương lai”.

Qua đó, ông Buffett cũng gợi ý: “Thành phố cần đưa ra một số kế hoạch để giải quyết các khoản nợ cũ và ứng phó với các chi phí đang phát sinh hiện nay”.

Các khoản nợ không trả được của Detroit bao gồm nợ lương hưu, bảo hiểm và phúc lợi y tế đã ảnh hưởng xấu lên thị trường chứng khoán của thành phố. Trong khi đó, Kevyn Orr, một chuyên gia về phá sản, được bang Michigan bổ nhiệm để nghiên cứu vấn đề nợ nần của Detroit, đã đề xuất kế hoạch cung cấp tài chính dưới hình thức con nợ sở hữu tài sản.

Theo cơ quan đánh giá tín dụng, Kevyn Orr cũng đề cập tới ý tưởng thành lập một chính quyền khu vực mới để kiểm soát các hoạt động cấp thoát nước nhằm tránh việc suy giảm giá trị trái phiếu ngành nước của Detroit.

Vào ngày 3/12 tới đây, Steven Rhodes - Thẩm phán Tòa án Phá sản Mỹ sẽ đưa ra quyết định liệu Detroit có đáp ứng đủ các yêu cầu phá sản theo luật liên bang hay không? Trong một phiên tòa xét xử kéo dài 9 ngày hồi đầu tháng 11 vừa qua, Detroit đưa ra lý do thành phố không đủ khả năng chi trả các khoản nợ và tin rằng việc thành phố nộp đơn xin phá sản là một quyết định đúng đắn khi mà khả năng đàm phán thành công với các chủ nợ gần như là không có.

Các công ty lớn có trụ sở tại thành phố này như General Motor hay Chrysler cho rằng việc phá sản là điều cần thiết để tái xây dựng lại thành phố từng được coi là trung tâm sản xuất ô tô của thế giới.

Nếu như Tòa án cho phép Detroit phá sản, thành phố sẽ phải đệ trình một kế hoạch điều chỉnh.

Cả tỷ phú Buffett và Blankfein, Giám đốc điều hành Goldman Sachs, đều tin tưởng vào những nỗ lực tái thiết thành phố của Detroit. Blankfein dẫn ra ví dụ thành công của New York khi bị bao vây vào những năm 1970 và gặp phải những khó khăn tài chính khủng khiếp, nhưng New York đã phục hồi và trở nên phát đạt như hiện nay.

Ngân hàng Goldman cũng thông báo sẽ mở rộng chương trình 10.000 Small Businesses cho Detroit với khoản tài trợ trị giá 20 triệu USD cho các trường đại học và các tổ chức phi lợi nhuận tại thành phố này.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo