Quốc tế

WSJ: Mỹ bất ngờ chấm dứt viện trợ quốc phòng cho Ukraine

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới sẽ đệ trình dự thảo ngân sách, trong đó nhiều viện trợ quân sự với các cường quốc nước ngoài, trong đó có Ukraine, đã được thay thế bởi các khoản vay.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới sẽ đệ trình dự thảo ngân sách, trong đó nhiều viện trợ quân sự với các cường quốc nước ngoài, trong đó có Ukraine, đã được thay thế bởi các khoản vay.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.

Theo đánh giá của tờ báo, Mỹ sẽ chấm dứt viện trợ không hoàn lại cho hàng chục quốc gia, trong đó có Ukraine, trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Như vậy, theo tài liệu tương ứng, Mỹ sẽ chấm dứt tài trợ cho nhu cầu quân sự của Tunisia, Colombia, Philippines, Ukraine và một số nước khác. Tuy nhiên, ví dụ, tiền viện trợ quân sự cho Israel, Jordan và Ai Cập có đặt ra trong ngân sách của Trump.

Một số quan chức lo ngại rằng vì đổ vỡ chương trình viện trợ, các nước bị ảnh hưởng có thể đề nghị giúp đỡ từ phía lực lượng cạnh tranh với Mỹ, ví dụ, Trung Quốc hoặc Nga. Trong trường hợp này, có khả năng họ không muốn chấp nhận lời đề nghị thay thế viện trợ không hoàn lại bằng các khoản tín dụng, như lưu ý của chính phủ Mỹ.

Các chuyên gia lo ngại rằng, nếu các nước châu Phi mất viện trợ, thì họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để tiếp tục cuộc chiến với "Boko Haram. Còn Ukraine thiếu viện trợ Mỹ sẽ có nguy cơ không nhận được radar chống pháo, tờ Wall Street Journal viết.

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo