Pháp luật

Xã hội đen đội lốt doanh nghiệp

Ông chủ Công ty Hải Dương Trang, từng bảo kê việc khai thác than, thu mua sắt vụn, nhà hàng, khách sạn, đòi nợ thuê ở Hải Dương vừa sa lưới pháp luật

Giang hồ cộm cán này là Lương Nguyễn Tiến Luận (Luận sẻ), 34 tuổi, trú tại thị trấn Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương. Luận từng bị công an tỉnh Quảng Ninh bắt về hành vi cố ý gây thương tích. Nhưng sau đó, do bị hại rút đơn tố cáo nên Luận được trả tự do.

 

Thời gian gần đây, Luận thành lập Công ty TNHH Hải Dương Trang, hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ khai thác than đến mua sắt vụn, đòi nợ thuê… tại địa bàn huyện Kinh Môn (Hải Dương), Đông Triều (Quảng Ninh) và một số tỉnh khác.

 

Trong “công ty”, Luận giao mỗi đàn em phụ trách một lĩnh vực, trong đó việc khai thác than do Trần Văn Hùng (Hùng râu) điều hành, bên dưới có 30 tay chân.

 

Việc khống chế các chủ vựa thu mua sắt vụn trên địa bàn Đông Triều do Trần Duy Hòa (29 tuổi) phụ trách. Nhóm còn lại dưới sự điều hành của Nguyễn Tiến Dũng (50 tuổi) chuyên bảo kê các nhà hàng, khách sạn và đòi nợ thuê, có trên 20 đàn em

 

Trong các phi vụ, Luận không ra mặt mà chỉ đạo đàn em thực hiện nên dù hồ sơ về Luận sẻ đã dày, nhưng lực lượng công an rất khó bắt giữ. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập tài liệu, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Hải Dương) vẫn có thông tin về vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại dốc Đèo Gai, thị trấn Minh Tân.

 

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 20 giờ ngày 26.10.2011, Luận chỉ đạo 7 đàn em đi 2 xe ô tô đến giải quyết mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền hàng giữa Nguyễn Viết Lai ở Hạ Chiểu, Minh Tân với anh Dũng ở Đèo Gai, thị trấn Minh Tân.

 

Tại đây, cả nhóm đã dùng súng ngắn, súng bắn đạn hoa cải và nhiều dao, kiếm dùi cui điện để đe dọa bắt anh Lai và những người bạn phải quỳ xuống và dùng súng hoa cải đập vào đầu để trấn áp. Anh Lâm Trung Thành (bạn của anh Lai) bỏ chạy thì Luận hô: “chém chết nó đi”. Nghe lệnh, các đàn em của Luận đuổi theo dùng dùi cui điện dí vào người, rồi dùng dao phớ chém đứt tay anh Thành khiến người này thương tích 27%. 

 

Sau khi sự việc xảy ra, các đối tượng rút khỏi hiện trường đồng thời đe dọa nhân chứng và người bị hại không được trình báo cơ quan điều tra.

 

Nắm được vụ việc hiếm hoi mà chính Luận ra mặt trực tiếp chỉ đạo, ngay lập tức, lãnh đạo công an tỉnh Hải Dương chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh phá án.

 

Trong quá trình ban chuyên án đang thu thập chứng cứ thì ngày 4.2, do nghi ngờ chị Lục Thị Mai Nhung ở thị trấn Phú Thứ rải tờ rơi nói xấu vợ mình, Luận đã cho đàn em đến bắt chị Nhung đưa lên xe taxi, khống chế, dùng vũ lực hành hung chị này.

 

Với những chứng cứ quan trọng của 2 vụ việc do Luận trực tiếp tham gia, ngày 10.2, cơ quan CSĐT Công an H.Kinh Môn đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích và thực hiện lệnh tạm giam đối với Luận sẻ và một số đàn em cộm cán khác.

 

Việc Luận sẻ bị bắt đã khiến nhiều người dân ở khu vực Đông Triều (Quảng Ninh) và Kinh Môn (Hải Dương) mừng rỡ vì họ đã được yên ổn làm ăn, không còn phải cống nộp, chịu sự chi phối, bảo kê của băng nhóm do Luận sẻ cầm đầu.

Theo Thanh Niên

 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo