Xã hội

Xác minh lăng mộ vợ vua Tự Đức bị "san phẳng" ở Huế

Người dân sống gần khu vực lăng vua Tự Đức (phường Thủy Xuân, TP Huế) phản ánh việc lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức), đang bị san lấp để làm bãi đỗ xe.

Mấy ngày qua, tại Thừa Thiên - Huế xuất hiện thông tin lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức) bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

Tại hiện trường, một phần quả đồi nằm ven con đường vào lăng Tự Đức (thuộc khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế) đang được một doanh nghiệp dùng máy xúc san phẳng. 

Giám đốc TT Bảo tồn di tích cố đô Huế cho rằng, lăng mộ vợ vua Tự Đức nằm bên cạnh dự án và “chưa bị ảnh hưởng nhiều”. Ảnh: Quang Thành/Vietnamnet

Một người trong dòng tộc Nguyễn Phước cho biết, công trường đang bị san ủi vốn có 2 lăng mộ của bà Mỹ Phi và bà Học Phi (vợ vua Tự Đức). Nhưng hiện nay chỉ còn lại 1 lăng.

Những người dân sống gần hiện trường nói, mảnh đất trên vốn có 2 lăng mộ cổ có kiến trúc giống nhau. Ngôi mộ phía dưới (mộ của bà Học Phi - PV) hiện vẫn còn nhưng ngôi mộ nằm phía trên (mộ của bà Mỹ Phi - PV) đã bị san phẳng gần như mất dấu tích.

Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, để thực hiện dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, chính quyền TP Huế thu hồi của gia đình ông khoảng 4.000m2 đất nằm ở đồi Vọng Cảnh.

Theo ông Quy, trên diện tích đất này có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng nghi của bà Mỹ Phi - một trong những bà vợ của vua Tự Đức. 
Trong quá trình giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã bồi thường để di dời các lăng mộ trên thửa đất, còn lăng nghi của bà Mỹ Phi vẫn để nguyên.

“Tuy nhiên, ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi. Phát hiện sự việc, nhiều người dân ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Đến sáng 20/6, toàn bộ lăng mộ này đã bị san ủi hoàn toàn”, ông Quy cho biết.  

 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe) cho biết dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh có tổng diện tích 17.000 m2. Việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án thuộc trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế, phía công ty của ông chỉ chi trả kinh phí, báo Zing news đưa tin.

Theo ông Tuấn, trước khi đền bù giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đã tiến hành kiểm kê lăng mộ trên diện tích đất dự. Theo bản vẽ khảo sát hiện trạng thì trên diện tích đất dự án chỉ có lăng bà Học Phi (một vợ khác của vua Tự Đức) chứ không có lăng bà Mỹ Phi.

"Chúng tôi sẽ làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để làm rõ việc có hay không lăng bà Mỹ Phi trên đất dự án", Giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị cho hay.

Liên quan đến vấn đề nói trên, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết phần đất mà Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị đang làm bãi đậu xe không thuộc quản lý của trung tâm.

Ông Nguyễn Đắc Xuân, Nhà nghiên cứu Văn hóa Huế cho biết trước đây ông có nghiên cứu về các lăng mộ của các hoàng phi (vợ của vua). Tuy nhiên, do thời gian đã quá lâu nên ông không nhớ cụ thể để đánh giá vấn đề này.

 

"Nếu nó quan trọng thì anh có thể khoanh vùng để bảo vệ, ngược lại có thể di dời lăng mộ ra chỗ khác. Còn nếu anh không nghiên cứu cụ thể mà cứ làm bừa thì sẽ không hợp lòng dân và sẽ bị phản đối. Người dân Huế có bảo vệ quê hương họ cũng không phải là thường", nhà nghiên cứu văn hóa Huế cho hay.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo