Bất động sản

Xây dựng khi chưa có phép, CĐT dự án One 18 qua mặt cơ quan chức năng?

(DNVN) - Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng (GPXD), nhưng Dự án chung cư One 18 vẫn đang tiếp tục được xây dựng. Điều này đặt ra câu hỏi lớn, phải chăng, các cơ quan chức năng đã bị chủ đầu tư dự án qua mặt một cách dễ dàng.

Như chúng tôi đã có các bài phản ánh về việc, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư dự án One 18 là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đã tiến hành xây dựng, rao bán rầm rộ trên các trang mạng, cũng như mở điểm tư vấn bán hàng ngay gần dự án.

Dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (One 18) nằm tại vị trí số 19 ngõ 298 đường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội, do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) là chủ đầu tư. Được biết, công trình được xây dựng với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ chung cư cao cấp. Dự án này đã được xây dựng từ cuối năm 2016 (tính theo âm lịch).

Không những xây dựng khi không có GPXD, dự án này còn được rao bán rầm rộ trên mạng, thậm chí là đưa ra hợp đồng đặt hàng mua căn hộ. Theo Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh, thì với việc đưa ra hợp đồng đặt hàng mua căn hộ để khách hàng ký kết, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đã vi phạm Bộ luật Dân sự 2015.

Mặc dù chưa có GPXD, nhưng đầu tư dự án One 18 là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) vẫn tiến hành xây dựng dự án, rao bán. Phải chăng, các cơ quan chức năng đang bị chủ đầu tư qua mặt một cách dễ dàng?

Ngoài ra, theo Luật kinh doanh bất động sản 2014, tại điều 55 về “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh”; trường hợp dự án One 18 là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Bởi vậy, theo trường hợp này, chủ đầu tư chưa được phép mở bán căn hộ.

Như vậy, chủ đầu tư của One 18 tiếp tục vi phạm Luật kinh doanh bất động sản 2014. Không những thế, với việc xây dựng không phép, chủ đầu tư dự án One 18 là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đang vi phạm nghiêm trọng Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014. Như vậy, Chủ đầu tư One 18 đã cùng lúc vi phạm nghiêm trọng vào các điều khoản của 3 luật.

Tưởng rằng, sau khi Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh, cũng như có những thông tin đến các cơ quan chức năng trên địa bàn quận Long Biện thì dự án này sẽ dừng lại. Nhưng theo ghi nhận PV vào ngày 9/4/2017, dự án đã CĐT cho tiến hành xây dựng trở lại. Máy trộn bê tông, công nhân xây dựng vào ra tấp nập. Trao đổi với PV, một cán bộ quận Long Biên cho biết, hiện tại dự án One 18 chưa xin được GPXD cũng như đã dừng xây dựng sau khi báo chí phản ánh.

Tuy nhiên, sự việc lại không được như vị cán bộ quận Long Biên nói, mà dự án đang được xây dựng, cổng chính mở toang, không hề hấn gì đến việc mình đang xây dựng vẫn chưa được cấp phép, sai quy định pháp luật. Điều này đặt ra câu hỏi, phải chăng các cơ quan chức năng đã bị chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) qua mặt một cách dễ dàng?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

 

Nên đọc
An Phú – Quốc Đại
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo