Pháp luật

Xây dựng Trạm biến áp An Hòa 2, xã Tản Lĩnh, Ba Vì: Bản chất của sự việc

(DNVN) – Trước thông tin phản ánh về việc xây dựng Trạm biến áp An Hòa 2 để làm lợi cho một số doanh nghiệp trên địa bàn nhưng qua điều tra thì bản chất của sự việc không phải như vậy.

Theo phản ánh của một số người dân sống tại thôn Hiệu Lực và An Hòa về việc đường điện 10kv sắp được triển khai đi qua khu đất canh tác nhưng không được Công ty Điện lực Ba Vì và chính quyền địa phương thông báo công khai các quyết định, văn bản. Việc xây dựng dự án nhằm phục vụ việc sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn xã. 

UBND xã Tản Lĩnh và Công ty Điện lực Ba Vì cần phối hợp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các hộ dân được biết, để người dân cùng hợp tác với chính quyền.

Trước thông tin trên, phóng viên đã xuống hiện trường, tìm hiểu thông tin đa chiều để làm rõ đâu là bản chất của sự việc này. Qua tìm hiểu thực tế tại thôn Hiệu Lực, xã Tản Lĩnh, phóng viên được nhiều người dân phản ánh: Khi triển khai thực hiện dự án xây dựng TBA An Hòa 2, cán bộ thôn chỉ đưa đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công đến gặp những hộ gia đình có vị trí cột nằm trên ruộng canh tác để thỏa thuận bồi thường. 

Theo thiết kế, đường dây điện cao áp đi qua địa bàn hai thôn Hiệu Lực và An Hòa, nhưng những hộ dân có ruộng nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện không được thông báo về dự án. Đến đầu tháng 4-2015, khi đơn vị thi công bắt đầu chôn cột tại các khu đồng Cỏ, gò Vun… thì người dân mới biết là có dự án xây mới TBA. 
Bà Nguyễn Thị Hợi (thôn Hiệu Lực) cho rằng: "Khi thực hiện dự án, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã vi phạm khoản 1, Điều 9, Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ, không thông báo cho "hộ gia đình, cá nhân là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng và tài sản khác nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp biết".

Người dân đặt câu hỏi: Phải chăng việc xây dựng TBA này nhằm phục vụ cho một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn thôn An Hòa nên chính quyền và chủ đầu tư không công khai rõ về dự án? 
Được biết, thôn An Hòa có hơn 300 hộ dân, được cấp điện từ một TBA do ngành điện đầu tư xây dựng khoảng năm 2004. Do nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất tăng cao, trong khi hệ thống lưới điện đã xuống cấp, khu vực cuối nguồn điện áp xuống thấp, đặc biệt vào những giờ cao điểm, dẫn đến cháy các thiết bị điện, gây thiệt hại tài sản cho nhiều hộ gia đình.

Đơn cử như trường hợp gia đình ông Phan Văn Hưng ở thôn An Hòa hiện nuôi 200 con lợn, 20 con bò sữa và khoảng 200 con gà, nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt của gia đình ông chỉ có đèn điện chiếu sáng, tivi, quạt cùng các loại máy vắt sữa, máy phay cỏ, máy bơm nước dùng trong chăn nuôi. Do điện áp luôn trong tình trạng quá thấp nên ông Hưng phải dùng ổn áp loại 7,5kvA (trước đó đã bị cháy một ổn áp 5kvA - PV). Còn gia đình anh Kiều Văn Huy (thôn An Hòa) luôn trong tình trạng bức xúc vì "lần lượt" bị cháy 1 tủ lạnh, 1 bộ âm ly và loa, 2 máy bơm nước, 2 quạt, 1 tivi, tổng thiệt hại ước tính hơn 10 triệu đồng. Mỗi lần thiết bị điện bị cháy, anh Huy yêu cầu cán bộ điện lực đến kiểm tra, sửa chữa, lập biên bản và đều nhận được kết luận nguyên nhân do… điện yếu.
 Do nhu cầu sử dụng điện của người dân An Hòa quá cấp thiết nên UBND xã đã trình UBND huyện Ba Vì, Công ty Điện lực Ba Vì để đề nghị được giúp đỡ, xây dựng thêm TBA. Cuối năm 2014, khi dự án xây TBA An Hòa 2 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, Công ty Điện lực Ba Vì đã chuyển công văn tới UBND xã Tản Lĩnh, thông báo về việc thực hiện dự án. Theo đó, UBND xã đã giao cán bộ thôn phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các công việc theo quy định và mời các hộ dân có vị trí cột nằm trên ruộng canh tác họp về vấn đề bồi thường GPMB… 
Trao đổi với PV, đại diện Công ty Điện lực Ba Vì cho biết: “Công trình đường dây và Trạm biến áp An Hòa 2 thuộc dự án Xây dựng mới đường dây và TBA năm 2015 trên địa bàn huyện Ba Vì đợt 1. Tuyến đường dây có chiều dài 1.302m, đi qua địa bàn thôn Hiệu Lực và thôn An Hòa xã Tản Lĩnh, TBA được đặt tại thôn An Hòa.Khi triển khai thiết kế, Công ty Điện lực Ba Vì đã thống nhất hướng tuyến với UBND xã Tản Lĩnh, công trình xây dựng không làm ảnh hưởng đến quy hoạch trước mắt và lâu dài của địa phương.

Dự án trên đã được Tổng Công ty Điện lực Hà Nội giao danh mục kế hoạch ĐTXD công trình điện năm 2015 cho Công ty Điện lực Ba Vì theo Quyết định số 4003/QĐ-EVNHANOI, ngày 31/10/2014. Đồng thời, công trình đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015 có xét đến năm 2012 tại Quyết định số 883/QĐ-UBND, ngày 14/2/2015, với nội dung: "Xây mới TBA An Hòa 2, xã Tản Lĩnh; công suất đề nghị điều chỉnh quy hoạch 250kvA; điện áp 10(22)kV; lộ đường dây 975 E1.7; thời điểm vận hành năm 2015".

 

Trong quá trình triển khai thi công, một số dân thôn Hiệu Lực đã ngăn cản không cho thi công với lý do yêu cầu đền bù về đất trồng lúa dưới đường dây. Tuy nhiên, theo quy định hiện tại, không có hỗ trợ đền bù về đất trồng lúa dưới đường dây điện, chỉ có đền bù về hoa màu nếu quá trình thi công kéo dây hay kéo cột qua đó làm hư hại hoa màu…”
 Như vậy, rõ ràng việc thực hiện dự án xây dựng TBA An Hòa 2 là trên cơ sở các quyết định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch do UBND thành phố và Tổng công ty Điện lực Hà Nội ban hành, nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho các hộ dân thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh, không phải để phục vụ một số cá nhân như thông tin bạn đọc phản ánh.
 Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án, chính quyền địa phương và chủ đầu tư chưa chú trọng tới việc tuyên truyền và vận động người dân. Mới chỉ thông tin đến các hộ có vị trí cột đi qua, khiến cho người dân trong thôn bị thiếu thông tin, gây nên bức xúc và hiểu chưa đúng mục đích của dự án.
Thiết nghĩ, dự án xây mới TBA An Hòa 2 sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân An Hòa trong sinh hoạt và phát triển kinh tế. UBND xã Tản Lĩnh và Công ty Điện lực Ba Vì cần phối hợp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các hộ dân được biết, để người dân cùng hợp tác với chính quyền, tránh việc khiếu kiện kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công sớm hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng, bảo đảm cung cấp điện cho nhân dân.

Nên đọc
Nhóm PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo