Pháp luật

Xây nghĩa trang cá nhân, chủ nhiệm HTX còn dọa “xử” dân

(DNVN) - Xây dựng nghĩa trang cá nhân trái phép trên đất lâm nghiệp người dân và nằm trong vùng quy hoạch dự án nhưng khi người dân phản ánh còn bị ông Phan Tuấn Cương, Chủ nhiệm HTX Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An nhắn tin, gọi điện đe dọa.

Xây dựng nghĩa trang trên đất người khác còn nhắn tin, gọi điện dọa dân

Theo đơn tố cáo chị Trần Thị Minh Huyền (SN 1977, Trú tại xóm Phúc Điền 2, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết:

Thực hiện Nghị Quyết lần thứ 5 của BCH Trung ương Đảng và Nghị Định 201 của Hội Đồng Bộ Trưởng (nay là Chính Phủ) và công văn 999 của Bộ Lâm Nghiệp, Nghị quyết 184 của HĐBT và chỉ thị 29 của BCH Trung Ương Đảng. Thường vụ Tỉnh Uỷ Nghệ An đã có Nghị quyết 10 về việc phủ xanh đất trống đồi trọc, nông lâm kết hợp VAC vườn đồi nên năm 1993, bố mẹ chị là ông Trần Minh Thục và bà Nguyễn Thị Tuyết được giao trồng, quản lý và sử dụng 35,8 héc ta đất rừng tại khu vực Mái Hòn Sông, Mái Vườn Cơm,Chúp Bung, Hòn Cháy nối liền thành một vùng với  thời hạn sử dụng 50 năm và đã được chính quyền sở tại thời điểm đó làm khế ước bàn giao đất trồng rừng.

Mặc dù diện tích đất lâm nghiệp tại khu vực Mái Hòn Sông đã và đang được gia đình chị Huyền khai thác, sử dụng nhưng ông Cương đã ngang nhiên cho máy múc lên múc cây cối để làm nghĩa trang cá nhân (ảnh Xuân Hòa).

Sau khi nhận diện tích đất rừng đó bố mẹ chị Huyền đã trồng keo, bạch đàn và rừng thông. Đến năm 2011 bố chị Huyền mất và năm 2013 mẹ chị Huyền cũng qua đời do tuổi cao sức yếu nên đã bàn giao diện tích đất rừng trên cho 6 người con. Để tiếp nối việc trồng rừng của bố mẹ để lại và nhiều diện tích rừng trên đã bắt đầu cho khai thác, một số vừa được trồng mới cây vẫn đang còn nhỏ.

Để cho tiện việc quản lý nên từ khi còn sống bố mẹ chị Huyền đã nhiều lần làm đơn xin các cấp chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng nhưng mãi vẫn không được. Năm 2009, UNBD xã Hưng Tây trả lời cho gia đình chị Huyền nguyên nhân do không cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng khu vực gia đình chị đang sản xuất vì trúng vào vị trí quy hoạch khu vực nghĩa trang vĩnh hằng của UBND tỉnh Nghệ An.

Trả lời với gia đình chị Huyền là như vậy nhưng năm 2014, chính UBND xã Hưng Tây lại làm một văn bản khác xuống cho gia đình chị Huyền với mong muốn gia đình đồng ý cho một cá nhân khác xây dựng nghĩa trang gia đình trên khu vực đất rừng gia đình chị Huyền đang khai thác và quản lý. Tuy nhiên, thấy không hợp lý và muốn thực hiện đúng nguyện vọng trồng rừng của bố mẹ nên chị em chị Huyền đã không đồng ý.

Đơn tố cáo của gia đình chị Huyền đến các cơ quan chức năng (ảnh Xuân Hòa).

Mọi việc tưởng như trên đã ổn nhưng khi gia đình chị Huyền vẫn đang trồng rừng bình thường trên diện tích đất lâm nghiệp trên thì bất ngờ sáng ngày 29/12/2015 ông Phan Tuấn Cương là Chủ nhiệm hợp tác xã, hội đồng nhân dân xã Hưng Tây ngang nhiên đưa máy múc vào đào cây cối, tài sản, xâm phạm khu đất rừng của gia đình chị Huyền tại khu vực Mái Hòn Sông mà gia đình chị đang quản lý, sản xuất để xây dựng nghĩa trang gia đình. Khi biết tin, chị Huyền đã ra nơi ông Cương đang cho máy làm để phản đối việc làm sai trái trên của ông Cương thì bị vị cán bộ này  xô đẩy, đánh đập và dọa về tận nhà đánh.

Ngay trong sáng 29/12  chị Huyền đã lên trình báo UBND xã Hưng Tây về việc làm sai quy định trên của ông Cương nhưng không được xử lý. Đến chiều 29/12, làm đơn tố cáo hành vi xâm phạm đất rừng của gia đình mình lên UBND xã Hưng Tây nhưng cán bộ tại đây lại không chịu nhận đơn với nhiều lý do. Trong khi chính quyền xã Hưng Tây vẫn im lặng không chịu xử lý thì ông Cương tiếp tục cho máy đến làm việc.

 

Sáng 30/12/2015, khi phóng viên có mặt tại khu vực đồi Mái Hòn Sông nhìn nhận thấy một máy xúc trên của Công TY TNHH Phú Nguyên Hải đã đào xới một vùng đất rộng và nhiều cây thông tại khu vực này đã chuẩn bị khai thác đã bị múc đổ.

Mặc dù chị Huyền đã trình báo sự việc và làm đơn gửi lên UBND xã Hưng Tây nhưng địa phương vẫn ỳ ạch không xử lý dứt điểm (ảnh Xuân Hòa).

Trong khi đơn thư chị Huyền vẫn chưa được xử lý thì ngày 2/1/2016 chị Huyền cho biết: “Sau khi biết tin tôi gửi đơn tố cáo lên chính quyền xã Hưng Tây qua điện thoại ông Cương tiếp tục đe dọa tôi nếu còn tố cáo sẽ cho người đến đánh đập, hành hung tôi. Không hiểu sao tôi đã làm đơn gửi lên nhưng chính quyền xã Hưng Tây vẫn không chịu giải quyết mà để ông Cương cứ tùy ý làm sai trái trên diện tích đất lâm nghiệp của gia đình tôi đang quản lý và sản xuất. Hơn nữa nếu đã nói đất thuộc dự án của UBND tỉnh sao lại còn để cho cá nhân xây dựng nghĩa trang gia đình trên diện tích đó. Chỉ mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để gia đình tôi an tâm sản xuất”.

Chính quyền xã xử lý ỳ ạch, có hay không lợi ích nhóm?

Để làm rõ vấn đề này ngày 30/12/2015, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Tại cuộc làm việc lúc đầu ông Thu cho biết chưa tiếp nhận được phản ánh hay đơn thư nào của gia đình chị Huyền. Nhưng đó ông Thu đã gọi cán bộ văn phòng ủy ban xã sang làm việc thì cán bộ văn phòng thừa nhận đã tiếp nhận phản ánh và chị Huyền cũng đã có lên nộp đơn tố cáo.

Văn bản chính quyền bàn giao 35.8 ha đất lâm nghiệp cho bố mẹ chị Huyền vào năm 1993 (ảnh Xuân Hòa).

Tuy nhiên, vị cán bộ này cho biết chưa nhận đơn và chưa xử lý vì còn yêu cầu gia đình chị Huyền khi nộp đơn phải đi kèm với chứng cứ. Vậy phải chăng cấp chính quyền xã Hưng Tây không có cán bộ để đi kiểm tra tại hiện trường để xác thực việc phản ánh của người dân mà người dân phải làm thay luôn việc của cấp chính quyền rồi UBND xã Hưng Tây mới xử lý.

 

Còn theo ông Thu thì hiện tại đất rừng tại địa phương này chưa có bất cứ hộ dân nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng. Còn phần diện tích đất lâm nghiệp của gia đình chị Huyền chưa cấp được ngoài điểm chung đó thì còn nằm trong khu vực quy hoạch Nghĩa trang sinh thái của UBND tỉnh Nghệ An từ năm 2009. Tuy nhiên, qua nhiều năm các đơn vị được phép đầu tư nghĩa trang sinh thái không thực hiện được dự án nên năm 2014 UBND tỉnh Nghệ An đã chuyển phần diện tích đất lầm nghiệp trên cho dự án Khu công nghiệp VShip khảo sát.

Vậy tại sao khu vực Mái Hòn Sông đã nằm trong khu vực quy hoạch của UBND tỉnh Nghệ An nhưng năm 2014, UBND xã Hưng Tây vẫn đồng ý cho một cá nhân xây dựng nghĩa trang gia đình thì theo ông Thu khu vực đó nằm sâu trong khu vực Mái Hòn Sông không thuộc vùng đất dự án.

Sau khi hay tin chị Huyền làm đơn tố cáo sai phạm của mình, ông Phan Tuấn Cương là Chủ nhiệm hợp tác xã, hội đồng nhân dân xã Hưng Tây đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin đe dọa chị Huyền (ảnh do chị Huyền cung cấp).

Ông Thu cũng thừa nhận: “Chúng tôi vẫn đồng cho các cá nhân, gia đình có nhu cầu làm nghĩa trang cá nhân. Vấn đề gia đình chị Huyền có đơn thư xử lý thì chúng tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra”.

Còn trao đổi qua với phóng viên ông Lê Mạnh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Phú Nguyên Hải thừa nhận: “Đó là máy của công ty chúng tôi nhưng không phải làm cho chúng tôi mà đang được anh Cương thuê để làm cho anh Cương”.

Tuy nhiên, đến ngày 31/12, khi ông Cương vẫn tiếp tục thi công phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Thu thì ông Thu lại viện lý do đang bận họp nên chưa cho cán bộ đi kiểm tra xử lý được.

 

Vậy tại sao một việc làm như trên đang dẫn đến những mâu thuẫn cá nhân bất cập nhưng UBND xã Hưng Tây vẫn ỳ ạch xử lý như vậy? Nhiều câu hỏi đặt ra có mục đích cá nhân nhóm trong này hay không? Việc UBND xã Hưng Tây cho phép các cá nhân xây dựng nghĩa trang gia đình tại địa bàn xã này có trái với quy định hay không? Thực tế vùng đất được ông Cương xây dựng nghĩa trang gia đình có nằm trong khu vực quy hoạch dự án của UBND tỉnh Nghệ An hay không? Nếu nằm trong khu vực quy hoạch dự án mà làm tổn hại đến tài sản cá nhân khác có vi phạm và có mục đích cá nhân hay không đang chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên và của tỉnh Nghệ An.

Nên đọc
Xuân Hòa
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo