Xã hội

Xe bồn chở xi măng cho Formosa "trêu ngươi" Bộ trưởng Thăng

Những chiếc xe bồn chở xi măng cho dự án Formosa (Hà Tĩnh) thường xuyên chở quá tải gấp 2-3 lần mặc Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa đốc thúc xử lý.

 Xe siêu trọng tung hoành

Hồi cuối tháng 6, đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã tiến hành khảo sát, xử lý một số xe quá tải ngay trên quốc lộ 1 và 12 đoạn từ TP Hà Tĩnh đến thị trấn Cẩm Xuyên.
 
Tiếp đó, ngày 9/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại vòng qua đoạn quốc lộ trên đốc thúc. Nhưng rạng sáng 22/7, theo phản ánh một đoàn xe “siêu trọng” vẫn tung hoành ở khu vực này.
 
Ông Nguyễn Trần Toản, trạm trưởng trạm cân số 12, cho biết để nắm được lịch trình của đoàn xe bồn “siêu trọng” này, trạm đã cho một số thành viên mặc thường phục, đi xe máy đón lõng ở phía bắc thị xã Hồng Lĩnh.
 
“Đêm 21/7, trinh sát báo về có khoảng năm chiếc xe bồn chở vật liệu ximăng đã tập kết bên đường ở phía bắc thị xã để “cò” dẫn chạy đường tránh trạm, chúng tôi bắt đầu triển khai lực lượng”, ông Toản kể.
 
Để nghi binh, đoàn liên ngành đã thành lập một trạm cân tại ngã ba Khe Giao đoạn giao giữa quốc lộ 15 và tỉnh lộ 550. Đến khoảng 0g ngày 22/7, đoàn xe bồn bắt đầu chạy vào thị xã Hồng Lĩnh rồi rẽ lên quốc lộ 8 để tránh trạm cân đặt ở phía nam thị xã.
 
Những chiếc xe bồn chở quá tải xi măng cho dự án Formosa Hà Tĩnh bị bắt giữ vào rạng sáng 22/7 - Ảnh TTO
 
Theo quốc lộ 8, đoàn xe được “cò” dẫn chạy đến ngã ba Lạc Thiện thì rẽ sang quốc lộ 15.Khi đoàn xe bồn chạy đến xã Đồng Lộc, đoàn liên ngành đã bố trí hai tổ dùng hai ôtô chặn hai đầu đoàn xe.
 
“Để bắt được đoàn xe chở quá tải, chúng tôi phải huy động đến 12 người. Khi dừng được xe, tài xế cố thủ trong cabin không chịu hợp tác buộc chúng tôi phải thức trắng đêm ngồi chặn xe chờ sáng”, ông Toản nói.
 
Hiện, dự án Formosa đang trong quá trình xây dựng, hàng loạt xe “siêu tải” được sản xuất từ Trung Quốc xuất hiện. Mỗi lần đoàn xe Dongfeng hay Howo “ăn hàng” từ các mỏ đá Kỳ Tân chạy qua, ngã ba thị trấn Kỳ Anh lại bụi bặm bay mù trời, các loại xe cộ trên quốc lộ 1 luôn phải nhường đường hoặc né tránh. Những loại xe Dongfeng, Howo, Cửu Long được nới thành thùng từ 20-40cm.
 
Tài xế T. lái xe Howo của mỏ đá Khe Đá Dàn từng cho biết chiếc xe anh lái đăng ký trọng tải hơn 10 tấn nhưng được cơi nới thùng cao lên gần 1m. Khi chở vật liệu đá vào dự án Formosa, cân cả xác xe (15 tấn) nặng hơn 50 tấn.
 
“Hầu hết xe chở vật liệu đá của mỏ được be thùng cao lên để chở được nhiều. Biết chở quá tải sẽ làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm nhưng chúng tôi là những người lái xe thuê mà” - tài xế T. gãi đầu cười nói.
 
Xe "hổ vồ" bấp chấp lệnh cấm
 
Không chỉ xe quá tải cho dự án Formosa Hà Tĩnh, xe "hổ vồ" hiện cũng đang tung hoành tại Thừa Thiên - Huế bất chấp lệnh cấm đã từng được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra.
 
Cụ thể, ngày 10/7 trước đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra đoạn quốc lộ 1 tránh TP Huế bị hằn lún bất thường sau một năm nâng cấp và yêu cầu đơn vị quản lý đoạn quốc lộ 1 tìm nguyên nhân.
 
Xe
 
Tiếp đó ngày 16/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện và mới đây nhất là ngày 18/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ lại tiếp tục kiểm tra đoạn đường quốc lộ 1 tránh TP Huế.
 
Cả hai vị lãnh đạo của ngành giao thông vận tải đều yêu cầu phải xử lý, dẹp bỏ loại xe tải có hiệu Howo (thường gọi là xe “hổ vồ”) thủ phạm phá nát mặt đường. Tuy nhiên, khi các đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải kết thúc kiểm tra thì mọi việc vẫn tái diễn như cũ.
  
Đây là đoàn xe của Công ty TNHH Trùng Phương - nhà thầu thi công dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 ở Thừa Thiên - Huế.
 
Các xe tải “hổ vồ” này chở đất đá quá tải 200-300% vào công trường. Đoàn xe này xuất phát từ giữa đoạn quốc lộ 1 tránh TP Huế, thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà. Sau đó, theo con đường này chạy ra phía bắc tỉnh.
 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo