Xã hội

Xe buýt vòng ế khách

Được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí MInh đặt kỳ vọng rất lớn trong việc thu hút người dân đi lại nhằm kéo giảm nạn ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, nhưng sau 2 tháng hoạt động, đến nay tuyến xe buýt vòng Q.1 (số 35) vẫn đang rất ế khách

Xe đẹp, vắng khách

Theo nhiều phản ánh của hành khách về tình trạng ế khách trên tuyến xe buýt mang tính đột phá của thành phố, PV Thanh Niên đã có buổi đi thực tế để kiểm chứng thông tin này. Đúng 11 giờ ngày 23.11, chúng tôi có mặt tại trạm dừng trước Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân trên đường Bùi Thị Xuân, Q.1. Thế nhưng, chờ đến 20 phút mới có một chiếc xe buýt tuyến số 35 mang biển số 51B-070.27 xuất hiện. Xe còn mới tinh, máy lạnh mát rượi, tài xế đồng phục tươm tất, vé bán tự động... với sức chở 40 khách nhưng trên xe chỉ có vỏn vẹn 4 khách. Xe chạy đến vòng xoay Nguyễn Văn Cừ mới có thêm 1 khách, đến trước Trường ĐH Khoa học tự nhiên bắt được thêm 2 khách nữa là 7 khách, đều là sinh viên, học sinh. Nhưng chạy một đoạn dài, đến đường Trần Hưng Đạo thì có 4 khách xuống, trên xe vắng hoe, chỉ còn 3 khách. Nhìn sang chiếc xe buýt cùng tuyến chạy chiều ngược lại, cũng chỉ thấy có 1 khách.

Đến trước Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh trên đường Cô Bắc, tiếp tục có 2 khách xuống nên trên xe chỉ còn 1 khách. Xe lăn bánh qua hàng loạt tuyến đường đông nghẹt người như Hồ Hảo Hớn, Cô Bắc, Nguyễn Thái Học, Ký Con, Nguyễn Công Trứ, Pasteur, Hàm Nghi, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng, Nguyễn Du, Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Khắc Khoan, Điện Biên Phủ... đến cuối tuyến tại góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Hoàng Sa, cũng không có thêm khách nào. Đến ga hành khách Sài Gòn trước chợ Bến Thành có 3 vị khách lên xe nhưng chị Hồng Nhung, một hành khách cho biết, nhà ở Q.6, nghe nói thành phố mở tuyến xe buýt đặc biệt này nên đi thử.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mặc dù trên lộ trình, xe ghé qua trụ sở nhiều cơ quan hành chính, trung tâm thương mại như: Trung tâm điều hành vận tải công cộng, Ủy ban Nhân dân quận 1, Ủy ban Nhân dân thành phố, Sở Công thương, Vincom, Kumho, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.1... nhưng hầu như không có khách, lượt về thì còn tệ hơn. Sau khi cho xe nghỉ xả hơi 5 phút, tài xế cho xe vòng trở lại để về đầu bến công viên 23 Tháng 9, nhưng suốt lộ trình về qua rất nhiều tuyến đường, trạm dừng, trường học nhưng chỉ có... 3 hành khách là sinh viên.

Nắn tuyến, điều chỉnh lộ trình để chống ế

Toàn bộ 12 chiếc xe đầu tư ban đầu là xe mới hoàn toàn, đầy đủ tiện nghi, giá vé chỉ 4.000 đồng/lượt, được ngân sách thành phố trợ giá... nhưng không thu hút được hành khách, giúp giảm ùn tắc giao thông như kỳ vọng. Lý giải tình trạng này, một chuyên gia vận tải cho rằng, “Xe chạy quá lòng vòng mất nhiều thời gian nhưng không cố định một điểm nào nên gây khó cho người có nhu cầu đi lại. Bên hông xe thì không ghi tên các tuyến đường chạy qua như những tuyến xe buýt khác khiến hành khách không biết xe chạy đến đường nào (chỉ có bảng điện tử trước xe hiển thị lộ trình, nhưng bảng điện tử chạy nhấp nháy liên tục nên người đi đường rất khó nhìn thấy - PV) . Nếu không có trợ giá, chắc tuyến xe sẽ chết yểu”.

Đại diện nhà đầu tư, ông Nguyễn Anh Lều, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn vận tải Citranco, than: “Ủy ban Nhân dân quận 1 đề xuất mở tuyến xe buýt với mong muốn cán bộ, công chức trên địa bàn quận hăng hái tham gia đi xe buýt. Rất tiếc, chỉ có cán bộ về hưu đi còn cán bộ đang làm việc thì không”. Ông Lều cho biết đang làm văn bản xin Sở Văn hóa Thể thao Du lịch, Sở Giao thông Vận tải nắn tuyến, điều chỉnh lộ trình cho xe buýt ghé đón, trả khách tại các bảo tàng, khu di tích, điểm tham quan... của thành phố.

Trong khi đó, với vai trò cơ quan khởi xướng và đề xuất mở tuyến xe buýt vòng, ông Phạm Thành Kiên, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 1 thừa nhận tuyến xe buýt chưa thu hút được khách như kỳ vọng. Lượng khách chỉ tương đối vào giờ cao điểm, còn lại khá vắng. Về các giải pháp thu hút khách đi xe buýt, ông Kiên khẳng định Ủy ban Nhân dân quận 1, Sở Giao thông Vận tải sắp tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, phát vé miễn phí cho người dân tại Ủy ban Nhân dân quận 1, tổ chức điểm giữ xe miễn phí cho khách tại số 2 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1 (trụ sở Kho bạc). Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân quận 1 đã lên kế hoạch phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tính toán đưa du khách tham quan thành phố trên tuyến xe buýt này. “Q.1 sẽ cố gắng duy trì tuyến xe buýt này với hy vọng sẽ thay đổi thói quen sử dụng phương tiện vận tải công cộng của người dân”, ông Kiên nhắn nhủ.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VietNamNet)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo