Thị trường

Xe ôtô made in Vietnam có thể được cân nhắc ưu đãi thuế

Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời kiến nghị của CTCP Tập đoàn Thành Công, trong đó, bày tỏ cân nhắc bãi bỏ Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần giá trị sản xuất trong nước cho ôtô và giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất linh kiện ô tô trong nước.

Theo Bộ Tài chính, Bộ đã nhận được công văn 970/BTC-CN ngày 31/1/2018 của Bộ Công thương trong đó cũng đề xuất về việc sửa đổi chính sách Thuế TTĐB cũng như kiến nghị của Tập đoàn Thành Công.

>> Xem thêm: Top 10 xe sedan hạng sang cỡ trung đáng mua nhất năm 2018

Tuy nhiên, Bộ cho biết cũng có ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định là miễn Thuế TTĐB cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể vi phạm cam kết của WTO.

>> Xem thêm: 5 mẫu ôtô nhập khẩu miễn thuế đáng mua nhất trong tầm giá dưới 600 triệu


 

Chính vì vậy, đối với nội dung này, Bộ Tài chính cho biết đã ghi nhận để phối hợp các Bộ liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Đối với vấn đề miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện ô tô đầu tư tại Việt Nam, Bộ Tài chính cho hay chế độ ưu đãi thuế và miễn giảm cho các doanh nghiệp này cũng như sản phẩm đã được nên rõ trong quy định pháp luật.

Cụ thể, theo Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư tại Phụ lục I ban hành kèm Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư nêu rõ "Ngành nghề sản xuất công nghiệp hỗ trợ ô tô thuộc ngành nghề ưu đãi đặc biệt về đầu tư, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ".

Theo đó, dự án sản xuất phụ tùng ô tô được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá tạo tài sản cố định của dự án theo quy định tại khoản 11, Điều 16, Luật Thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13.

Ngoài ra, dự án đầu tư vào ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (theo danh mục kèm theo Nghị định 111/2015/NĐ-CP) còn được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất hoặc nhập khẩu để sản xuất.

Nói thêm về thuế suất, Bộ Tài chính cho biết trong giai đoạn 2018-2025, 10 Hiệp định thương mại tự do song và đa phương (FTA) mà Việt Nam ký kết, bước vào giai đoạn cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh (cơ bản về 0%),  theo đó, mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (ATIGA-ACFTA) của linh kiện ô tô sẽ về 0% dẫn đến thuế suất MFN của nguyên liệu, vật tư sẽ cao hơn thuế suất của ô tô thành phẩm.

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE

Tuy nhiên, thẩm quyền quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu thuộc Chính phủ nên Bộ Tài chính đã đề nghị công ty Thành Công cung cấp chi tiết danh mục các nguyên, vật liệu trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất linh kiện. Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với các bộ liên quan, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian tới.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo