Pháp luật

Xét xử bà Châu Thị Thu Nga: Tiền chiếm đoạt sử dụng ra sao?

Bà Nga bị cáo buộc là chủ mưu cùng các đồng phạm và đối tác làm ăn lừa đảo chiếm đoạt gần 350 tỉ đồng đã chi cho mục đích cá nhân và cho dự án bà đầu tư.

Sáng 2/10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xử cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga cùng chín đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày, HĐXX do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa XIII, đang trả lời HĐXX. Ảnh: T.NGUYỆT

Vụ án này có số người tham gia phiên tòa rất đông với hơn 500 người bị hại cùng hơn 70 người, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Cũng vì lý do này, phần thẩm tra căn cước các bị cáo và người tham dự phiên tòa kéo dài sang giờ làm việc buổi chiều.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH MTV XNK và Đầu tư xây dựng phát triển nhà HAIC do ông Nguyễn Văn Tuẫn làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc (TGĐ). Công ty này được Nhà nước giao và cho thuê đất để phục vụ sản xuất, kinh doanh, trong đó có khu đất B5 (diện tích gần 29.000 m2, thuộc thị trấn Cầu Diễn) nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và HH2.

Còn bà Châu Thị Thu Nga là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group). Năm 2008, ông Tuẫn và bà Nga ký hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000 m2. Dự kiến quy mô dự án gồm ba chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng.

Theo tài liệu công ty Housing Group cung cấp và lời khai của bà Nga cùng các đồng phạm tại cơ quan điều tra, từ năm 2009-2013 bà Nga cùng với các bị can được bà Nga ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ cho họ, theo báo Tuổi trẻ.

Trong số tiền đã thu, bà Nga đã trả lại hơn 28,7 tỉ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỉ đồng bị bà Nga chiếm đoạt hết không trả lại cho khách hàng, cũng không có căn hộ để bàn giao.

 

Theo cáo trạng, bà Nga đã chi hơn 85 tỉ trả cho 40 công ty ký hợp đồng với Housing Group  để thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn như: đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đo đạc lập bản đồ hiện trạng, thuê thiết kế bản vẽ… 

Bà Nga cũng đã chi hơn 157 triệu tiền hoa hồng môi giới cho 11 cá nhân giới thiệu khách hàng nộp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn.
Bà Nga chi hơn 80 tỉ cho mục đích cá nhân gia đình và hoạt động của Housing Group như: góp vốn cho công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Á Châu; mua cổ phần của nhiều công ty…

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Tuổi trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo